งบหมื่นห้า ประกอบคอมพ์ไวฉิว พร้อมวินโดวส์แท้

ประกอบ PC เครื่องใหม่ เอ๊ะ คอมสมัยนี้ งบ 15xxx ไม่รวมจอ ทำอะไรได้เยอะแฮะ

นานแล้ว ที่บ้่านผมไม่ได้ใช้ PC ตั้งแต่ AMD Sempron สมัย Socket AM2 ครั้งกระโน้น ตอนนี้แรม 1 GB นี่หรูมากแล้วกับ Windows XP  ผมใช้ Notebook, Netbook มาตลอด 4 – 5 ปีที่ผ่านมา จนช่วงหลังๆนี่ ใช้เน็ตบุ๊กตัวเก่ง ที่ทำงาน นอกสถานที่ ตามงาน event ต่่างๆ
ผมก็ใช้ Netbook พกไปตลอดทุกวัน กลับบ้านก็ใช้จนตีหนึ่งตีสอง เรียกได้ว่าปิดเครื่องคือ ตอนนอน 3 – 4 ชั่วโมงเท่านั้น จนเมื่อเร็วๆ นี้ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่โน้ตบุ๊ก เนื่องจากแบตเสื่อม หลังใช้มา 1 ปี เต็ม ต้องย้ำและเน้นว่า 1 ปีเต็ม เพราะใช้ 1 ปี แบตเตอรี่โน้ตบุ๊กเสื่อมจนชาร์จไฟไม่เข้าแล้ว
แล้วการทำงานตอนนี้ ทำ Blog ทำ VDO Clip ต่างๆ netbook ตอบสนองไม่ได้แล้วเพราะลำพัง AMD Neo Ram 2 GB Windows 7 ก็ช้าอืด จนวันก่อน เปิดใช้จนแฮ้งค์ค้างไปเลย เครื่องร้อนมาก ก็เลยมาคิดว่า เราน่าจะมี PC ที่บ้านสักตัว ตั้งงบไม่เยอะ เพราะยังไง เวลาอยู่ข้างนอก ก็จะใช้ Netbook, iPad อยู่แล้ว จริงๆ ตั้งงบไว้ 15000 +/- ไม่รวมจอ เพราะมีอยู่แล้ว


งบนี้ ผมระบุว่า ไม่จอ ดังนั้น ถ้าใครเอาจอ ก็บวกเข้าไป 3-5 พัน (17-23 นิ้ว) ช่วงเย็น ได้โอกาส เข้าไปร้านที่ไอทีมอลล์ บอกความต้องการของตัวเอง รอบนี้โชคดี เพราะตอนนี้มี CPU Intel® Core™ Generation 2 ให้เลือกใช้งาน ซึ่งมีประสิทธิภาพ ดีกว่ารุ่นแรก
เมื่อบอกความต้องการกับงบ 15,000 ไม่รวมจอ ก็เริ่มจัดสเปคให้ คราวนี้วางใจช่างร้าน Hardware House ทำให้

สเปคที่จัดไว้ (ภาพประกอบ ขอไม่ใส่รูปคอมพ์นะครับ เพื่อความปลอดภัย)

CPU Intel® Core™ i3-2100 Processor (3M Cache, 3.10 GHz)  http://ark.intel.com/Product.aspx?id=53422
Motherboard ให้ร้านจัดให้ ก็โอเคนะ Gigabyte H67M-UD2H-B3 รองรับ LGA 1155 เพราะ Gigabyte มี Ultra Durable 3 เรื่อง Capacitor มั่นใจได้
ที่น่าสนใจของ Gigabye คือ On/Off Charge Technology ทำให้เราชาร์จ iPhone, iPad และ iPod Touch ได้ทั้งตอนเปิดเครื่อง สแตนบาย  หรือปิดเครื่อง เพราะมีการจ่ายไฟที่เสถียรด้วย 3x USB Power feature จ่ายไฟได้นิ่งและเต็มกำลังไฟ แบบนี้ชาร์จกับพีซีก็สะดวกดี 
มีให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ on/off charge ได้ฟรีอีกด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.gigabyte.com/products/product-page.aspx?pid=3769#ov
สเปค http://www.gigabyte.com/products/product-page.aspx?pid=3769#sp

