หาแรงบันดาลใจในการเขียน Blog

credit: www.theabundantartist.com
credit: www.theabundantartist.com

หากคุณอยากจะเขียนบล็อก แต่ยังไม่รู้จะเขียนอะไร ผมมีวิธีอยากจะแนะนำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเขียนบล็อก พร้อมวิธีในการเขียนบล็อกยังไงให้น่าสนใจ เราควรจะเลือกเรื่องอะไรมาเขียนบล็อกดี

blog-yokekung2

ผมมองว่าบล็อกคือไดอารี่ สมัยแรกๆผมเขียนไดอารีลงสมุด พอมีอินเทอร์เน็ต ผมก็เขียนลงในพื้นที่ฟรี สมัยนั้นเป็น URL cjb.net ทำเว็บรวมลิงค์เว็บมือถือ แล้วก็มีพบ Webmaster Talk เอาไว้เล่า ตอนนี้ไม่น่าจะมีแบบนั้นแล้ว แต่ถ้าเราจะเขียนบล็อก จะเขียนบล็อกเรื่องอะไรล่ะ เรามาหาแรงบันดาลใจในการเขียนบล็อกกันดีกว่า

การเขียนบล็อก (มาจาก Web + Log = Blog) เป็นการเขียนบอกเล่าเรื่องราวต่างๆสำหรับการเขียนบล็อก ผมมองว่าเป็นการ Share ครับ เราไปเห็นอะไร ไปพบเจออะไร ก็เขียนบล็อก

เขียนบล็อกจากเรื่องที่เราสนใจรอบตัว

บล็อกแรกๆที่ผมเขียนคือ รีวิว Notebook HP (ก่อนจะเขียนเป็นบล็อก ผมเขียนลง Pantip เป็นกระทู้) ส่วนการเขียนรีวิวบนบล็อก สมัยนั้นผมใช้ bloggang ในการเขียนรีวิว เพราะสมัยนั้น Pantip หากไม่ได้ตั้งเก็บกระทู้ลง Topic Stock ไว้ กระทู้จะหายไป จึงเขียนลงบล็อกแทน แต่โชคดีที่กระทู้ผมยังอยู่ใน Topic Stock) ตอนนั้นผมซื้อ Notebook ใช้เอง แล้วก็เอามาเขียนแนะนำคนอื่นๆที่สนใจให้ใช้งานเพราะความคุ้มค่า ก่อนหน้านี้ผมเขียนรีวิวโทรศัพท์มือถือที่ซื้อใช้เอง จะเห็นได้ว่าช่วงแรกๆของการเขียนบล็อก ไม่ใช่การรับเครื่องจากแบรนด์มารีวิว เราเป็น User ธรรมดาที่เขียนแนะนำบอกต่อเท่านั้น และนี่คือแรงบันดาลใจแรกของการเขียนบล็อก ถ้าคำถามของคุณคือ ไม่รู้จะเขียนอะไร ผมแนะนำให้คุณเขียนในเรื่องที่คุณสนใจและถนัด เขียนเหมือนเราเขียนไดอารี่แหล่ะครับ

เรื่องที่เราสนใจและเราถนัด ถูกถ่ายทอดผ่านบล็อก ผมสนใจโทรศัพท์มือถือ ไอที ผมก็เลยเขียนบล็อกเรื่องที่ผมสนใจ เป็นของที่ผมซื้อใช้เอง ตอนนั้นกล้องดิจิตอลก็ใช้เขียนบล็อกได้ดีแล้วล่ะครับ จำได้ว่าตอนนั้นใช้ Panasonic Lumic FX-7, Fuji S8000fd โอเคแล้วล่ะครับสำหรับสมัยนั้น พูดถึงกล้อง Fuji ผมก็รีวิวเกาะล้าน สมัยที่ยังไม่ฮิตแบบตอนนี้ (ปี 2551)

