[บันทึก] ความรู้สึกหลังจบค่าย Blogger’s Bootcamp by CP All แล้วคีย์บอร์ดคุณจะลุกเป็นไฟ

ช่วงเดือนมกราคม ผมได้ยินแว่วๆ ล่วงหน้า ว่าจะมีงาน Blogger’s Bootcamp by CP All ก็เลยหาข้อมูล แล้วก็โทรสอบถาม ตอนนั้นยังไม่เปิดรับสมัคร ก็เลยรอว่า จะเปิดรับสมัครเป็นทางการเมื่อไหร Blogger’s Bootcamp by CP All เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 – 20 มีนาคม 2560 สมัครผ่านเว็บไซต์ เพื่อนๆ หลายคนสมัครไม่ทัน ทั้งที่เปิดรับสมัครนาน (อาจเป็นไปได้ว่าจะสมัครแหล่ะ แต่ต้องส่งการบ้านยาวหน่อย เลยรอไว้ทำบนคอมไรงี้)

โชคดีที่เราเขียนสมัครตอนพักเที่ยงที่ทำงาน จำได้ว่าตอนสมัคร มีโจทย์ ให้เขียนเป็นย่อหน้าเลยครับ ก็รีบเขียนส่งไป ตอนแรก คาดว่า จะได้เจอเพื่อนๆที่เข้าร่วมโครงการ เป็นบล็อกเกอร์หน้าใหม่ แต่พอประกาศผล โห มีแต่คนเก่งๆ ทั้งนั้นเลย เพื่อนๆ เราก็แซวว่า หยกคุงต้องไปค่ายนี้ด้วยเหรอ (คงเห็นในความอาวุโสของเรา) แต่เรามองเรื่องของการได้รู้จักคนใหม่ๆ ในใจแอบคิดมาตลอดว่า อยากจะแนะนำ อยากจะดัน บล็อกเกอร์หน้าใหม่ขึ้นมาบ้าง เพราะตัวเองก็ไม่คิดว่า จะเขียนบล็อกจนถึงเวลารับงานโปรโมท “สูงวัยโอเค” หมายถึงจะให้ชั้นเขียนบล็อกจนอายุ 60 โดยไม่มีรุ่นใหม่เกิดขึ้นมาเลยเหรอ อันนี้คิดมาหลายปีแล้ว ว่าน้องๆ รุ่นใหม่ๆ แทบไม่เห็นขึ้นมาเลย (บล็อกเกอร์ไอทีนะ) ในขณะเดียวกัน เราก็ขยับตัวตลอด ขยันตลอด เพราะน้องๆ เด็กๆ รุ่นใหม่เก่ง เราเป็นรุ่นแรกๆ ที่เขียน Bloggang ช่วงปี 2549 – 2550 ยุคหลังๆ มีเด็กรุ่นใหม่ๆ ทำเพจ เขียนเก่ง พอได้มาเข้าค่ายจริงๆ ผิดคาด จากตอนแรกที่คิดว่าจะเจอหน้าใหม่ แต่ได้เจอคนเก่งๆ ดังๆ เพจที่เราติดตาม ยิ่งทึ่ง (แล้วก็รู้สึกว่าตัวเองแก่ยังไงก็ไม่รู้) ทุกคนเก่งมาก ชื่นชมทุกคนมากๆ

Blogger's Bootcamp

เคยได้ยินไหมครับว่า การได้อยู่แวดล้อมด้วยคนเก่งๆ ทำให้เราแอคทีฟ กิจกรรม Blogger’s Bootcamp จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 เมษายน – 13 พฤษภาคม 2560 เป็น 4 สัปดาห์ที่ประทับใจมากๆ ผมได้คำตอบ จากคำถาม “มางานนี้แล้วได้อะไร” หลังได้สัมผัสค่ายครั้งแรก ในสัปดาห์แรกก็คือ Connection ครับ จากที่เพื่อนๆ แซวว่า หยกคุงต้องไปเข้าค่ายด้วยเหรอ เราก็คิดว่าจะไปเติมความรู้ ลับสมองเพิ่ม ที่สำคัญที่สุดคือ เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ครับ ปกติเราเป็น Blogger แนว IT ไปงานแถลงข่าว งานอีเว้นท์ งาน Blogger ด้านไอที จะไม่ได้รู้จัก Blogger / คนทำเพจสายอื่นๆเลย เจอคนเดิมๆตลอด ไม่รู้จัก Blogger ท่องเที่ยว กิน อหังสา การเงิน การลงทุน พุทธ เรียกได้ว่า เป็นค่ายที่เปิดหูเปิดตามากๆ ยิ่งได้ทำงานกลุ่มกับคุณเม่น ทึ่งมากๆกับการคิดงาน คุณอรที่มีไอเดียดีๆ ช่วยกันปั่นการบ้านส่งก่อน 23.59น. ของวันศุกร์ สนุกมาก ตื่นเต้นมาก ขอบคุณทีมสีแดง Make up the Jouney ด้วยครับ

