อัพเดต เทคโนโลยี SmartPhone ในปี 2012 กับ SIS

ผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วมงาน SIS SmartPhone Dealer Conference จัดขึ้นที่โรงแรม JW Marriott Bangkok สุขุมวิท คราวนี้ไปในนามของดีลเลอร์ในการขายสินค้าออนไลน์บนเว็บไซต์ Weloveshopping จึงได้มีโอกาสอัพเดตเทคโนโลยีและแนวโน้มสมาร์ทโฟน จึงนำข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากเพื่อนๆกันครับ

ต้องบอกว่า SIS มีบทบาทกับตลาดสมาร์ทโฟนในไทยมาก เพราะเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับแบรนด์มือถือสมาร์ทโฟนแบรนด์ Samsung Galaxy Series ยกแผง HTC Android ยกแผง Motorola Android ก็ยกแผง Acer SmartPhone ก็เป็นของ SIS และที่ขึ้นชื่อก็คือ BlackBerry ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมอย่าง Bluetek, Sandisk ที่เน้น Mobile Storage Class 6 และ Lost Dog เคสที่ใช้วัสดุย่อยสลายได้ง่าย เรียกว่า SIS เองก็เป็นผู้แทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนกวาดเกือบทั้งตลาดเมืองไทยเลยทีเดียว ดังนั้น การสัมมนาในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการบอกแนวโน้มของสมาร์ทโฟนในไทยได้เป็นอย่างดี

พอเข้าไปในงาน ก็ได้พบกับ บูธของ SmartPhone ค่ายต่างๆ ที่บอกไป รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ของ SIS อย่าง Dlink ที่เป็นกล้องไร้สาย และ Norton ที่มาแนะนำ Mobile Security บนมือถือ Android

สำหรับงานในครั้งนี้ ส่วนของ Dealer ผมคงไม่พูดถึง เพราะสิทธิพิเศษต่างๆ เฉพาะดีลเลอร์เท่านั้น แต่ผมจะพูดถึงเทคโนโลีและแนวโน้มจากการฟังสัมมนา

เริ่มเปิดงานโดยคุณสมชัย คุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีทั้งดีลเลอร์ และบรรดาตัวแทนจำหน่ายต่างๆ

หลักๆแล้ว สินค้าที่ SIS ขายก็คือ SmartPhone, Tablet, Notebook และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ซึ่งคุณก็สามารถสั่งซื้อออนไลน์ มีโปรโมชั่นดีๆเพียบจาก WeloveShopping ด้วยเช่นกัน

งานวันนี้ ได้ยินคำว่า Ice Cream Sandwich ตลอดทั้งวัน เพราะ Android 4.0 มาแรงมาก กับหลายๆค่ายที่ชูจุดเด่นนี้

ตามที่ SIS แบ่ง ผมเห็นว่าน่าสนใจ เลยนำมาบอกกล่าวกัน โดย SIS แบ่ง Tablet เป็น 3 ประเภท

1. Android 4.0 Ice Cream Sandwich

2. Windows 8 ในงานได้มีการเปิดวีดีโอจากงาน CES ให้ตัวแทนจำหน่ายดูด้วย

3. Notebook + Tablet คือ Tablet ใส่คีย์บอร์ดประกอบเข้าไปได้ ถอดออกได้ คือ แบบพับได้ (Yoga) [Notebook ที่หมุนจอ 180 องศา จนหน้าจอติดกับแป้นพิมพ์จนทำหน้าที่เป็นแท็ปเล็ตได้ จาก Lenovo] แบบถอดเปลี่ยนได้ (Transformer) [มาจาก ASUS] และแบบ Slide

จากนั้นเป็นการบรรยายจาก TOT โดยคุณนิวัฒน์ กิมตระกูล พูดถึงทิศทางของ 3G ในประเทศไทย และแนวโน้มของประเทศต่างๆที่เป็น 3G และ 4G LTE เท่าที่ดูจากสไลด์ TOT มีแผนในการขยายเลขหมาย จำนวนผู้ใช้ 7,200,000 เลขหมาย ในเดือนธันวาคม 2554