blog-yokekung

ผมเขียนบล็อกเพื่อเป็นไดอารี่ เก็บบันทึกและบอกเล่าเรื่องราวที่เราพบเจอมา ตอนที่ผมเป็นร่วมโครงการครูบ้านนอกอาสาที่เชียงราย เมื่อปี 2550 (รวมเวลาทั้งหมด ผมเขียนบล็อกมา 6 ปีแล้ว) ตอนนั้นผมเขียนบล็อกไว้หลายตอนมาก ตอนที่ 1 ตอนที่ 2 ตอนที่ 3 ตอนที่ 4 ตอนที่ 5 ตอนที่ 6 ตอนที่ 7 อันนี้ถือว่าเป็นไดอารี่ท่องเที่ยวเลยทีเดียว บันทึกทุกช่วงเวลาที่ผมไปเชียงราย มีกระทู้ที่ผมตั้งใน Pantip ด้วย สมัยนั้นมีบางช่วงผมใช้ Motorola V3i ถ่ายรูปลงบล็อกด้วย

ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นการเขียนบล็อกจากสิ่งที่เราประสบพบเจอ ซื้อสินค้ามาก็รีวิวลงบล็อก ไปเที่ยวก็ถ่ายรูปรีวิวลงบล็อก ไปร่วมกิจกรรมอะไรก็ถ่ายรูปรีวิวลงบล็อก

จะหาอะไรเขียนลงบล็อกดีล่ะ?

ถ้าเรื่องราวที่เราสนใจ ยังไม่สามารถเอามาเขียนลงบล็อกได้ เขียนไม่ออก ไม่รู้จะเขียนยังไง ผมแนะนำให้เขียนเหมือนไดอารี่เลยครับ ไปเจออะไรมาก็เอามาเขียน เช่น ขึ้นรถตู้แล้วเจอน้องคนข้างๆลืมกระเป๋าตัง ก็เลยให้ยืมเงินค่ารถ แต่ไม่ขอรับคืน อย่างนี้เป็นต้น เป็นเหมือนกับการบันทึกเรื่องราวที่เราพบเจอ มาบอกต่อ อย่างผมไปงาน Street Show ที่สวนลุมฯก็เอามาเขียนบล็อก

แต่ถ้าเรายังไม่รู้จะเขียนอะไรลงบล็อก แต่ใจอยากเขียนบล็อก ผมแนะนำให้ค้นหาตัวเองครับ เพื่อนผม @chamanz13 เคยถามผมว่า เขาอยากเขียนบล็อก จะเริ่มยังไงดี ผมก็แนะนำให้เขาเขียนเรื่องที่เขาถนัด ผมเห็นเขาทวิตเรื่องบอล ก็เลยแนะนำว่า สนใจบอลก็เขียนเรื่องบอล แต่สุดท้ายเขาค้นหาตัวเขาเองเจอครับ เขารีวิวหนัง ดูหนังรอบสื่อ แล้วเขียนรีวิว ผมเข้าไปดูบล็อกเขาล่าสุด นับจากวันที่เขาถามผมว่าอยากจะเขียนบล็อก ตอนนี้เขามี 3 บล็อกแล้วครับ อ่านบล็อกเขาได้ที่ บล็อกส่วนตัว บล็อกวิจารณ์ภาพยนตร์ บล็อกภาพถ่าย

แรงบันดาลใจในการเขียนบล็อกของคุณคืออะไร? บางคนเขียนให้แฟนอ่าน บางคนเรียนหรือทำงานที่ต่างประเทศแล้วอยากบอกเล่าชีวิตประจำวันให้คนที่บ้านได้ติดตาม บางคนอยากเขียนบล็อกเพราะเป็นไดอารี่ การเขียนบล็อกนั้น ไม่ใช่การเขียนบล็อกเพื่อรีวิวสินค้า แต่เป็นการบอกเล่าสิ่งต่างๆที่เราได้พบเจอ และสำหรับผม blogging anywhere anytime ผมเขียนบล็อกในรถไฟฟ้า หน้าโรงหนัง ในห้างสรรพสินค้า ในร้านกาแฟ หรือแม้แต่เขียนบล็อกสดๆตอนที่เข้าร่วมงานแถลงข่าว ผมเชื่อว่า Sharing สำคัญที่สุดครับ ใครอยากแชร์ อยากแบ่งปันอะไร เขียนมันลงไปครับ เขียนเพราะเราอยากเขียน เขียนเพราะเราอยากบอกต่อ