นำทางแม่นๆ พร้อมความบันเทิงเสิร์ฟถึงที่บน nüvi 3560LM จาก Garmin

*บทความนี้เป็น Advertorial*

ในยุคที่ใครๆใช้มือถือ สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ในการนำทาง แต่อุปกรณ์นำทางแบบพกพาก็ได้มีการพัฒนาความสามารถในการนำทางมากขึ้น โดยเฉพาะ GPS ของ Garmin ได้มีการพัฒนาเรื่องความแม่นยำในการจับทิศทาง การบอกเลี้ยว บอกเส้นทางล่วงหน้า และมีหลายคุณสมบัติที่มีลักษณะเป็น Portable Multimedia Player มากขึ้น ใครที่เคยคิดว่า เวลาลงจากรถ ต้องหาที่เก็บ GPS ไว้ป้องกันล่อตาขโมย เมื่อเราพกเป็นเครื่องสมาร์ทดีไวน์ ที่รองรับมัลติมีเดีย ตอนลงรถ เราก็หยิบออกไปใช้งานมัลติมีเดียได้เหมือน Multimedia Player ทั่วไป

nuvi-3560LM-review

ผมได้ทดสอบ nüvi 3560LM จาก Garmin ที่สนับสนุนคุณสมบัติ Garmin Guidance 3.0 มีอินเทอร์เฟซและเมนูที่สวยงาม เข้าใจง่าย ใครที่คุ้นเคยกับสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ก็เรียนรู้ได้ไม่ยาก

อุปกรณ์ที่ได้รับมาทดสอบ

nuvi-3560LM-review-02

nuvi-3560LM-part

nüvi 3560LM พร้อมแท่นยึดเครื่องพร้อมลำโพง แท่นยึดกระจกรถ สายชาร์จไฟในรถยนต์ (ตัวขายจริงมีมากกว่านี้)

สเปคอย่างละเอียด

nüvi 3560LM มีจุดเด่นคือการค้นหาที่สะดวกรวดเร็ว มาพร้อมกับ FREE lifetime map updates อัพเดตแผนที่แม่นยำตลอดอายุการใช้งานของเครื่อง (โดยอัพเดทได้สูงสุด 4 ครั้ง ต่อปี) แสดงผลบนหน้าจอสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 5 นิ้ว 800 x 480 พิกเซล แสดงผลชัดเจน พร้อม White Backlight แม้แสงแดดจ้าก็ยังมองได้ชัดเจน

การนำทางของ nüvi 3560LM จะมีการแสดงผล Turn by Turn & Destination ด้วยสัญลักษณ์จราจร กำกับชื่อถนน ซอย ชัดเจน ไม่มีหลง แถมเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย

nüvi 3560LM มาพร้อมการนำทางขั้นสูง ยืดหยุ่นในการเลือกคำนวณเส้นทางหลัก ทางลัด และกำหนดข้อหลีกเลี่ยงปลีกย่อย พร้อมคำนวณเส้นทางให้โดยอัตโนมัติ รวมไปถึงการค้นหาด้วยระบุพิกัด นำทางด้วยรูปภาพ ซับซ้อนแค่ไหนก็ยังนำทางได้

สำหรับการบอกทางนั้น บอกทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว แถมมีภาษากลาง เหนือ อีสาน ใต้ หรือภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีได้ตามต้องการ

อีกคุณสมบัติที่น่าสนใจคือ eCoRoute ใช้บันทึกอัตราการใช้งานเชื้อเพลิงของรถและวัดประสิทธิภาพการขับรถแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบ พร้อมคำนวณเส้นทางที่ใช้เชื้อเพลิงได้ประหยัดยิ่งขึ้น ช่วยกันลดสภาวะโลกร้อน

แผนที่ NOSTRA Guide

คลังข้อมูลแนะนำร้านอาหารอร่อย ที่เที่ยว ช้อปปิ้ง มากกว่า 3,500 แห่ง พร้อมทยอยส่งข้อมูล Rich POI ข้อมูลแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว พร้อมรูปภาพ ในวาระพิเศษ ตามเทศกาลต่างๆ

nuvi-3560LM-000

หากอยู่บนทางด่วน สามารถเลือกกำหนดโหมด Advanced เพื่อให้แสดงทางออกที่อยู่ระหว่างทาง โดยไม่จำกัดเพียงแค่ 3 ทางออกข้างหน้า พร้อมกับมีข้อมูลทางออกให้ตัดสินใจเปลี่ยนเลน และวางแผนการใช้เส้นทางได้ รวมไปถึงการสั่งนำทางได้จากสมาร์ทโฟน

