ลองใช้จริง ไม่อิงสเปค : 7 วัน ใช้งานจริง Acer Swift 1 โน๊ตบุคระดับเริ่มต้นสำหรับทุกคน

ปกติ เรามักจะรู้จัก และได้เห็นมีคนพูดถึง รีวิว Acer Swift 3 / 5 / 7 ซึ่งวันนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับ Swift 1 ซีรีส์ 1 ของโน๊ตบุ๊กเผ่า Swift คือแบบ ถ้าใครทำงานเอกสาร ใช้เน็ต ดู YouTube ผมแนะนำเลยว่าราคาหมื่นต้นๆ ก็ใช้งานได้ดีแล้ว

Acer Swift 1

ทาง Acer ตั้งใจออก Acer Swift 1 มาเพื่อรองรับการใช้งานในระดับเบื้องต้น แต่พูดถึงโน๊ตบุ๊กระดับเริ่มต้น ทำไมน้ำหนักต้องเบา ทำไมสเปคต้องเริ่มต้น เราใช้งานจริงเลยดีกว่า




จากที่ผมใช้งานมา 1 สัปดาห์ ใช้เขียนข่าวบน ADSLThailand, เขียนบทความบน Thaiware และเขียนบล็อกบน YokekungWorld (คือบทความที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้) ผมบอกได้เลยว่า การอ่านสเปคในกระดาษป้ายตั้งตามร้าน กับการใช้งานจริง มันต้องลองใช้ ถ้าเป็นตอนแรก ผมเห็นสเปค ผมคงสงสัย ว่ามันใช้งานได้ระดับไหน เพราะปกติผมใช้ตัดต่อวีดีโอผ่าน Stream ด้วย ดังนั้น ผมจึงใช้โน๊ตบุ๊กระดับเริ่มต้นเนี่ยแหล่ะครับ ในการใช้จริงกับทุกๆ กิจกรรมในชีวิตส่วนตัวของผมเลย

Acer ตระกูล Swift Series เป็นที่รู้จักกันดีว่า ตระกูลนี้เน้น Ultraslim ออกแบบดีไซน์สวยเหมือนรุ่นสูงๆ เน้นพกพาใช้งานนอกสถานที่ ดังนั้นเรื่องแบตนี่หายห่วง ใช้งานได้ตลอดวัน

Acer Swift 1

Acer Swift 1 ยังคงความเป็นโน๊ตบุ๊กเบา บาง แบตอึด ตามนามสกุล Swift จากสเปค ใช้งานได้ถึง 10 ชั่วโมง ซึ่งผมใช้งานแล้ว เปิดหน้าจอทำงาน พับหน้าจอ เข้าห้องน้ำ ประชุม ก็ใช้งานได้ราวๆ 1 – 2 วัน แล้วแต่ว่าใช้งานอะไรเยอะ การเชื่อมต่อ แน่นอนว่าใช้ Wi-Fi ตลอดเวลา รองรับเครือข่าย 2×2 MIMO 802.11ac อ่านสเปคอาจจะดูเข้าใจยาก เอาเป็นว่า เร็วกว่าปกติ 2 เท่าก็แล้วกัน

Acer Swift 1

หน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว ถือว่ากำลังดี ไม่เล็ก ไม่ใหญ่ จนเกินไป หน้าจอเป็น Full HD IPS display ในราคาระดับหมื่นต้นๆ ได้จอนี้คุ้มมาก อ้อ บอกไว้ก่อนว่า ราคานี้ มาพร้อม Linux ไม่มี Windows ดังนั้น เผื่องบไว้ซื้อ Windows แท้ด้วยครับ

Acer Swift 1

ผมยังไม่หยิบโปรแกรมมาทดสอบ Benchmark (ทดสอบตอนท้าย หลังใช้งานจริงแล้ว) ผมหยิบมาใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน พกไปทำงานที่ออฟฟิศ เอาไปทำงานในร้านอาหาร ร้านกาแฟ ชอบตรงที่แบตอึดดีครับ




แม้ทาง Acer จะวางตำแหน่ง Swift 1 เป็นโน๊ตบุ๊กระดับเริ่มต้น สำหรับนักเรียน นักศึกษา คนทำงานออฟฟิศ แต่ด้วยดีไซน์สวย ทำให้ไม่รู้สึกเลยว่าราคาหมื่นต้นๆ ดูสเปคยังไม่รู้ว่าการใช้งานเป็นยังไง แต่เมื่อผมใช้งานหลักๆของผมคือ อีเมล์ เบราเซอร์ เขียนบทความบนเว็บไซต์ ซึ่งไม่ได้ใช้สเปคอะไรรุนแรง ตัดต่อวีดีโอผ่าน Steam โดยใช้ Sony Movie Studio Platinum 13 ไม่มีกระตุกให้เห็น ส่วนตัวผมไม่ได้เล่นเกม จึงไม่ได้ซื้อเกม