การเชื่อมต่อ ตัวนี้ต่อ VGA / HDMI / DVI ได้ครบ รองรับ HDCI ด้วย ตรงนี้ขึ้นอยู่กับจอแสดงผลว่ารองรับการเชื่อมต่อแบบใด

หน่วยความจำ (แรม) ไหนจะซื้อใช้ไปนานๆ ผมก็เลยเพิ่มแรม จากที่จัดสเปคให้ 2 GB/1333 เป็น 4GB/1333

ฮาร์ดไดร์ว เอาของ WD 500GB SATA3 เดี๋ยวนี้ถูกนะ 1290 เอง

DVD-RW LG Internal ธรรมดา

เคส Gview Viva White

จริงๆแล้วบวกเข้าไป มันก็ไม่เท่าไหรหรอกนะ

CPU 4,060 + Motherboard 3,690 + HDD 1,290 + Ram 1,500 + DVD RW 570 + Case & Power Supply 1,690

รวมเท่ากับ 12,800 เอง เอ่อเนอะ หมื่นสาม ได้คอมดีๆ ใช้งานได้สบายๆ (ไม่รวม จอ เม้าส์ คีย์บอร์ด เพราะมีอยู่แล้ว)

แต่… ช้าก่อน แล้ว Windows ล่ะ ร้านไม่ลงให้ ทำไง จะให้ใช้ของเถื่อน ซื้อแผ่นลงเอง มันก็ได้อ่ะนะ แต่มันก็ไม่ใช่ละ เพราะมีงานมีการทำ อายุก็จะไต่เลข 3 โลกก็จะแตก ขอให้ของแท้เหอะ เพราะเราใช้คอมทำงาน ดังนั้นยอมลงทุนดีกว่า

มีตังซื้อคอมหมื่นห้า จะไม่มีปัญญาซื้อ Windows แท้ 3 พันก็ให้มันรู้ไป เพราะเมื่อเราได้งานจากคอม ก็ต้องลงทุนเพื่อการทำงาน 🙂

อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ ใครจะใช้ของเถื่อน ไม่ได้ว่ากัน เพราะผมเคยใช้มาก่อน แต่พอใช้ Netbook ไม่เคยใช้ของเถื่อนเลยเพราะของแท้มันมากับเครื่อง

อยากจะฝากข้อคิดครับ ใครที่คิดว่า ทำไม Computer Brand HP, Dell, Compaq ถึงได้แพง จริงๆไม่ได้แพงครับ มันมี Windows แท้รวมมาให้เลย ลองเอาราคา Windows ลบออกไปสิครับ เหมือนเราซื้อโน้ตบุ๊ก ทำไมแพง ก็มี Windows แท้มาให้

จะซื้อแยกกันก็ไม่ได้แตกต่างอะไร บวกเพิ่มไปเหมือนๆกันแหล่ะ

ดังนั้น ซื้อคอมประกอบ เผื่องบไว้ซื้อของแท้ (เท่าที่พอจะศรัทธาซื้อได้ครับ)

Windows 7 Home Premium ของแท้ 3,300 แบบนี้ค่อยสบายใจหน่อย ซื้อคอม ไม่ต้องรอคอมมาร์ท คนเยอะ เบียด วุ่นวาย แถมใช้ของแท้ดีกว่าเยอะ

บวกไปทั้งหมดก็ 16310 บาท ไม่รวมจอ ไม่รวมเม้าส์ คีย์บอร์ด อ้อ ลำโพงผมมีบนจออยู่แล้ว ไม่ต้องหาลำโพงเพิ่ม ส่วนหูฟังมีอยู่แล้ว

ที่บอกมาทั้งหมดคือ แรมเอาเยอะๆ ไว้เลย Windows ซื้อของแท้เถอะ Office ของแท้ก้ไม่ได้แพงอะไรแล้ว ส่วน รวมจอก็ตกสองหมื่น ถูกกว่าคอมสมัยก่อนเยอะมาก

 จะว่าไปแล้ว เจอกันที่ Commart นะครับ