และภาพของการแข่งขัน 2G และ 3G การลงทุนของผู้ให้บริการรายต่างๆ

รวมไปถึงการจัดสรรคลื่นความถี่ 3G ของค่ายผู้ให้บริการต่างๆ

TOT พูดถึง MVNO 5 รายปัจจุบัน I-mobile plus [i-Mobile], ล็อกซเล่ย์ [I-kool], m-consult [mojo3G] เน้น data, IEC, 365 เน้น social network

สิ่งที่น่าสนใจคือ ปัจจัยที่ทำให้ 3G เติบโตในไทย

1) มือถือ Android มีราคาถูกลง เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น อุปกรณ์เหล่านี้รองรับการเชื่อมต่อ 3G ในราคาไม่กี่พันบาท

2) มีการใช้อุปกรณ์ 3G เป็นจำนวนมาก รวมไปถึง Air Card, Mi-Fi, 3G Router

3) แอพพลิเคชั่น Social Network ทำให้คนติดการออนไลน์มากขึ้น

4) ราคา data package ถูกลงมาก

และมีการพยากรณ์ว่า ในปี 2020 นั้น จะมีจำนวนสมาร์ทโฟนมากถึง 77 ล้านเครื่อง ตัวเลขนี้ไม่น่าแปลกใจ เพราะมันอาจจะเติบโตเร็วกว่าที่คิดก็ได้ แถมตอนนี้คนไทยก็พกมือถือ 2-3 เครื่องกันอยู่แล้ว และ data package ก็ถูกลงเยอะมาก จนอยู่ในระดับที่จ่ายได้

จากนั้นเป็นการบรรยายโดยคุณโอภาส ผู้จัดงาน Thailand Mobile Expo ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 – 29 มกราคมนี้

มีการสำรวจว่า ช่วงราคาของสมาร์ทโฟนที่คน กทม ซื้อ อยู่ในช่วง Hi-End SmartPhone ระดับ 16,000 บาท (ผลสำรวจปี 2011) จากปี 2010 ที่มองมือถือราคา 20,000 เพราะตอนนี้ Dual Core ราคาถูกเยอะมาก ระดับราคา 16,000 บาทก็เพียงพอแล้ว และหากเป็นตลาด Mid-End จะมองมือถือระดับ 9,000 – 16,000 บาท ตลาดต่างจังหวัดก็พอๆกัน เพราะตลาดของสมาร์ทโฟนนั้น การใช้งานในจังหวัดใหญ่ๆ ใช้งาน 3G ได้ครอบคลุมหมดแล้ว

และการเลือกซื่้อ จากเมื่อก่อน ที่ตั้งคำถามว่า “จะซื้อร้านไหนดี” เปลี่ยนเป็น “จะซื้อจากค่ายโอเปอเรเตอร์ไหนดี” ตอนนี้ในไทยมีเครื่อง Samsung, HTC, BlacBerry, Motorola หลายๆรุ่นขายแยก SKU คือ 900MHz กับ 850MHz หลายๆรุ่นระยะหลังรองรับ 3G ทุกค่าย อย่าง Samsung Galaxy Nexus

คำมีแนะนำที่น่าสนใจ เกี่ยวกับพฤติกรรมในการเลือกซื้อมือถือในงาน

ประเด็นคือ ร้านค้า “ไม่รู้” พฤติกรรมของลูกค้า

80% ของลูกค้า สนใจโปรโมชั่นที่เขียนจากลายมือ มากกว่าจะพิมพ์ตัวอักษรสวยงาม อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมชอบนะ เคยทำงานกับ BananaIT และ Hardware House สังเกตว่า Sony จะไม่ใช่การพิมพ์เลย แล้วถ้าสังเกตร้านขาย Notebook จะเขียนด้วยลายมือ ทำให้สินค้านั้นน่าสนใจและมองว่าราคาถูก ของแถมเยอะ มากกว่าจะพิมพ์เป็นระเบียบ เพราะมันไม่ Hard Sale!!!!

