รู้จักกับ เครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมัน

Disclaimer: บทความนี้ จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้ในการชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมันเท่านั้น โดยผุ้เขียนค้นคว้า ศึกษาข้อมูล และเลือกซื้อเองจากคำแนะนำของเพื่อน เอามาบอกต่อครับ

คำออกตัว

บทความนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆที่น่าเชื่อถือ เพื่อเป็นข้อมูลให้รู้จักการชั่งน้ำหนักผ่าน เครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมัน ตัวผมไม่ใช่นักกายภาพ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่เทรเนอร์ ที่รู้เรื่องเรื่องร่างกาย ดังนั้นแนะนำให้ศึกษาเป็นความรู้ และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจริงๆดีกว่าครับ

รู้จักกับ เครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมัน

digital bathroom weighing scale

ยอมรับเลยว่า เรายังมีความเชื่อผิดๆว่า ตาชั่ง ชั่งน้ำหนัก ก็เหมือนๆกัน ยืนชั่ง น้ำหนักลด = ผอมลง น้ำหนักเพิ่ม = อ้วนขึ้น เข้าใจผิดว่า การชั่งน้ำหนัก น้ำหนักเยอะ = อ้วน น้ำหนักน้อย = ผอม น้ำหนักเบา = หุ่นดี เราเคยเห็น เครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมัน ตามฟิตเนส ที่เทรนเนอร์ เอามาวัดตัวเลข %ไขมัน %น้ำ มวลกล้ามเนื้อ มวลกระดูก อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้เราได้รู้ว่า เราควรจะออกกำลังกายเน้นส่วนไหน เพิ่มกล้ามเนื้อ ลดไขมัน ควรจะออกกำลังกายยังไง มีแบบแผนยังไง พอดีเราออกกำลังกายผ่านโปรแกรม T25 หลายอาทิตย์แล้ว เราก็สงสัยว่า ออกกำลังกายเหนื่อย ทำไมน้ำหนักไม่ลดลง แต่รู้สึกว่า หุ่นเฟิร์มขึ้น ห่างยางเริ่มยุบกำลังจะลาจากไป ทำให้เรามีกำลังใจในการออกกำลังกาย แต่การชั่งน้ำหนักนี่สิ ทำไมชั่งแล้ว น้ำหนักไม่ลด มีแต่เพิ่ม และคงที น้ำหนักผมอยู่ในช่วง 66.x – 68.x กิโลกรัมตลอด สาเหตุก็เพราะว่า ร่างกายของเรา ไม่ได้มีแค่น้ำหนักของตัว แต่มีน้ำ เป็นส่วนประกอบ มีกล้ามเนื้อ มีมวลกระดูก หลายองค์ประกอบผสมกัน ทำให้เราไม่รู้ว่า น้ำหนักที่เราชั่ง เป็นน้ำหนักอะไรกันแน่ บางครั้งการที่น้ำหนักเพิ่ม ก็เพราะกล้ามเนื้อของเรามีการเสริมสร้างให้แข็งแรงขึ้น ทำให้การดูแค่ตัวเลขจากการชั่งน้ำหนัก วัดไม่ได้ว่าเรามีน้ำหนักส่วนใดมากน้อยแค่ไหน

Shaper Body Fat Monitor Scale EF-111

หลังจากที่ผมโพสต์ Facebook ว่าออกกำลังกายมาได้ 3 อาทิตย์ ก็มีน้อง Thana-Orn Nicky Yongsirivith ซึ่งออกกำลังกายเป็นประจำได้แนะนำ เครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมัน พร้อมแนะนำราคา 990 บาท ผมและภรรยาตื่นเต้นมาก (เว่อร์แระ) ก็ปกติไปเจอมันขายหลายพันเลยไม่ได้ซื้อ อันนี้ขาย 990 บาท น่าสนใจ ก็เลยไปดูที่ Robinson พระราม 9 ชั้น 5 พบว่า พนักงานแถวๆนั้นบอกว่า อ้อ ตรงที่ขายเครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมัน อันนี้ ไม่มีพนักงานมาขายครับ แป่วววว ผมก็เลยเดินกลับ แล้วอีกวันก็ไปซื้อที่ Super Sports ที่เซ็นทรัล พระราม 9 นั่นแหละครับ พนักงาน Super Sports แนะนำดีมากๆ มีความรู้ในการขายสินค้า นอกเรื่องนิด อันนี้ผมว่าถ้าเราซื้อสินค้า จากคนที่่มีความรู้ในตัวสินค้ามันก็มั่นใจ ไว้ใจได้เยอะนะ



