“เขียนอะไรดี” ข้อคิดที่ได้จากงาน Blogger’s Bootcamp by CP All รุ่นที่ 1 (สัปดาห์ที่ 1)

ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม Blogger’s Bootcamp ซึ่งจัดโดย CP ALL ร่วมกับสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย (TWA) และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) เป็นโครงการ CSR ที่ CP ALL จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการศึกษาของคนไทย โดยก่อนหน้านี้ ทาง CP ALL เชิดชูนักเขียน (หนังสือ) โดยการจัดงาน 7BookAwards แต่เมื่อถึงยุคออนไลน์ ก็ได้เชิดชูนักเขียนออนไลน์ ที่เรียกว่า Blogger คนเขียน Blog คนเล่าเรื่องออนไลน์ เพื่อสร้างสรรค์ Content ทีมีคุณภาพสู่สังคมไทย และนำไปสู่การต่อยอดการเรียนรู้ของคนไทย เพื่อการพัฒนาความรู้

ส่วนตัวผมเขียน Blog มาเกือบ 10 ปี นับปี 2549 – 2551 ช่วงแรกที่เริ่มเขียน Blog บน Bloggang ต่อด้วย OKnation และ Exteen โดยแรกเริ่มเดิมที อ่าน Pantip ห้อง Tech และ Café ห้องรัชดา สนใจคอมพิวเตอร์ มือถือ ตั้งแต่ฟีเจอร์โฟน อ่านเยอะๆ พอรู้ก็ตอบคนอื่นบ้าง จนมาเริ่มเขียนบน Pantip และขยับมาเป็น Blog ที่ Bloggang เป็นแห่งแรก ช่วงนั้นก็ได้เขียนลงนิตยสาร My Mobile, PC Today, All Magazine ด้วย เรียกได้ว่าวนเวียนกับเพื่อนๆ blogger มานาน แต่ถ้าเอาแบบได้รับเชิญไปงานอีเว้นท์ต่างๆ ก็ช่วง 8 – 9 ปีก่อน เริ่มจากเขียนรีวิวมือถือ

เพื่อนๆ ที่รู้จักผม ก็ทักผมว่า ทำไม Yokekung ยังต้องไปงานนี้ จริงๆ แล้วงานนี้ ตอนแรกผมคาดหวังจะเจอ Blogger หน้าใหม่ คนที่อยากเป็น Blogger แต่ดีใจมากๆที่เจอเพจดังๆมากมาย บล็อกเกอร์ดังๆ ที่ทุกคนเป็นมืออาชีพ ผมอยากมาหาความรู้ เติมความรู้ และที่สำคัญคือ ปกติงานไอที คนไอทีก็เจอกันประจำ เจอคนเดิมๆตลอด เราไม่รู้จักคนที่ทำเพจท่องเที่ยว อาหาร กิน และสายอื่นๆเลย ถ้านับแบบเจอเพื่อนๆสายอื่น เป็นงานรวม Blogger อะไรแบบนี้ ผมชอบงานนี้และไอเดียนี้มาก ถ้าเราจะรวมพลัง Blogger รู้จักกันทุกสาย ร่วมกัน Collab ผลงาน สร้างผลงานดีๆ ให้เติบโตขึ้น เราอาจจะเห็นเพจท่องเที่ยว อาหาร เอามือถือไปถ่ายรูปท่องเที่ยว อาหารการกิน ออกทริปมากขึ้น

งาน “Blogger’s Bootcamp” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 1 โดยมีการเสวนาจำนวน 4 สัปดาห์ในค่าย รวมพลังคนรุ่นใหม่ที่เขียน Blog ทำเพจบน Facebook โดยสัปดาห์แรก จัดขึ้นที่ Secreto Zone อาคาร Sky Walk Condominium ชั้น Roof Top ตรง W District พระขโนง โดยได้มีโอกาสได้ฟัง คุณวิชัย มาตกุล, คุณเบ๊น ธนชาติ จาก Salmon House ในหัวข้อ “ผลิตคอนเทนต์ให้มีคุณภาพ” และ คุณบี อภิชาติ ขันธวิธี จาก HR – The Next Gen ในหัวข้อ “การสร้างเอกลักษณ์และตัวตนผ่านเรื่องราวรอบตัว”

