Podcast แรกของผม + รวมความรู้จากเพื่อนๆ ชาวไอที – การตลาด และแนะนำช่องเพื่อนๆ

ปี 2562 นี้ หลายๆ คนพูดถึง Podcast กันเยอะขึ้น ผมเองก็พยายามศึกษา ว่ามีวิธีอะไรในการฟัง Podcast เรื่องลึกๆ ของ Podcast ที่อ่านแล้วเข้าใจง่ายเนี่ย ไปอ่านบล็อกของ iannnnn ได้เลย ส่วนผมเนี่ย กำลังสนใจว่า เราจะอัด Poscast ยังไงดีนะ ใช้อุปกรณ์อะไร ออกตัวนิดนึงว่าผมเองไม่เคยทำ Podcast แต่ด้วยความที่ทำวีดีโอบน YouTube ก็พอจะมีอุปกรณ์อยู่บ้าง

เรื่องอุปกรณ์ ผมแนะนำคลิปของพี่หาว 2how ในการทำ Podcast ครับ

ฟังปรมาจารย์ Podcast เมืองไทย

อยากทำ Poscast บันทึกเสียงแบบไหนดี?

ข้อมูลจาก podbean แอป Podcast บอกว่า ถ้าอยากจะบันทึกเสียง Podcast จะต้องใช้ไฟล์ที่บันทึกในรูปแบบ .mp3, .m4a, mp4, .m4v, .mpg, pdf, .zip อันนี้ตามข้อมูลที่ระบุในเว็บนะครับ แต่เค้าบอกว่า ถ้าอยากให้ compatible กับ iTunes, iPad มือถือ อะไรพวกนี้ แนะนำให้ใช้ Mp3 หรือ mp4 หรือ m4v. มาตรฐาน H.264 บันทึกเสียงเป็น Stereo Bit Rate: 128 kbps และ Sample Rate: 44.1 kHz ส่วนภาพก็ใช้วิธีอัพโหลดภาพ .jpg, .gif, และ .png ส่วนไฟล์เสียงที่บันทึกเนี่ย สูงสุดไม่เกินไฟล์ละ 3GB ส่วนภาพ เล็กกว่า 1 MB

แต่ถ้าใครบันทึกเสียง เป็น m4a อาจจะมีปัญหาในการเล่นไฟล์ได้ เพราะคนฟังจะต้องรอจนกว่าไฟล์จะโหลดเสร็จ เนื่องจากต้องรอ encoding ดังนั้น แนะนำให้ใช้ไฟล์ mp3 จะดีกว่า

สำหรับผม ลองทำ Podcast แรก โดยใช้แอป Podbean หลักการคือเปิด Account บันทึกด้วยมือถือ ต่อไมค์เข้ากับมือถือ (ใครจะใช้ Small Talk ก็ได้นะครับ แต่ระวังเสียงเสียดสีกับเสื้อนิดนึง) บันทึกได้สูงสุด 90 นาทีต่อ 1 Podcast แล้วจะ เผยแพร่อันไหนก็ค่อยกด Publish ผมคุยไม่เกิน 3-5 นาทีครับ เอาแบบฟังง่ายๆ

จากการอัดไป 3 EP รู้สึกว่า คุยได้สนุกกว่าทำ VDO เพราะไม่เกร็งแบบเห็นหน้า แล้วก็ไม่มี Dead Air ให้ตัดต่อ คุยไปเรื่อยๆ แต่เตรียมสคริปต์สักหน่อยก็ดีแล้วครับ

ส่วนใครอยากได้อุปกรณ์ จัดตาม Asayhi ได้เลยครับ

อ่านจบแล้ว มาฟัง Blog นี้ในรูปแบบ Podcast กันครับ หาข้อมูลเสร็จ เขียนบล็อกนี้ แล้วลงมือบันทึกเสียงเลย

ติดตาม Podcast ผมได้ที่ https://yokekungworld.podbean.com

แนะนำ Podcast เพื่อนๆ

#boscast จาก เพจนายบอส

WWHL โดย ชิว และพี่ต่าย – ศรีสุดา

บทความ Podcast สำหรับผู้เริ่มต้น

The Standard

RainMaker