โคมไฟ LED แขวนหน้าจอคอม จำเป็นไหม? เลือกซื้ออย่างไร? มีประโยชน์อย่างไร?

ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2564) เข้ากลุ่ม Facebook จัดโต๊ะคอม ผมเคยซื้อ โคมไฟแขวนจอคอม 2 อัน อันนึงหลักร้อย ใช้งานได้ดี แค่เจอปัญหาว่า เปิดๆ อยู่ไฟดับ ต้องกดเปิดใหม่ รู้สึกว่าไม่เสถียร แสงแยงตา กับอีกอันเป็นโคมไฟแขวนจอคอมที่ใช้กับโน๊ตบุ๊คได้ เพราะมีขาตั้งในตัว และตอนหลังๆ ก็เอาให้ลูกใช้เรียนออนไลน์ คือส่องหน้ากับ iPad ตอนเปิดกล้องเรียนออนไลน์ กับพกไว้ใช้ที่โรงแรมตอนไปต่างจังหวัด และเป็นโคมไฟตอนไปแค้มป์ปิ้ง เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์เลยทีเดียว

ล่าสุด หลังจากที่ได้ใช้งาน โคมไฟ LED แขวนหน้าจอคอม BenQ ScreenBar Monitor Light ที่ปรับระดับแสงได้ ส่องคีย์บอร์ด หน้าจอไม่สะท้อน มองหน้าจอได้สบายตา และเป็นโคมไฟถนอมสายตา มาครบเดือน ก็เลยเอามาเล่าให้ฟัง หลังจากที่มี โคมไฟแขวนจอคอม 3 ตัว โดยในคลิปผมบอกเล่าความรู้สึกที่พิสูจน์แล้วว่าใช้แล้วชอบ ประทับใจ

ถ้าใคร อยู่ในห้องจัดโต๊ะคอม จะทราบดีว่า ที่สุดของโคมไฟแขวนจอคอม จะมี Xiaomi และ BenQ ที่ถือเป็น ที่สุดของโคมไฟแขวนจอคอม ที่ด้วยค่าตัวของมัน พอๆ กับราคาจอคอมพิวเตอร์ขนาด 23.8 นิ้วเลยทีเดียว ประมาณ 4 พันกลางๆ ดังนั้นเราก็เลยมาบอกเล่า ในฐานะ คนสายตาสั้น + เอียง ที่มองว่าลงทุนงบ 4,500 บาท กับโคมไฟแขวนจอคอม จะคุ้มหรือเปล่า ซึ่งก็ยอมรับว่า แรกๆ ก็มองหา โคมไฟแขวนจอคอม หลักร้อย ราคาไม่ถึงพัน มาใช้อยู่เหมือนกัน พอได้ลองใช้ก็มีความประทับใจว่า ใช้งานได้สะดวก แต่ผมไม่ได้ใช้แบรนด์ฮิตอย่าง Xiaomi แต่ใช้ของ USAMS ไม่ถึง 1,000 บาท แม้แบรนด์จะไม่ได้ฮิตแบบ Xiaomi แต่ก็ใช้งานได้ดี เสียแค่เรื่องความเสถียรของไฟ คือปรับความสว่างได้ ยึดเกาะจอดี แต่แสงไฟแข็งๆ ไปนิด แยงตาในบางมุม แถมใช้ๆ อยู่ ไฟดับซะงั้น ต้องมากดเปิดใหม่เอง (ไม่รู้เป็นเฉพาะอันที่เราใช้อันเดียวหรือเปล่า แต่ก็ขี้เกียจเปลี่ยน ขี้เกียจเคลม ช่างมัน)

บอกไว้ก่อนว่า เราเน้นใช้โคมไฟแขวนจอคอม กับจอมอนิเตอร์ หรือจอคอม ไม่แนะนำให้แขวนกับจอโน๊ตบุ๊คโดยตรงนะครับ เพราะเรามองว่า การถ่วงน้ำหนัก การหนีบหน้าจอ น่าจะส่งผลต่อบานพันของหน้าจอโน๊ตบุ๊คในระยะยาวได้ ยิ่งใช้คอมออฟฟิศ ยิ่งไม่ควรเสี่ยงเลยครับ ถ้าจะให้ดี แนะนำให้ต่อจอกับโน๊ตบุ๊ค แล้วใช้แขวนจอคอมเอาครับ