ทำไม ถึงต้องใช้ เครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมัน

ผมได้อ่านกระทู้รีวิว [CR] เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดไขมัน Tamborine TR-7704 ก่อนไปซื้อเครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมัน ก็เลยคุยกับคนขายรู้เรื่อง ข้อมูลตรงกันครับ เขาบอกวิธีการเซ็ต ตั้งค่า ผมถามเวลาที่ควรชั่งน้ำหนัก เขาก็บอกว่าตอนตื่นนอน จะวัดได้แม่นที่่สุด ก็ตรงกับข้อมูลที่ผมศึกษามา

วิธีการวัดองค์ประกอบของร่างกายจากความต้านทานไฟฟ้า (Bioelectrical Impedance Analysis, BIA) อ่านได้จากความคิดเห็นที่ 1 ของกระทู้นี้แหล่ะครับ

หลักๆคือเราต้องถอดรองเท้าในการวัด เพราะใช้หลักการของความต้านทานไฟฟ้านั่นเอง อ้อ ตอนเลือกซื้อ ผมสงสัยว่า ทำไมถึงชื่อ Bathroom Scale หว่า แต่ไม่ได้ถามคนขาย ฮ่าๆ

ก่อนอื่น ทำความรู้จักกับ ความสมดุลของร่างกายโดยการตรวจวัด 5 องค์ประกอบหลัก คือ 1. มวลไขมัน 2. อวัยวะภายในช่องท้อง 3. น้ำ 4.มวลกระดูก 5. มวลกล้ามเนื้อ และแนะนำให้หาความรู้เรื่อง วิธีคำนวนเปอร์เซ็นต์ไขมัน และความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ไขมัน จาก Tanita

ผมเอาข้อมูลโดยถ่ายภาพป้ายที่ Super Sports มาให้ดูครับ (กดที่ภาพเพื่อชมภาพใหญ่)

body-composition-monitors-01

body-composition-monitors-02

body-composition-monitors-03
body-composition-monitors-04

ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะวัดไขมัน

ใน 1 วัน เปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงอยู่เสมอ นอกจากนี้ ระดับของเหลวในร่างกายมีผลต่อระดับไขมันในร่างกายด้วย ปกติระดับไขมันจะวัดได้สูงสุดในช่วงตื่นนอน เนื่องจากของเหลวถูกขับออกตลอดเวลาหลังจากการนอนกลางคืน เวลาที่เหมาะสำหรับวัดเปอร์เซ็นต์ไขมันให้เที่ยงตรง คือช่วงเย็น หรือก่อนอาหารเย็น ถ้าเราวัดไขมันเวลาไหน ควรวัดเวลานั้นเป็นประจำ

ภาพจาก http://www.amazon.com/Tanita-BC533-Innerscan-Composition-Monitor/dp/B0007Y6BS4
ภาพจาก http://www.amazon.com/Tanita-BC533-Innerscan-Composition-Monitor/dp/B0007Y6BS4

ปัจจัยต่อไปนี้มีผลแปรผันต่อการเปลี่ยนแปลงระดับเปอร์เซ็นไขมันในร่างกายคือ การระบายของเหลว น้ำ แอลกอฮอล์ การออกกำลังกาย มีประจำเดือน เจ็บป่วย หรือร่างกายเปียกน้ำ เปอร์เซ็นต์ไขมันแต่ละคนจะแตกต่างกันและขึ้นอยู่กับวิถีชีวิต อาชีพ และกิจกรรมของแต่ละบุคคลด้วย

ข้อมูลจาก การวัดหาไขมันในร่างกาย โดยวิธี TANITA’S BIA

บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีเลือกเครื่องชั่งน้ำหนัก

น้ำหนักตัวควรชั่งทุกวันหรือไม่

หิวตอนดึก กินอะไรดี?

กำหนดเป้าหมายในการเริ่มต้นช่วยกำหนดทิศทางของการออกกำลังกายได้

กระทู้ Pantip ที่เกี่ยวข้อง

อาการน้ำหนักไม่ยอมลด หรือ Hit the Plateau

บล็อกลดความอ้วน

ใครสนใจเครื่องชั่งน้ำหนัก วัดมวลไขมัน ลองดูมีหลายแบรนด์ครับ ผมไม่ขอแนะนำแบรนด์ไหน (ที่ผมซื้อเพราะตามงบ 5555)

ส่วนใครอยากรู้ว่าเครื่องชั่งแบบปกติทำงานยังไงเข้าไปดูได้เลยครับ