ยุคสมาร์ทโฟนแบบนี้ ถ้า GPS เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนไม่ได้ มันก็ยังไงๆอยู่ หากคุณมีสามาร์ทโฟน iOS และ Android สามารถเชื่อมต่อกับ GPS Garmin nuvi 3560LM โดยผ่านแอพ Smartphone Link เพื่อดึงข้อมูลพยากรณ์อากาศในพื้นที่ที่สนใจ (แอพ Garmin Smartphone Link ดาวน์โหลดได้จาก App Store Google Play Store)

nuvi-3560LM-01

ในฐานะที่ปกติผมเป็นคนรีวิวสมาร์ทโฟน ผมมอง GPS จาก Garmin ตัวนี้เป็นอุปกรณ์นำทาง และมัลติมีเดียด้วย ผมและภรรยา ไปทานข้าวกับเพื่อน เราใช้ nüvi 3560LM หาร้านอาหาร แต่เนื่องจากผมต้องถ่ายรูปหน้าจอเพื่อรีวิว ก็เลยอาสาเป็นคนนั่ง เสียงนำทางนี่ดังได้ยินชัดเจนมาก (ใช้ลำโพงของ GPS)

เมนูบน GPS nüvi 3560LM

nuvi-3560LM-07

ตอนนี้เราใช้ GPS ต่างจากเมื่อหลายปีก่อนมาก เพราะ Lane Info และ JunctionView ไม่ใช่คุณสมบัติใหม่อีกต่อไป มันกลายเป็นมาตรฐานในการนำทางไปแล้ว และนอกจากการนำทางแล้ว nüvi 3560LM ยังรองรับการทำงานเป็น Media Player ในตอนที่เราไม่ได้ใช้นำทางได้อีกด้วย

nuvi-3560LM-03

การนำทางด้วย nüvi 3560LM เรากำหนดค่าการนำทางแบบ Advance ระดับสูงได้ โดยดูชั้นข้อมูลแผนที่ที่ลึกมากขึ้น ซึ่งการบอกเส้นทาง จะบอกเป็นแบบเลี้ยวต่อเลี้ยว บอกการกลับรถ เราแค่ขับรถตามเสียงนำทางก็ถึงที่หมาย

nuvi-3560LM-04

คุณสมบัติการค้นหาสถานที่ใกล้เคียงอย่างปั๊มน้ำมัน เราสามารถเจาะจงปั๊มได้ เผื่อบางช่วงมีโปรโมชั่นบัตรเครดิตของแต่ละปั๊ม

และเชื่อว่า คุณสมบัติในฝัน สำหรับคนที่ปวดเบา ปวดหนัก ขณะขับรถ ก็คือฟังก์ชั่นการหาห้องน้ำในปั๊มใกล้เคียง

nuvi-3560LM-08

ในช่วงที่ไม่ได้ใช้นำทาง เราก็ Entertain ด้วย Media Player

nuvi-3560LM-06

จากที่ได้ใช้งาน nuvi® 3560LM ประทับใจในความสามารถของการนำทางอย่างละเอียดและแม่นยำ ด้วยการอัพเดตแผนที่ที่วางใจได้ ทำให้ nuvi® 3560LM เป็นเพื่อนเดินทางไปกับคุณตลอดเส้นทาง และยังเป็น Media Player ช่วยอำนวยความสะดวก และเชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟนได้อย่างคล่องตัว

การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

nuvi-3560LM-phone-link-01

ผมทดสอบโดยใช้ Samsung Galaxy Core (Android) ถ้าใครมี iPhone ก็ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นของ iOS) ในการเชื่อมต่อกับ nuvi® 3560LM ผ่าน Bluetooth เพื่อใช้รับสาย โทรออกจากเครื่อง GPS เป็น Speaker Phone ทำให้เราขับรถไป คุยไป โดยไม่ต้องใช้มือหนีบเครื่องโทรศัพท์ (แต่จริงๆขณะขับ ไม่ควรโทร)

nuvi-3560LM-phone-link-02

nuvi-3560LM-phone-link-03

เราสามารถโทรออก ค้นหาเบอร์โทรจากฐานข้อมูลของ GPS แล้วโทรออกได้เลย ไม่ต้องวุ่นวายกับการหาเบอร์ แถมโทรออกด้วยเสียง หากใช้กับ Samsung Galaxy Core เรียกคำสั่ง S Voice ออกมาด้วย

nuvi-3560LM-phone-link-04

ผมดาวน์โหลดแอพ Garmin SmartPhone Link ติดตั้งลงบน Samsung Galaxy Core เพื่อเชื่อมโยง SmartPhone Link กับ nuvi® 3560LM (ดาวน์โหลดได้จาก App Store Google Play Store)

garmin-smartphone-link-app

สามารถควบคุมโดยรับสาย โทรออก และเชื่อมโยงแผนที่ผ่านแอพได้

สรุป

จากที่ได้ใช้งาน nüvi 3560LM จาก Garmin พบว่ามีความสามารถในการนำทางที่ดี เมนูต่างๆใช้ง่าย หน้าจอสว่างสดใสแม้แดดจ้า แถมยังใช้เป็นเครื่องเล่น Multimedia Player ได้ด้วย รวมไปถึงเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพเพื่อรับสาย สนทนา และเชื่อมโยงจุดจอดรถได้สะดวกขึ้น

(บทความนี้เป็น Advertorial)