หมดยุคแล้ว กับการเข้าเว็บแบบพิมพ์ URL ตรงๆ อัพเดตทันใจกับ Feed

เมื่อก่อน เราไม่รู้ว่าจะเข้าเว็บไซต์ไหนดี เราจึงมีเว็บไซต์ไดเรคทอรี่ ใครเข้าเว็บไหนแล้วชอบก็ Bookmark หรือ Favorites ไว้ หรือเว็บไหนมีเนื้อหาน่าสนใจ ก็จะก้อปปี้ URL ส่งเมล์บอกเพื่อน หรือส่งให้ทาง Chat อย่าง ICQ, MSN (ในสมัยก่อน)

แต่สำหรับยุคนี้ หน้าแรกของ Home บน Browser มักจะเป็น Search Engine อย่าง Google หรือเป็นหน้า Facebook แทน การรับข่าวสาร เรามักจะรับจาก Feed มากกว่าจะเข้าเว็บไซต์ตรงๆแบบพิมพ์ URL อย่างผมเอง ไม่ได้คีย์แป้นพิมพ์ www.sanook.com เหมือนแต่ก่อนแล้ว พวก www.kapook.com, www.mthai.com ก็ไม่ได้คลิกเข้าไปอย่างแต่ก่อนเหมือนกัน

ก่อนหน้านี้ จำได้ว่า หน้าแรกผมตั้งเป็น Pantip ห้อง มาบุญครอง ตอนนี้โลกเปลี่ยนไป มี QR Code ให้เรายิงสแกนโค้ดแล้วเข้าเว็บไปตรงๆ หรือไม่ก็เข้า Facebook ของเรื่องที่เราสนใจ เพื่อหาข้อมูลโดยตรงเลย

การใช้ twitterfeed คือการนำเอา RSS Feed ของแต่ละเว็บไซต์หรือบล็อกที่มีเนื้อหาน่าสนใจมาตั้งกำหนดเวลาการทวิตเพื่อแบ่งปันและแชร์ไปยัง Social Network ต่างๆ

ตอนนี้ เรารับข่าวสารต่างๆจากอะไรบ้าง จากการแชร์บน Facebook จากข่าว Feed ของ Sanook Kapook ผ่าน twitter และหลายๆคนก็ใช้เครื่องมือในการแบ่งปัน อย่าง twitterfeed ที่จะแชร์ข่าวจาก กรุงเทพธุรกิจ โดยที่เราไม่ต้องเปิดเว็บไซต์เข้าไปดูข่าวโดยตรง อย่างการเสียชีวิตของป้าจุ๊ เราก็ได้ทราบข่าวจาก twitter timeline พูดถึงกัน เราไม่ได้เปิดเว็บข่าวอ่าน หรือไม่ได้เปิดเว็บหนังสือพิมพ์ออนไลน์มาอ่านแล้ว จะมีบ้างที่เข้าไปหาข้อมูลไอที อย่าง Manager CyberBiz

อย่างการเข้าเว็บไซต์ที่เราติดตามเป็นประจำ เช่น www.kafaak.com ผมไม่เปิดบราวเซอร์ พิมพ์ URL จิ้มไปตรงๆว่า www.kafaak.com หรอกนะครับ แต่ผมจะเช็กเมล์ตลอดเวลา พอมีบทความใหม่อัพเดตล่าสุด ของเว็บหรือบล็อกที่ผมสมัคร Newsletter ไว้ ก็จะเปิดอ่านจากอีเมล์เลย ผมไม่เข้าตรงๆไปนั่งติดตามว่าเว็บไหนอัพเดตบ้างอีกต่อไปแล้ว พฤติกรรมเปลี่ยนไปเพราะ Feed และการ Push เช่นเดียวกับ Mobiledista และ Dailygizmo ที่ผมติดตามบล็อกล่าสุดจากอีเมล์ Newsletter ไม่ใช่การพิมพ์ URL ไปตรงๆหรือเปิดจาก Browser Favorites อีกต่อไปแล้ว

หมดยุคของ Bookmark, Favorites เพราะคนติดตามจากหลายสื่อ หลายช่องทาง ถ้าเนื้อหาน่าสนใจคนก็แชร์กัน ไม่มีตกข่าวหรอกครับ ถึงเราจะไม่ได้ดูหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ แต่ Feed ที่น่าสนใจก็ทำให้เราทราบข่าวอัพเดตได้ไม่มีตกเทรนด์

และหลายครั้งที่ผมเอง ทราบข่าวจาก Feed ที่ตั้งไว้ แล้วมีคน Retweet มา เช่นข่าวจาก Thumbsup และ TechBreaker โดยที่ไม่ได้เข้าเว็บเลยด้วยซ้ำ เกิดอะไรขึ้นกับ Web ตอนนี้เนี่ย

ปรากฎการณ์นี้ผมมองว่า เกิดจาก Content Marketing หากข่าวเดียวกัน เรื่องเดียวกัน ทำเนื้อหาให้น่าสนใจ คนก็แชร์กันเยอะ เจออะไรน่าสนใจก็แชร์ ไม่ใช่การเข้าเว็บตรงๆอย่างแต่ก่อนแล้ว

สุดท้าย ทิ้งท้ายไว้ว่า วันนี้ คุณรับ Feed ของสื่อไหนอยู่บ้างครับ ?