บอกได้เลยว่า วีดีโอรีวิว ที่รีวิวโน๊ตบุ๊ก Acer Swift 1 ก็ใช้เครื่องนี้ตัดต่อวีดีโอครับ

ชมคลิปรีวิวแนะนำจุดเด่น

สำหรับสเปค Acer Swift 1 มาพร้อมสโลแกน Light and Budget-Friendly ราคาน่าคบหา น้ำหนักเบา

  • ขนาดตัวเครื่อง 14.95 มม.
  • น้ำหนัก 1.3 กิโลกรัม
  • บอดี้ไม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเองได้ เป็น All-Metal โลหะ
  • มีจำหน่าย 3 สีคือ Pure Silver, Luxury Gold และ Sakura Pink (ได้มาทดสอบสีนี้)
  • หน้าจอ 13.3 นิ้ว แบบ Full HD IPS1 display
  • ซีพียู Intel® Pentium® รุ่นที่ได้ทดสอบเป็น N2400 1.1GHz Overclock ได้ถึง 2.5GHz
  • แรม 4GB
  • รุ่นที่จำหน่ายมีหน่วยความจำ 64GB, 128GB หรือ 256GB เป็น SSD หรือ eMMC ซึ่งราคาจะต่างกันออกไป
  • รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย Ultra-Fast 2×2 MIMO 802.11ac
  • รองรับ Windows Hello ผ่าน Fingerprint Readers ใช้สแกนนิ้วปลดล็อคเข้า Windows หรือโปรแกรมได้
  • ใช้งานนานๆ สบายตา เพราะมี Acer BluelightShield™ ลด Blue Light หรือแสงสีฟ้า ช่วยถนอมสายตา
  • ระบบเสียง Acer TrueHarmony™ ลองเปิด YouTube ดูคลิป เสียงดังดี ไม่ต้องพึ่งลำโพงภายนอก

เรียกได้ว่า หยิบมาใช้โดยไม่อ่านสเปค ถืิอว่าสอบผ่านมากๆ สมัยนี้โน๊ตบุ๊กราคาหมื่นต้นก็ทำงานทั่วๆไปได้สบาย จากสมัยก่อนเคยปรามาสไว้ว่า หมื่นต้นๆ น่ะเหรอ พิมพ์งาน เข้าเว็บ ก็พอมั้ง




แกะกล่องออกมา มีตัวเครื่อง, อแดปเตอร์ชาร์จไฟ และคู่มือ ใบรับประกันตามปกติ ไม่ค่อยได้รีวิวโน๊ตบุ๊กระดับนี้ เดี๋ยวนี้แดปเตอร์เป็นแบบนี้กันแล้วเหรอ รุ่นนี้มาพร้อมอแดปเตอร์ที่ต้องระวังในการเก็บ เพราะขั้วปลั๊กงอ หักได้ ถ้าเก็บไม่ระวัง

พอร์ตเชื่อมต่อ ด้านซ้ายมือ เป็น Kensington Lock / ไฟแสดงสถานะ / USB Port / SD Card Reader

Acer Swift 1

ด้านขวาจะมี ขั้วชาร์จไฟ / HDMI / USB 2 พอร์ต ถ้าปิดฝาก็ชาร์จมือถือได้ โดยไม่ต้องเปิดคอม แต่ต้องเสียบเฉพาะรูฝั่งนี้ (ฝั่งซ้ายไม่รองรับ) และพอร์ต USB-C รวมไปถึง Audio

รุ่นนี้มีสแกนลายนิ้วมือด้วย ชอบที่วางไว้มุมนี้ มือไม่ไปโดนโดยบังเอิญ

Acer Swift 1

การวางแป้นพิมพ์ทำได้ดี พิมพ์สะดวก ไม่เจ็บนิ้ว ผมเป็นคนพิมพ์สัมผัสไม่มองแป้น แต่ต้องระวังฝ่ามือไปโดน TouchPad ทำให้ตอนพิมพ์ เคอร์เซอร์เม้าส์เพี้ยนไปพิมพ์บรรทัดที่เคยผ่านมาแล้ว วิธีแก้ของผมคือ ปิดทัชแพด (กดปุ่ม Fn สีฟ้า พร้อม F7) แล้วต่อเม้าส์ ผมว่าคนที่ใช้โน๊ตบุ๊ก ส่วนใหญ่น่าจะใช้เม้าส์กันนะ

