รู้จักกับไขมันแบบต่างๆ และวิธีกำจัดไขมันที่เหมาะกับร่างกายของเรา

Fight-the-FAT-off-00

จากความเชื่อและความเข้าใจของผม เกี่ยวกับความอ้วน เคยคิดว่า มีไขมัน = อ้วน อ้วน = มีไขมัน หรือ ถ้ามีไขมัน ก็คืออ้วน เพราะไขมัน คือ “ส่วนเกิน” คนอ้วนคือคนมีไขมัน แต่เมื่อได้ร่วมงาน “Fight the FAT off” นิทรรศการ 10 สุดยอดนวัตกรรมในการกำจัดไขมันอย่างเห็นผล ในงานแถลงข่าว เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ชั้น 1 แฟชั่น แกลอรี่ ฮอลล์ สยามพารากอน ก็ได้ความรู้เรื่องไขมันมากมาย


Fight-the-FAT-off-005
ในงานได้รับเกียรติจาก นพ.สมบูรณ์ รุ่งพรชัย American Board Anti-Aging Medicine แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน Hormone Balance / Cell Therapy และ Weight Loss ประจำ Apex Profound Beauty งานนี้ไม่ได้ขายแพ็คเกจลดความอ้วน แต่ให้ความรู้ ว่าไขมันต่างๆเป็นยังไง แล้วทำไมเราจะต้องกำจัดไขมัน ผมลองเว็บดูแพ็คเกจของ Apex Profound Beauty ก็สงสัยเหมือนกันว่า เรามีไขมันแบบไหนนะ แล้วเราจะต้องกำจัดไขมันด้วยวิธีไหนดี ผ่านนิทรรศการ Flight the Fat off ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 25 พฤษภาคมนี้ ณ ชั้น 1 โซนแฟชั่น แกลเลอรี่ สยามพารากอน

ทำความรู้จักกับไขมัน

Fight-the-FAT-off-003

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อน อย่าคิดว่าไขมันคือศัตรูตัวร้าย เพราะไขมัน เกิดจากการที่ร่างกายของเรา ไม่สามารถเผาผลาญอาหารที่รับประทานเข้าไปได้หมด อันนี้ตามความเข้าใจของผมก็คือ กินเยอะ เผาผลาญไม่ได้ ก็เลยมีไขมันส่วนเกิน มีเยอะๆ ก็อ้วน ซึ่งมันก็คือ ไขมันที่สะสม สะสมในส่วนต่างๆของรายการ จนเป็นไขมันส่วนเกิน

แหม คำว่า “ส่วนเกิน” คำนี้ใครได้ยินก็เจ็บแสบไปถึงกระดูก ใครล่ะอยากจะเป็นส่วนเกิน ส่วนเกินนี่เกิดจากพฤติกรรมของเราเองไม่ใช่เหรอ แต่เดี๋ยวก่อน อยากไปพาล “ส่วนเกิน” ของไขมัน เรามาทำความรู้จักกันว่า ไขมันต่างๆ เป็นยังไง มีแบบไหน แล้วเรามีไขมันแบบไหน ซึ่งไขมันส่วนเกินในร่างกายเนี่ย ไม่ได้มีแบบเดียว แล้วไขมันแต่ละแบบ ก็มีผลเสียและอันตรายไม่เท่ากัน แล้วก็มีการกำจัดไขมันด้วยวิธีที่ไม่เหมือนกัน มีความยากง่ายไม่เท่ากัน บางชนิดกำจัดได้ไม่ยาก บางชนิด ต้องสู้ตายกันไปเลย แต่ผมชอบคำนี้มาก “ถ้าไม่กำจัดมัน มันก็กำจัดเรา” เอ่อ จริงแฮะ