ข้อคิดจาก คุณวิชัย มาตกุล, คุณเบ๊น ธนชาติ จาก Salmon House

ความสงสัย ทำให้เราเกิดไอเดีย

  • ได้ไอเดียในการทำ Content ที่ Relate กับสินค้า ไม่ขายของตรงๆ จะเห็นได้ว่าตอนนี้มีการทำ Digital PR เช่น เหตุผลที่ทำให้คนนอนดึก แต่สุดท้ายโยงไปที่สินค้าโดยไม่ขายของตรงๆ คือแบบชี้ให้เห็น Pain Point สิ่งที่เราอ่านแล้วคิดตาม เอ่อ จริงแฮะ
  • คิดในมุมมองใหม่ หลุดจากกรอบเดิมๆ วัยรุ่นไม่ใช่โลดโผน ใช้ชีวิตเอ็กซ์ตรีม กล้า บ้าบิ่น แต่ชีวิตจริงไม่ใช่แบบนั้น หาจุดที่นำเสนอแล้วแตกต่าง สร้างสรรค์
  • คิดตลอดเวลา ทำ Content สม่ำเสมอ
  • คิดเพื่อขยายฐานคนอ่าน ไปยังอีกกลุ่ม ไม่ใช่กลุ่มเดิม
  • คิดในมุมคนอ่านเยอะๆ ว่าเขาอยากรู้อะไร ไม่ใช่พร่ำบอกในสิ่งที่เราอยากบอก
  • อาจจะทำหลายๆบทความ ดูสไตล์ ดูคนอ่าน

สำหรับผมเอง ในการเขียนบล็อก ผมจะเข้าไปดูทุกวันว่า วันนี้ Content Blog ไหนที่คนอ่านเยอะ เรื่องไหนที่ติดกระแส คนค้นหาคำว่าอะไรแล้วมาเจอ Blog เรา

ข้อคิดจาก คุณบี อภิชาติ ขันธวิธี จาก HR – The Next Gen 

HR ของมนุษย์เงินเดือนทุกคนในประเทศไทย

  • รู้จักกลุ่มคนอ่าน กลุ่มเป้าหมาย Target Group แฟนคลับ คนอ่าน คนติดตาม
  • ความน่าเชื่อถือ Trust การสร้างความน่าเชื่อถือ
  • Content Hero ที่คนเชื่อถือ
  • ขายของให้มีขอบเขต รู้ว่าคนดู คนอ่าน อยากเสพอะไร
  • ใช้ Quote คนดัง Influencer มาเสริม (ขออนุญาตเจ้าของคำพูดก่อน)
  • เขียนอะไรดีล่ะ ควรหยิบ Paint Point มาอ้างอิงก่อน แล้วค่อยโยงไปวิธีแก้ปัญหา
  • สม่ำเสมอ ทำ Content ทุกวัน 7 วัน 5 ทุ่ม – เที่ยงคืน ปล่อย Content ทุก 7.15น. ของทุกวัน
  • Content เรื่องหนักๆไม่ปล่อยกลางคืนหลังเลิกงาน เสาร์อาทิตย์ วันหยุด สบายๆ
  • ถ้าเขียนยาวๆ กลัวคนไม่อ่าน ให้ใส่ กด 1 กด 2 ทำให้รู้ว่าเนื้อหามีอะไรที่น่าติดตามต่อไป ถ้ามีหลายย่อหน้า เช่น 10 ย่อหน้า ใส่ 3 และ 6 ให้อ่านต่อจนจบ
  • คิดมุม Target ให้แคบลง แต่ได้ฐานกว้างขึ้น เพราะคนน้อยลง จึงมองเห็นเธอชัดเจนกว่าเดิม

ดู Quote จากวิทยากรได้ที่ Facebook Bloggers Bootcamp

ปิดท้ายบล็อกตอนนี้ด้วยการตอบคำถามเพื่อนๆ ที่หลายคนถามผมว่า พี่หยกต้องไปงานด้วยเหรอ (เค้าคงเห็นความอาวุโสของเรา) แต่สิ่งที่เราได้คือ Connection เพื่อนใหม่ครับ และการเขียนก็มีการพัฒนา ปรับตลอด เขียนมา 10 ปี ก็ต้องปรับ ล่าสุดผมมาทำวีดีโอ YouTube, Facebook Live งานเขียนก็ต้องปรับตลอดเวลาครับ

รายละเอียดโครงการ