พอเราใช้ โคมไฟ LED แขวนหน้าจอคอม BenQ ScreenBar Monitor Light ก็เลยฟันธงได้เลยว่า มันคือตัวจบ โดยเฉพาะคนสายตาสั้น + เอียง แบบเราที่ใช้คอมวันละร่วมๆ 20 ชั่วโมง นอนวันละ 4-5 ชั่วโมง เพราะเรามองว่า มันช่วยถนอมสายตา แล้วถ้าเราใช้งานคอมนานๆ ก็ควรจะหาแท่นรองหน้าจอ มารองให้จอคอม สูงระดับสายตาเรา ทำให้ไม่ต้องก้มมองจอนานๆ จนทำให้ปวดไหล่ ปวดคอ และเราเริ่มมีอาการ Office Syndrome ก็เลยต้องถนอมร่างกายสักหน่อย

สำหรับเรามองว่า การลงทุน 4-5 พันบาท ราคาก็ไม่ต่างจาก ตัดแว่นใหม่ 1 อัน เพราะแว่นเรา ข้างนึงสั้น ข้างนึงเอียง คนทั่วไปตัดแว่น อาจจะมีราคาถูกกว่านี้ ไม่เถียง แต่สำหรับเรามองว่า สะดวกในการมองหน้าจอและไฟไม่สะท้อนหน้าจอ

Review BenQ ScreenBar Monitor Light

สำหรับข้อดีของการใช้ โคมไฟแขวนจอคอม ScreenBar ของ BenQ คือ ปรับระดับแสงได้ ทั้งแสงเหลืองและแสงขาว พร้อมเซ็นเซอร์วัดแสง เพื่อปรับแสงแบบอัตโนมัติ ตรงนี้ชอบมาก เพราะไม่ต้องทำอะไรเลย กดเปิดกับปิดอย่างเดียว อ่อ ไฟพวกนี้เวลาปิดคอม ก็ต้องกดปิดเองนะครับ โดยจุดเด่นคือ ลดแสงอัตโนมัติ – ประหยัดพื้นที่ – ไม่มีแสงสะท้อน ชอบเรื่องการจัดการแสงให้อัตโนมัติ ทำให้เราไม่ปวดตา เพราะแสงสว่างเหมาะสม โดยระดับความสว่างที่แนะนำ (โดย American National Standard Practice) สำหรับโคมไฟสำนักงาน จะอยู่ที่ 500 Lux โดยรองรับการปรับแสง 8 โทนสี ตามสเปคนี่รองรับถึง 1000 Lux เลยล่ะ

แต่แนะนำว่าควรใช้จอที่เป็นแบบจอด้านด้วยนะ ผมใช้จอ Mi 23.8 นิ้ว รุ่น 1A ตอนนี้ไม่มีขายแล้ว มีขายรุ่น 1C เพราะถ้าจอสะท้อน มันก็จะสะท้อนแสงไฟนีออนของห้องเข้าสู่สายตาเรา

อ่อ ยังไงก็แนะนำให้ใช้กับจอขนาด 23.8 นิ้วนะครับ ถ้าจอใหญ่กว่านี้ก็ใช้ได้ แต่แสงสว่างมันสาดออกไปแค่ 74 x 35 เซ็นติเมตร ก็คือส่อง ครอบคลุม คีย์บอร์ด เม้าส์ เท่านั้นเอง (ดูภาพบนแล้ววัดขนาดจอกับโต๊ะคอมดูนะครับ)

ถามว่า ถ้าไม่ใช้โคมไฟแขวนจอคอม จะใช้โคมไฟธรรมดาได้ไหม ใช้ได้ครับ แต่มันมีแสงสะท้อน และส่องไฟได้จำกัดพื้นที่ แถมให้แสงที่ไม่เหมาะสมกับการใช้คอม ดังนั้น เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ถ้าลงทุนซื้อโคมไฟจอคอม ลงทุนกับโคมไฟที่ถนอมสายตา ให้เราใช้ยาวๆ สำหรับผมมองว่า เราไม่ต้องเสียเงินตัดแว่นใหม่ยาวๆ มันคุ้มนะ