ไขมันที่เราเจอบ่อยๆ มีอะไรบ้าง เอ้า ส่องกระจกกันหน่อย

Fight-the-FAT-off-002

ไขมันช่องท้อง หรือ Visceral fat

อันนี้ตามความเข้าใจของผมคือ อ้วนลงพุง มีพุง มีไขมันหน้าท้อง อะไรแบบนี้ สังเกตว่าถ้าเรากินอะไรเข้าไป ไขมันช่องท้อง เป็นส่วนแรกที่ไขมันจะมาสะสมในร่างกาย แต่จะใช้เป็นอันดับสุดท้าย ยิ่งอ้วนก็ยิ่งมีมาก แทรกอยู่ตามอวัยวะ และกดทับอวัยวะภายใน ทำให้พุงยื่นออกมา จึงมีส่วนสัมพันธ์กับรอบเอว เราจึงมักกังวลกับรอบเอวไงล่ะ แล้วเจ้าไขมันตัวนี้ ทำให้เกิดโรคเรื้อรังมากมาย เนื่องจากไขมันแทรกซึมเข้าสู่ภายในอวัยวะต่างๆ ทั้งตับ และหลอดเลือด เป็นสาเหตุให้เกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ รวมถึงภาวะภูมิแพ้ มีผลต่อคุณภาพชีวิตในระยะยาว ทำให้แก่เร็ว โอ้ยยย สารพัด

การลดไขมันส่วนนี้ ต้องควบคุมอาหาร และออกกำลังกายแบบแอโรบิค เพื่อให้ร่างกายเอาไขมันมาใช้เป็นพลังงานให้มากที่สุด แต่การลดไขมันส่วนนี้ก็ไม่ง่ายเลย เพราะร่างกายจะนำมันมาใช้เป็นอันดับสุดท้าย ถ้าเราอดอาหาร กล้ามเนื้อก็จะถูกนำมาใช้เป็นพลังงานก่อน (อันนี้จะเห็นได้ว่า อดอาหาร น้ำหนักลดจริง แต่ลดเพราะกล้ามเนื้อนะ ไม่ใช่ไขมัน) ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุว่าทุกครั้งที่อดอาหาร พอหยุด ร่างกายก็จะอ้วนขึ้นกว่าเดิม เพราะไขมันไม่ได้ถูกนำไปใช้ แต่กลับเป็นกล้ามเนื้อซึ่งช่วยในการเผาผลาญพลังงาน เมื่อกล้ามเนื้อมีน้อยลงก็จะยิ่งอ้วนได้ง่ายขึ้น เผาผลาญได้น้อยลง รู้แบบนี้ อย่าอดอาหารเลยนะครับ

Fight-the-FAT-off-004

ไขมันใต้ชั้นผิวหนัง หรือ Subcutaneous fat

เป็นส่วนที่ 2 ที่ไขมันจะมาสะสม และใช้เป็นพลังงานต่อจากไกลโคเจน โดยร่างกายส่วนที่สะสมไขมันส่วนนี้ได้ดี ก็คือ ส่วนของ ท้อง เอว สะโพก และ ต้นขาส่วนบน “เซลลูไลท์” ก็คือ ไขมันที่สะสมใต้ผิวหนังส่วนนี้” การลดไขมันส่วนนี้ ใช้วิธีเดียวกับการลดไขมันในช่องท้อง แต่ไขมันใต้ผิวหนังจะลดได้ง่ายกว่า วิธีกำจัดไขมันแบบนี้ ผมแนะนำให้ปรึกษาคุณหมอ หรือผู้เชี่ยวชาญ ผมแนะนำว่า ควรจะให้ผู้เชี่ยวชาญดูก่อน ว่าไขมันของเราเป็นแบบไหน แล้วควรจะใช้วิธีไหนกำจัดให้เหมาะสม

ดูในเว็บไซต์ Apex Profound Beauty ในส่วนของ ทรีทเมนท์ ลดสัดส่วน กำจัดเซลลูไลท์ เห็นมีวิธีกำจัดหลากหลายวิธี ข้อมูลเพิ่มเติม แต่จะใช้วิธีไหนที่เหมาะกับไขมันของเรา แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