80% ของลูกค้า สนใจของแถมคือตุ๊กตาตัวใหญ่ มากกว่าจะแถมมือถือรุ่นเล็กๆ ถูกๆ

80% ของลูกค้า สนใจสมาร์ทโฟน มักจะคุยกับคนขายผู้ชาย และยอมยืนรอคุยกับคนขายผู้ชาย มากกว่าผู้หญิง อาจจะเป็นเพราะ ลูกค้ามองว่าผู้ชายให้คำแนะนำด้านเทคนิคได้ดีกว่า เพราะสมาร์ทโฟนใช้งานยาก รวมไปถึง ลูกค้ายอมเดินไปคุยกับร้านที่ตั้งอยู่ด้านในห้าง มากกว่าร้านที่อยู่ด้านนอก อาจจะเพราะคิดว่า ราคาถูกกว่า คุยได้ง่ายกว่า

และร้านไหนที่ดูวุ่นวาย คนสนใจเยอะ ลูกค้าก็จะสนใจมากกว่าร้านเงียบๆ (แบบนี้หน้าม้าต้องทำงานสักหน่อยสินะ)

อีกเรื่องคือ ลูกค้ามองหาพนักงานขาย ที่ใส่เสื้อแบรนด์ที่ตนต้องการจะซื้อ เพราะคิดว่า เป็น PC หรือพนักงานที่ได้รับการฝึกฝนให้ขายแบรนด์นั้นๆโดยตรง รู้จริงมากกว่า ตรงนี้่ฝ่ายการตลาดและแบรนด์ควรรับฟังนะครับ ลูกค้าไม่รู้หรอกว่าพนักงานคนไหนถนัดสมาร์ทโฟนยี่ห้อไหน แต่ถ้าใส่แบรนด์ไหน ก็น่าจะรู้ดีกว่าคนอื่นที่ใส่เสื้อแบรนด์อื่น อันนี้คือเสียงของลูกค้า น่าสนใจดีครับ

จากนั้น เป็นการพาชมเทคโนโลยี แนวโน้ม และผลิตภัณฑ์ของค่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์ต่างๆ

ของผมอยู่ป้ายติดหน้าอกสีเขียว ดังนั้น จึงไปเยี่ยมบูธ BlackBerry ก่อน

แนวโน้มของ BlackBerry แม้ว่าจะออก Playbook มาเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ก็ตอกย้ำและยืนยันว่า BlackBerry ไม่ใช่แค่ BB นะ แต่เป็นมากกว่านั้น

มีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ และ BlackBerry OS7 การทำงานร่วมกับจอสัมผัส และการรองรับ NFC

มีการแนะนำ BlackBerry Curve 9220, 9320 บางแบบ Slim เน้น Social Network จับกลุ่มวัยรุ่น จอสี มี QWERTY มี 3G GPS ครบ รองรับ FM ด้วยแบบ Built-in กับ OS7.1

รุ่นที่น่าสนใจคือ BlackBerry Porsche Design สวยงามมาก

ปกติแล้ว BlackBerry OS 7.1 รองรับ FM แต่สำหรับ Curve 9220, 9320 จะมี บิวท์อินมาให้เลย

รวมไปถึงการแนะนำ LXD ภาพยนตร์แนวเต้น เป็น Exclusive Contents บน Torch 9810, Curve 9380 มีโปรโมชั่นในงาน Thailand Mobile Expo

ถัดมาคือบูธ Acer แรกเห็นผมได้จ้องตากับ Acer iconia tab A101 รู้สึกชอบและอยากได้ขึ้นมา ลองสัมผัสแล้วชอบสุดๆ เพราะหน้าจอ 7 นิ้ว มีการเชื่อมต่อครบครันแบบไม่ต้องใช้ Docking

