ทำไม ออกกําลังกาย แล้วน้ำหนักไม่ลด?

body-weight-t25

หลังจากที่ผมออกกำลังกายคอร์ส T25 Alpha ครบ 1 เดือน (คลาสนึงมี 5 สัปดาห์ สัปดาห์นี้คือสัปดาห์สุดท้าย) ผมโพสต์การเปลี่ยนแปลงของร่างกายบน Facebook ตลอด ตอนนี้ร่างกายเฟิร์มขึ้น ห่วงยางรอบๆเอวยุบลงไปเยอะ เริ่มมีกล้ามเนื้อมากขึ้น และเมื่อสัปดาห์ก่อนผมซื้อเครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมันมาชั่งน้ำหนัก และโพสต์บน Facebook หลายๆคนเห็นผมออกกำลังกาย และชั่งน้ำหนัก ก็ถามว่า “ลดไปกี่กิโล” ผมได้ยินคำถามนี้บ่อยๆเข้า ทุกคนถามเหมือนกันหมด ก็อยากจะทำความเข้าใจ และไขข้อสงสัยว่า ทำไมออกกำลังกายแล้วน้ำหนักไม่ลด

weight

ก่อนหน้านี้ผมก็เครียด ทำไมเราออกกำลังกาย แล้วน้ำหนักไม่ลด ทั้งที่รู้สึกว่าร่างกายเฟิร์มขึ้น ผมเคยเข้าฟิตเนส เคยได้คุยกับเทรนเนอร์ เขาก็ให้เราชั่งน้ำหนักด้วยเครื่องวัดมวลไขมันแบบนี้แหล่ะ เทรนเนอร์แนะนำเราว่าจะต้องลดไขมันเท่านี้ จะต้องเพิ่มกล้ามเนื้อเท่านี้ ทำให้เทรนเนอร์วางแผนในการเทรนการออกกำลังกายให้เราได้มีประสิทธิภาพ

ย้อนกลับไปที่ตอนเรียนชั้นประถม มัธยม เราเคยเรียนว่า ร่างกายของเราประกอบด้วย น้ำ กระดูก ไขมัน กล้ามเนื้อ เครื่องชั่งปกติจะชั่งน้ำหนักรวมทั้งหมด หากเราออกกำลังกาย ควรใช้เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลไขมัน ซึ่งการที่น้ำหนักเราไม่ลด อาจจะเกิดจาก น้ำหนักกล้ามเนื้อเยอะขึ้น ไขมันลดลง ทำให้น้ำหนักไม่ลด บางครั้งน้ำหนักเพิ่มขึ้นเพราะกล้ามเนื้อ

ตั้งแต่ผมออกกำลังกาย T25 ผมชั่งน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ 66-69 kg ไม่ได้ลดไปกว่านี้ ขึ้นๆลงๆตลอด จริงๆตอนแรกตั้งเป้าหมายไว้ที่ 65 กิโลกรัม เราควรชั่งน้ำหนักตอนไหน แนะนำว่าควรชั่งตอนหลังตื่นนอน (คือทำธุระส่วนตัวเสร็จแล้ว ถ้าอยู่ในห้องน้ำจะเปลือยชั่งน้ำหนักเลยก็ได้ จะได้ไม่มีน้ำหนักเสื้อผ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ต้องเช็ดเท้าให้แห้ง และวางเครื่องชั่งน้ำหนัก บนพื้นที่แห้งและมั่นคง)

อ้างอิง http://drsimpson.net
อ้างอิง http://drsimpson.net

เมื่อผมหาข้อมูลการชั่งน้ำหนัก จึงรู้ว่า ร่างกายเรา ประกอบไปด้วย TBW (Total Body Water) น้ำในร่างกาย มวลไขมัน (FAT) มวลกล้ามเนื้อ (Muscle) และมวลกระดูก (Bone) น้ำหนักเราไม่ได้มีแค่น้ำหนักร่างกาย อย่าลืมว่าร่างกายเราประกอบด้วยน้ำ การชั่งน้ำหนักแบบวัดมวลไขมันทำให้เรามีไกด์ว่าควรจะเพิ่มกล้ามเนื้อ ลดไขมัน หรือบำรุงกระดูก

แนะนำให้อ่านบทความนี้ครับ (ภาษาอังกฤษ)

yokekung-t25

ทำไมน้ำหนักไม่ลดลงเลย ทั้งที่ออกกำลังกาย หลายคนคุมอาหารอย่างมีวินัย

ผมอ่านบทความนี้ดีมากๆครับ ตรงกับผมเลยคือ ใส่เสื้อผ้าที่ไม่เคยใส่ได้ หุ่นเฟิร์มขึ้น ไม่เผละ พุงก็ยุบ แต่ทำไมน้ำหนักเราไม่ลดลงเลย เพราะเราเคยมีความเชื่อเดิมๆว่า น้ำหนักเยอะ = อ้วน น้ำหนักน้อย = ผอม คือติดกับดักตัวเลขนั่นแหล่ะครับ

น้ำหนักของเรามาจากไหน?