จริงๆ Blogger นั้นไม่มีสังกัด หลายครั้งที่มีความพยายามในการรวมตัว Blogger แต่พวกเรา รวมกันแบบหลวมๆ ขอบคุณ CP All ที่พาพวกเรามาเจอกัน แล้วเราก็มีตกันเอง คอนเนคกันเอง ถือว่าเป็นงานที่รวมตัว Blogger / คนทำเพจที่ได้เจอคนใหม่ๆ รู้จักคนใหม่ๆ ขอบคุณพี่ยุ้ย มาทักทายตลอด (ผมเป็นคนคุยไม่เก่ง)

ผมทึ่ง คุณอู๋ Spin9 เพราะรู้จักตั้งแต่เขาทำ OverClockZone และเคยทำเว็บ AppReview ด้วยกันช่วงนึง คุณอู๋เป็นทั้งพิธีกรรายการ DigiLife และเขียนเรื่องรีวิวเครื่องบิน เรื่องรถ ได้ดีมากๆ เป็นความสามารถเฉพาะตัวที่เก่ง คุณอู๋เป็นวิทยากรที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้เราได้อึดที่จะทำด้วย Passion อย่างแรงกล้าต่อไป แม้ปีที่แล้วเราขยันทำวีดีโอ ก็แอบๆคิดว่า เริ่มขี้เกียจเขียนละ (ฮ่า) เพราะทำวีดีโอง่าย สนุก ไว แต่พอได้ฟังคุณอู๋ เฮ้ย เราลุย Blog ลุย VDO พร้อมกันไปเลย

ส่วนว่านน้ำ นี่ดูจะคุ้นเคยบน Social อยู่แล้ว ขอบคุณที่ช่วยกระตุ้นเรื่องจริยธรรมบน Social ที่ตอนนี้ คิดก่อนแชร์กันน้อยเหลือเกิน และช่วยกันพัฒนาให้วงการบล็อกเกอร์ไทย เติบโตอย่างมีคุณภาพ ขอบคุณ พี่โก๋ อ.ศุภเดช ที่สร้างแรงบันดาลใจเรื่องการปรับหลังบ้านบล็อกให้ปลอดภัยและเรื่อง SEO ที่ตัวเองไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้ เมื่อก่อนรบกวน อ.บ่อยๆ ขยับปรับบล็อกให้มีมาตรฐานดีขึ้น อ.เป็นคนเขียนเก่ง ผมไปอ่านอยู่บ่อยๆ แบบว่าดึง Pain Point มาเขียนได้อย่างน่าอ่านจนคล้อยตาม

Blogger's Bootcamp

ขอบคุณ พี่ปอง ที่ทักทายต้อนรับอย่างดีตลอด 4 สัปดาห์ ขอบคุณทีม Moonshot ของคุณคุณยู กตัญญู พิธีกรตลอด 4 สัปดาห์ ที่สร้างความไม่ง่วงให้เรา ขอบคุณทีมงาน CP All ขอบคุณเพื่อนใหม่ๆ ทั้งในกลุ่ม และเพื่อนๆที่เข้าร่วมโครงการทุกคน หลายคนผมจำหน้าได้ และหลายคนรู้จักตอนแนะนำตัว อย่างคุณร็อดนี่ สวนกันไปสวนกันมาหลายรอบแล้ว เพิ่งรู้จักตัวจริง หลายคนเคยติดตามเพจ มาเจอตัวจริง ยังไม่ได้คุยกัน แต่ต่อจากนี้ไป จะมีการสานสัมพันธ์เรื่อยๆ พบปะ พูดคุย และได้รู้จักคนใหม่ๆ เรื่อยๆ ก่อนหน้านี้ ร่วม 10 ปี ที่เราเขียนบล็อก ถ้านับว่าไปออกงาน ไปงานอีเว้นท์ ก็น่าจะ 7 ปี แทบไม่รู้เพื่อนๆสายอื่นเลย อยู่ในวงไอทีตลอด ปีที่แล้วไปงานของ Singha Park เป็นงานที่เราได้รู้จักกับ คนใหม่ๆ Blogger / สื่อจากสายอื่นๆ สายกิน อย่างนกแก้ว เตย นี่รู้จักตอนทำงาน Singha Park ด้วยกัน ขอบคุณพี่โหน่ง วงศ์ทนง ที่จำกันได้ ไป New York ด้วยกัน จริงๆ ตามทวิตกันมานานหลายปีมากๆ แล้วล่ะ แต่ได้เจอตัวจริง ได้คุย ได้รู้จักกัน ขอบคุณที่ทักบนเวทีนะครับ เขินนนน

รายชื่อผู้ร่วมกิจกรรมทั้งหมด ติดตามเนื้อหาที่น่าสนใจ และบรรยากาศได้ที่ Facebook bloggersbootcamp

อ่านบล็อกที่ผมสรุปไว้ สัปดาห์ที่ 1 สัปดาห์ที่ 2 สัปดาห์ที่ 4 (ที่เหลือกำลังปั่นครับ) แฮ่