ชอบตรงนี้รองรับ 3G ทุกค่าย ราคายังไม่เปิด แต่มี 2 รุ่น A100 กับ A101 อันหลังใส่ซิม 3G ได้ทุกค่าย

เห็นแล้วอยากได้ ลองสัมผัสแล้วยิ่งอยากได้

และ Acer ยินดีชู Ice-Cream Sandwich ให้ชิมกัน กับ Acer A510

ส่วน HTC มานำเสนอ HTC Sense 3.5 การจัดการอินเตอร์เฟซ หน้าจอ เมนูคำสั่ง ช็อตคัตต่างๆ

HTC Sense 3.5 ปรับเรื่อกล้องให้ถ่ายภาพกลางคืนได้ดีขึ้น มี Dropbox มีความสามารถในการ Encrypt SD Card เผื่อเครื่องหาย ภาพหลุดจะได้ไม่โผล่ Youtube

ในส่วนของ SIS เองก็นำเสนออุปกรณ์เสริม หน่วยความจำ Mobile จาก Sandisk เพราะตอนนี้เราใช้สมาร์ทโฟนในการถ่ายวีดีโอ และแนะนำ Norton Mobile Security ป้องกันความปลอดภัยจากการขโมยรหัสผ่านต่างๆบนมือถือ โดยเฉพาะ Android และมี Anti-theft mode สั่ง wipe data ได้

จากนั้นก็แวะไปยลโฉม Motorola กับการทำตลาดในไทย และการแนะนำ Motorola RAZR เห็นสีขาว สวยมาก

จากนั้น Samsung ต้องบอกว่า สำหรับ SIS นั้น จัดเต็ม กับ Samsung Galaxy Series คือขายแต่ SmartPhone Android [Galaxy] ของ Samsung ทั้งหมด ไม่ขาย bada นะจ๊ะ

ตอนนี้เปิดตัวรุ่นใหม่ Samsung Galaxy Tab 7.7 ในงาน Thailand Mobile Expo ส่วนรุ่นที่ขายคือ Samsung Galaxy SII, Samsung Galaxy Y, Samsung Galaxy Note, Samsung Galaxy Nexus, Samsung Galaxy Tab 8.9 / 10.1 / 7Plus

และแนะนำ Samsung Galaxy Nexus กับการปลดล็อคด้วย Face Detection แสกนใบหน้า

และ Samsung Galaxy Nexus

จากที่มองตลาดสมาร์ทโฟนที่ขายในแต่ละแบรนด์ จะสังเกตได้ว่า

– สมาร์ทโฟน เน้นกล้อง ฟังก์ชั่นการถ่ายภาพมากขึ้น

– หลายรุ่นมีไฟแฟลช LED

– ปีนี้ Android 4.0 มาแรง Pure Google อย่าง Samsung Galaxy Nexus น่าจะได้รับความนิยม

– แท็ปเล็ตกลายเป็น Android 4.0 Ice Cream Sandwich น่ากินไปแทบจะทั้งหมด

– ไม่น่าจะมีแท็ปเล็ตที่ใช้ Android 2.2 Froyo แล้ว อย่างเช่น Samsung Galaxy Tab 7 ตัวแรก ถูกลืมไปเลย

– เน้นดีไซน์ ความบาง รองรับ 3G ทุกค่ายจะปวดหัวน้อยกว่ามากๆๆๆๆ

– อุปกรณ์เสริมขายดี เคส กันรอย แบตเตอรี่สำรอง

– SIS ขายแทบทุกแบรนด์ของสมาร์ทโฟน ทำให้รู้ข้อดีข้อเสียแต่ละรุ่น และพนักงานขายได้เปรียบเทียบแต่ละรุ่นด้วย

ขอบคุณ SIS ที่เชิญเข้าร่วมฟังการอัพเดตเทคโนโลยีด้วยนะครับ ส่วนใครสนใจรุ่นไหน อยากซื้ออนไลน์ แนะนำให้ไปที่ Weloveshopping ฮ่าๆๆๆ