การติดตั้งทำง่ายมาก แต่การเสียบไฟ มีสาย USB มาให้ แนะนำให้ใช้กับสาย USB ของแท้ที่มากับกล่องเท่านั้น แต่การเสียบไฟ แนะนำให้ใช้ปลั๊กที่ชาร์จโทรศัพท์ หรือพาวเวอร์แบงค์ ที่จ่ายไฟ power output อยู่ที่ 5V และ จ่ายไฟอย่างน้อย 1A ส่วนน้ำหนักที่ถ่วงจอคอม ขนาดของโคมไฟอยู่ที่ 45 ซม. x 9.0 ซม. x 9.2 ซม น้ำหนัก 0.53 กิโลกรัม ก็ประมาณ 500 กรัม

Review BenQ ScreenBar Monitor Light

ในกล่อง มีแท่งไฟ ตัวยึดกับหน้าจอคอม และสาย USB

Review BenQ ScreenBar Monitor Light

สิ่งที่ชอบก็คือ การยึดกับหน้าจอคอม ทำได้มั่นคง แข็งแรงดีมากๆ ไม่โยกไม่คลอนเลย ถ่วงน้ำหนักได้ดีมาก

Review BenQ ScreenBar Monitor Light

การใช้งาน ง่ายมาก ควบคุมสะดวก เข้าใจง่าย กดเปิด แตะค้าง ปรับแสง มีปุ่มให้กดปรับแสงอัตโนมัติ

Review BenQ ScreenBar Monitor Light

ภาพโคมไฟขณะเปิดใช้งาน

Review BenQ ScreenBar Monitor Light

Review BenQ ScreenBar Monitor Light

หากใช้งาน Notebook แนะนำให้ต่อหน้าจอคอมพิวเตอร์ แนะนำขนาด 23.8 นิ้ว – 24 นิ้ว จะวางได้อย่างพอดี

Review BenQ ScreenBar Monitor Light

การควบคุม มีปุ่มปรับแสงอัตโนมัติ พอกดปุ๊บ จะมีไฟสีเหลืองติดสว่างขึ้นแบบในภาพ

Review BenQ ScreenBar Monitor Light

สรุป สิ่งที่ชอบคือ

  • มองหน้าจอสบายตา เป็นโคมไฟ LED แบบแขวนหน้าจอคอม ถนอมสายตา เปิดยาวๆ ทั้งวัน 20 ชั่วโมงต่อวันได้สบายๆ ไม่มีดับให้กวนใจแบบโคมไฟแขวนจอคอมราคาหลักร้อยที่เคยเจอ (เราอาจจะแจ๊คพ็อตก็ได้)
  • ปรับระดับแสงได้ ทั้งเหลืองและขาว 8 อุณหภูมิสี แต่หลักๆ เราใช้ Auto ไปเลย มีเซ็นเซอร์วัดแสง ปรับแสงแบบอัตโนมัติได้ 15 ระดับ
  • ชอบตรงที่ ติดตั้งง่าย เอาจริงๆ จอเราเป็นขอบบางด้วย ไม่เกะกะพื้นที่จอด้วย ถ่วงน้ำหนักดี แข็งแรงดี
  • ไม่มีแสงสะท้อนจากหน้าจอ

ข้อสังเกตคือ โคมไฟพวกนี้เหมาะกับจอขนาดประมาณ 24 นิ้ว กำลังพอดี ใหญ่กว่านี้พอไหว แต่พวกจอกว้าง จอโค้ง อาจจะสาดแสงไม่ได้ทั่วถึง อันนี้เราไม่ได้ใช้จอแบบโค้ง แต่คิดว่าเหมาะกับจอตรงปกติมากกว่า

รายละเอียด สเปค

กดซื้อบน Shopee https://shp.ee/vq9c75p