สนุกกับการใช้งาน Social Network บน BlackBerry Z10

ใครที่ติดตามผมเป็นประจำ ก็คงจะทราบว่า ผมติด Social Network เข้าขั้น “บ้า” อยู่บนโลกออนไลน์กว่า 20 ชั่วโมง ไม่เว้นแม้แต่เข้าห้องน้ำ!! ในเมื่อผมได้ลองใช้ BlackBerry Z10 ผมได้ทำความรู้จักกับมัน และนำมาใช้งานเป็นเครื่องหลัก ในการออกงานต่างๆ เข้าร่วมงานสัมมนา ถ่ายภาพ ทำ Live Tweet บรรยากาศงานแบบสดๆ มาดูกันว่า BlackBerry Z10 ตอบโจทย์หนุ่ม Social Network แบบผมได้อย่างไร

อย่างที่ผมแนะนำให้รู้จักกับ BlackBerry Z10 ในบล็อกตอนที่แล้ว ผมหยิบ BlackBerry Z10 มาใช้งาน โดยใช้ซิม TruemoveH โชคดีที่ BlackBerry Z10 ไม่มีการแบ่งค่าย 3G แล้ว ใช้งานได้ทุกค่าย แถมไม่ต้องสมัครบริการ BlackBerry Service ใดๆ เลย ผมใช้โปร iPhone XXL ก็ใช้งานได้ทันที

ช่วงแรก “สร้างความคุ้นเคย เปิดเผยเพื่อคุ้นชิน”

bbz10-1

วิธีการใช้งาน BlackBerry Z10 นั้น ไม่มีปุ่ม Home, Back, Menu ใดๆ เราต้องเรียนรู้การตวัดนิ้ว จากล่างขึ้นบน เพื่อสลับแอพ เรียนรู้การใช้ Gesture ในการควบคุมคำสั่งต่างๆ

สำรวจรอบๆกับอินเทอร์เฟซบน BlackBerry 10 อันนี้คือหน้าตาของเมนูการตั้งค่า

bbz10-2

bbz10-4

สำหรับการติดตั้งแอพบน BlackBerry Z10 จะติดตั้งผ่าน BlackBerry World

bbz10-5

bbz10-12

ผมลองเข้ามาสำรวจบน BlackBerry World พบว่ามีแอพไทยหลายแอพที่น่าสนใจ เช่น SF Showtimes in Hand, Sanook! และแอพแช็ตยอดนิยมก็มี WhatsApp แต่ยังไม่มี LINE

bbz10-7

สำรวจแอพในหน้าต่างๆ พบว่ามีแอพ Social Network ยอดฮิต ทั้ง Official Twitter, Official Facebook, LinkedIn, FourSquare ขาดก็เพียงแต่ Instagram เท่านั้นเอง

อย่างที่ผมแจ้งไว้ตอนต้นของบทความ ผมเป็นคนบ้า Social Network ใช้ทั้งวัน Twitter Facebook FourSquare Instagram อ่านข่าวต่างๆ เข้าเว็บ รับส่ง อีเมล์ แช็ต เข้าไปสำรวจใน BlackBerry World แอพต่างๆบน BlackBerry 10 นั้นจะแตกต่างไปจาก AppStore ของ BlackBerry รุ่นก่อนๆ โดยสิ้นเชิง แอพที่ใช้งาน Social Network มีหลายตัว ทั้ง Twitter (Official) Facebook (Official) FourSquare (Official) และมีแอพแช็ตคือ Whatsapp ส่วน Insgram และ LINE ยังไม่รองรับ แต่มีแอพประเภท 3rd party ให้ใช้ “ดู” ภาพ IG แต่จะโพสรูปลงบน IG เลยไม่ได้ ทำให้ผมต้องโพสรูปผ่าน Twitter และ Facebook แบบแมนนวล

bbz10-3

แต่ตรงนี้ ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม เพราะยังไงผมก็ยังมี iPad อยู่ ดังนั้นแม้ว่า BlackBerry Z10 จะยังใช้ IG ไม่ได้ เราก็ใช้อุปกรณ์ที่ 2, 3 ของเราเพื่อใช้แอพนั้นๆได้

bbz10-6

ส่วนการโทรนั้น สิ่งที่ผมชอบมากก็คือปุ่มตัวเลขขนาดใหญ่ กดไม่พลาดเลย ส่วนเบอร์ในภาพเป็นเบอร์ Call Center ของ CTH ที่ผมลองโทรไปสอบถามโปรโมชั่นแล้วไม่มีมนุษย์รับสาย #_#