Acer Swift 1

Acer Swift 1

มีจุดที่ตินิดนึง ตำแหน่งของพอร์ตที่เสียบสายชาร์จ ถ้าใครเสียบสายชาร์จแบบนี้ ก็จะทำให้วางเม้าส์ลำบาก สำหรับคนถนัดมือขวา น่าจะวางด้านซ้ายดีกว่า แต่อย่างว่า เค้าเน้นแบตอึด แทบไม่ต้องชาร์จ เอาไว้ชาร์จตอนนอนก็พอ เอาจริงๆ ก็อยากให้ย้ายไปไว้ด้านซ้ายแทนนะ เสียบ HDMI ก็ยาก ต้องปรับตำแหน่งหมุนกันนิดนึง

Acer Swift 1

อาจจะไม่เป็นเรื่องใหญ่อะไร ด้วยความเคยชิน ก็เลยไม่น่าทำให้ขัดหูขัดตา แต่ก็ไม่ได้ลำบากอะไร หมุนสายไปด้านหลังก็จบแล้ว

มาถึงกล้อง WebCam รุ่นนี้มาพร้อมไมค์ 2 ตัว

Acer Swift 1

ไปดูคลิปที่ถ่ายด้วยกล้องเว็บแคมกันเลยครับ ไม่มีการต่อไมค์ภายนอกใดๆทั้งสิ้น ตั้งกล้องถ่ายเอาดื้อๆ เลย แสงเข้าหน้าต่างปกติ

แบตเตอรี่

ทาง Acer เคลมบอกว่าใช้งานได้ 10 ชั่วโมง

การใช้งาน ตั้งค่า Default ของ Windows เลยครับ

ปกติเวลาถอดสายชาร์จ หน้าจอจะมืดกว่าตอนเสียบสายชาร์จอยู่แล้ว แต่ผมว่ามันสว่างเกินไป พอเสียสายชาร์จเลยปรับจอให้มืดลง

Timeline ให้ดู percent แบต และเวลามุมขวาล่างในภาพ

25 กันยายน เริ่มใช้งาน ถอดสายชาร์จแบต หลังชาร์จเต็ม 100% หน้าจอระบุว่าใช้งานได้ 10 ชั่วโมง


เขียนข่าวบนเว็บไซต์ ใช้งาน YouTube ด้วย ฟังเพลง Sportify Web ด้วย จาก 20.23 – 22.05น. แบตเหลือ 84% ใช้งานได้อีก 5.51 ชั่วโมง อันนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเราด้วยครับ

จากนั้นพับฝาหน้าจอ นอน

26 กันยายน ตื่นมาใช้ต่อ 82% หน้าจอแจ้งว่า ใช้งานได้ 10 ชั่วโมง 7 นาที ดูท่า Windows จะแสดงผลระยะเวลาใช้งานเพี้ยนๆ

ใช้จนถึง 8 โมง 5 นาที เหลือ 46% เอาล่ะ ไปทำงานดีกว่า ระบบแจ้งว่า แบตเหลือ 2 ชั่วโมง 4 นาที

จากนั้น ตอนเย็นกลับมาใช้ต่อ แบต 44% ใช้งานได้ 6 ชั่วโมง 23 นาที ตัวเลขแสดงเวลานี่เอาแน่เอานอนไม่ได้จริงๆ นับชั่วโมงใช้จริงดีกว่าเหอะ

ตอนนี้ 24% จาก 18.49น. ใช้งานถึง 23.38น. ระหว่างนี้ก็เปิด ปิด พับหน้าจอ ไปเข้าห้องน้ำบ้าง กินข้าวบ้าง ตามปกติของการใช้งานทั่วไป

จากนั้นพับฝาจอ นอน

ข้ามมาอีกวัน 27 กันยายน ใช้จนขึ้น Low Battery 10% เรียกว่า ไม่ได้ชาร์จเลย แต่ใช้ – ปิดจอ ใช้ – ปิดจอ ร่วมๆ 2 วัน แต่นับเวลาใช้จริง ก็ได้ประมาณเท่าเคลมครับ

อีกวัน 28 กันยายน ทดสอบแบตกับการตัดต่อวีดีโอ ตอนตัดต่อเนี่ย แบตลดไปเยอะอยู่ครับ ตอนกำลังตัดต่อ นี่แบบเครื่องมีอุ่นๆเลยล่ะ (แต่ตอนเรนเดอร์ผมเสียบสายชาร์จไฟดีกว่า กันเหนียว)

 

ว่าด้วยเรื่องการทดสอบกันบ้าง

ผ่านการ Burn-in แบบสบายๆ ครับ

PassMark Rating

ผลทดสอบ

passmark

PC-Benchmark

ข้อมูลเพิ่มเติม