อันนี้สำคัญมากครับ หลายๆคนที่ถามผมว่า น้ำหนักลดไปกี่กิโล คำตอบของผม คือ ไม่ลด 5555 ตามความคิดของผม น่าจะเป็นเพราะ น้ำหนักไขมันลดลง หรือน้ำหนักกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น อะไรแบบนี้ น้ำหนักถึงไม่ลด

สังเกตไหมครับว่าทำไมบางคนตัวใหญ่ แต่มวลกระดูกกลับน้อย บางคนผอม แต่มวลไขมันเยอะ (คนผอมไม่ใช่ว่าจะไม่มีไขมัน) บางคนกล้ามเนื้อเยอะ กระดูกใหญ่ ก็ดูโครงร่างกายใหญ่ คนที่ลดความอ้วน แล้วรู้สึกว่าสัดส่วนเล็กลง แต่น้ำหนักเท่าเดิม บางคนเข้าซาวน่า ออกมาน้ำหนักลดฮวบ ก็ดีใจ แต่นั่นมันคือน้ำหนักน้ำลดลง ไม่ใช่ไขมัน พอเราดื่มน้ำเข้าไป น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นมาอีก ดังนั้นใครที่ลดความอ้วน ถ้ากินอาหารเสริม ใช้ยา ก็อาจจะไปกระตุ้นการเสียน้ำมากขึ้น ทำให้เรามีน้ำหนักลดลง ไปรู้จักไขมันในแบบต่างๆกัน ว่าเราควรจะลดไขมัน หรือเพิ่มกล้ามเนื้อ และดื่มน้ำเยอะๆ เอาจริงๆเราอยากกำจัดไขมันออกไปไม่ใช่หรือ (ไม่ใช่เอาน้ำออกไป) ส่วนการที่ร่างกายจะเฟิร์มก็ต้องมีการเพิ่มกล้ามเนื้อก็คือการออกกำลังกาย และเล่นเวท

บางคนท้อ ทำไมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ชั่งน้ำหนักทีไรก็ท้อ หมดกำลังใจ ทำไมเราไม่ผอมสักทีนะ เพราะเรายังติดกับดักตัวเลขอยู่นั่นเอง จนบางคนเหนื่อยกับการออกกำลังกาย แล้วเอาตัวเลขวัดผลว่าผอมลงแค่ไหน ลองอ่านบทความนี้ครับ

ผมอยากจะชวนเพื่อนๆที่ออกกำลังกา มาวัดกันที่มวลไขมัน กล้ามเนื้อ ความเฟิร์มของร่างกาย ความแข็งแรงของการหายใจ การเต้นของหัวใจ มวลกระดูก ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ มากกว่าที่จะมองแค่ตัวเลข เคยได้ยินไหมว่า ผอมแต่อ่อนแอ ร่างกายไม่แข็งแรง กับหุ่นเฟิร์ม แต่ร่างกายแข็งแรง ดังนั้น ถ้าถามว่า น้ำหนักผมลดไปกี่กิโล ผมตอบว่าไม่ลดครับ แต่ถ้าถามว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ผมตอบได้ว่า ใส่เสื้อได้สบายตัวขึ้น ไม่อึดอัด ใส่เสื้อตัวที่ใส่ไม่ได้ ได้แล้ว (ประหยัดขึ้น) และร่างกายแข็งแรงขึ้น ไม่เหนื่อยหอบ ขึ้นบันไดสูงๆได้สบายครับ

นอกจากนี้ อยากให้ลองอ่านบทความที่ผมค้นมาประกอบนะครับ

5 สาเหตุที่คนลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายแล้วน้ำหนักไม่ลด

ทำไมเริ่มออกกำลังกายใหม่ น้ำหนักถึงไม่ลง

ควรชั่งน้ำหนักทุกวันหรือไม่