อีกคุณสมบัติก็คือ การทำ Personal HotSpot หรือการแชร์สัญญาณเน็ตจาก 3G ปล่อยสัญญาณเป็น Wi-Fi ผมเผลอลืมเปิด Tethering ไว้ทั้งคืน ตื่นมาพบว่า สูบดาต้าไปเล็กน้อย

bbz10-8

ในช่วงที่ผมใช้ BlackBerry Z10 นี้ ผมใช้เป็นเครื่องหลัก พกพร้อม iPad Mini ดังนั้น การเข้าเว็บ การทำงาน ผมใช้งานบน BlackBerry Z10 ทั้งหมด อย่างเช่นอ่านเว็บของคุณเอ็ม @khajochi

bbz10-9

อ้อ เวลาเปิดเว็บที่ต้องใช้ Flash ก็จะมีแจ้งเตือนให้เรา Enable Flash

bbz10-14

ผมไปทำข่าวงานเปิดตัว Surface ก็ใช้ BlackBerry Z10 ถ่ายภาพแล้วแชร์บน Facebook ได้เลย

bbz10-10

หรือถ้าไปที่ไหนแล้วอยากจะ check-ins ผมก็ใช้ FourSquare

bbz10-11

ในวันนึง ผมจะมี Notification เตือนมากมาย BlackBerry Hub ช่วยผมได้ ทำให้ไม่พลาดทุกการอัพเดต

bbz10-13

สรุป

จากที่ได้ใช้งาน BlackBerry Z10 มาร่วม 2 อาทิตย์ พบว่าจะต้องเรียนรู้ Gesture ให้เคยชิน (ผมชินจนเผลอไปตวัดนิ้วบนจอ Samsung Galaxy SII ฮาา) การใช้งานต่างๆ ใช้งานได้ดี ไม่มีหน่วง ไม่มีแฮ้งค์ แบตก็อยู่ได้นาน ขนาดผมใช้โทรคุยบ่อย ก็ยังมีแบตเตอรี่ใช้ได้ทั้งวัน ผมประทับใจเรื่องแบตเตอรี่มาก แต่ขัดใจนิดนึงเรื่องกล้อง เพราะไม่เคยชินกับการโฟกัสแตะถ่าย ทุกทีใช้แต่กดเมนูถ่ายรูป ทำให้บางครั้งเราไม่แน่ใจว่าภาพชัดหรือยัง บางทีต้องรอจนกรอบสีเขียวโฟกัสภาพแสดงจึงจะแตะถ่าย ซึ่งช่วงนั้นมือเราอาจจะสั่นก็ได้ แต่โดยรวม ใช้งานได้ดี เหมาะสมกับการเป็นเครื่องหลัก ใช้โทร อีเมล์ ถ่ายรูป แช็ต แชร์ แต่บางแอพ ถ้าจะใช้งานหนักๆ เขียนบล็อก ใช้แอพอื่น ถ้ามีเครื่องที่ 2 อยู่แล้วก็เอาพวก Social Network มาเล่นบนอุปกรณ์อีกชิ้นดีกว่า ประหยัดแบตเอาเครื่องหลัก BlackBerry Z10 เอาไว้ใช้ทำงาน โทรติดต่อ อีเมล์ แช็ต

ท้ายที่สุดแล้ว อยากจะให้เปิดมุมมองใหม่ๆครับ ไม่อยากให้คิดว่า BlackBerry น่ะเหรอ เขาไม่ใช้กันแล้ว ยังใช้กันอยู่เหรอ จริงๆเราสามารถนำมาใช้ให้เหมาะสมกับตัวเราและความต้องการของเรา ช่วยในการทำงานของเราได้มากกว่าที่จะมองเป็นเทรนด์เทคโนโลยี เพราะคนที่ชอบและใช้มันจริงๆจังๆ ก็คุ้มค่าเหมือนกัน ยิ่งไม่ต้องใช้โปร BB ยิ่งน่าใช้ครับ แต่อย่างที่ผมบอกไป ตอนนี้คนพกหลายอุปกรณ์ แต่ละชิ้นจะมีบทบาทแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับคุณเท่านั้น ที่จะตัดสิน

รายละเอียด BlackBerry Z10

ขอขอบคุณ BlackBerry ที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