พิสูจน์จากประสบการณ์จริง เปลี่ยนมาพก Tablet + Bluetooth Keyboard เขียนข่าวนอกสถานที่

บ่อยครั้ง ที่ผมไปงานแถลงข่าว ตอนเช้า เร่งเขียนข่าวให้ทันก่อนบ่าย ไปงานตอนบ่าย เสร็จงานเขียนข่าวให้เสร็จก่อน 4 โมงเย็น ดังนั้น สถานที่ทำงานของผม มักจะเป็น โรงแรมที่จัดงาน ห้องนักข่าว หรือร้านกาแฟ ที่อาจจะมีปลั๊ก หรือไม่มีปลั๊ก ทำให้ผมมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยในการทำงาน ที่สำคัญ พกง่าย และเบากว่าโน้ตบุ๊ค แบตใช้ได้นาน

notebook-tablet

ก่อนหน้านี้ การทำงานนอกสถานที่ ผมแบกเป้ทุกวัน แบกน้ำหนักอย่างต่ำๆ ก็ 1.35 กิโล MacBook Air 13″ Mid 2013 ยังไม่รวมอแดปเตอร์ และอุปกรณ์อื่น หรือคอมพิวเตอร์ของบริษัท 1.82 กิโลกรัม ถ้ารวม Adaptor, Power Bank, Flash Drive, External Harddrive ก็ร่วมๆ 2 กิโลกว่าๆ ผมก็เลยเลือก พก Tablet 1 เครื่อง ก่อนหน้านี้ใช้ iPad Mini Gen 1 + Apple Keyboard ต่อผ่าน Bluetooth ปลื้มปริ่มมาก แต่พอตอนหลังไปใช้ Note 8 แล้วเอา iPad ให้ภรรยาใช้ จากนั้นหลายปีต่อมา iPad ก็มีอันเป็นไป (ตกน้ำ)​ คล้อยหลังไม่นาน Apple Keyboard ก็พัง (ปุ่มกดไม่ติด ใช้ไม่ได้เลย) ปีก่อนได้ Logitech Keyboard K480 มา ทำให้ใจมุ่งไปที่ Windows Tablet สักตัว จริงอยู่ว่าใช้ Android Tablet ก็ได้ ตอนนี้มีทั้ง Samsung GALAXY Tab 4 7″ และล่าสุดก็ได้ Huawei T1 7.0 มาใช้ แต่จากที่ใช้งาน ก็ยังใช้ Android Tablet ทำงานเว็บ adslthailand.com พบว่าไม่สะดวกเท่า Windows Tablet ดังนั้น ผมจึงมองหา Windows Tablet แต่ในที่สุด ก็ได้ Teclast X98 Pro แต่เป็นรุ่น Wi-Fi Only มาใช้ จอ 9.7 นิ้ว สามารถใช้งานได้ทั้ง Windows และ Android สะดวกทั้ง Work & Play

teclast-x98-pro

ตอนนี้ก็เท่ากับว่า ผมพก Dual OS Tablet หนัก 526 กรัม + Logitech K480 Bluetooth 820 กรัม บวกกันแล้วก็พอๆกัน Notebook 1 เครื่อง แต่สะดวกตรงที่ แบตหมดก็เสียบ Power Bank ทำงานต่อได้ โน้ตบุ๊กถ้าแบตหมด ร้านกาแฟไม่มีปลั๊กไฟก็ทำงานต่อไม่ได้แล้ว Power Bank ผมมีหลายอัน บวกๆไปพก Tablet + Keyboard + PowerBank ก็ร่วมๆ 2 กิโลกรัมแล้ว (ฮา) ดูเหมือนพกเยอะ แต่ผมรู้สึกว่า มันคล่องตัวกว่า (สำหรับผม)

windows-android-tablet-review-teclast-x98-pro

ขณะนี้ Teclast X98 Pro บน Thaiware ไม่มีจำหน่ายแล้ว แต่ถ้าอยากได้ก็หาซื้อช่องทางอื่น เช่น สั่งจากจีนได้ หรือ Lazada

สเปค 

OS: Windows 10 และ Android 5.1
ขนาดจอ 9.7″
Chipset: Atom X5 Z8500
Ram: 4GB ทั้งฝั่ง Windows และ Android สเปคกำลังดีเลย
SSD: 64GB แบ่งเป็น Android 20GB Windows อีก 40GB

tablet-mode-home-screen

ผมแปลงร่าง Tablet + Keyboard ต่อ USB OTG กับเม้าส์ ใช้ทำงาน ต่อลำโพง ดู LINE TV, YouTube ใช้ได้ทั้ง Work & Play

windows-android-tablet-yokekung

ประสบการณ์ใช้งานจริง

– ใช้รายงานข่าวการประมูลคลื่น 900MHz ครึ่งเช้าตั้งแต่ 8 โมงยันบ่ายโมง ใช้งานตลอด [Windows : Browser, Twitter, Photoscape] ต่อ Bluetooth กับคีย์บอร์ด และ OTG ต่อ USB กับเม้าส์
– วิธีการรายงานข่าวคือ ใช้สมาร์ทโฟน ถ่ายภาพ แล้วนำ USB OTG Flash Drive เป็นตัวกลาง นำภาพจากกล้องมือถือ มาใส่ลายน้ำด้วยโปรแกรม Photoscape บน Tablet ฝั่ง Windows แล้วเขียนข่าวรายงานออนไลน์
– ร่วมจัดงาน blogger แต่คนเตรียมสถานที่ ไม่ได้เอา Notebook มา ก็ทดลองเปิดไฟล์จาก Micro SD แทนคอมพิวเตอร์ได้ (แต่เวลาเปิดไฟล์พรีเซ็นต์จริง ใช้คอมพิวเตอร์อีกเครื่องของสถานที่)
– ต่อเม้าส์ ใช้ทำงานบน Windows ผ่านสาย USB OTG แค่นี้ก็เหมือนกับใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนึงแล้วแต่แยกคีย์บอร์ดกับจอได้ แถมได้ Windows จอสัมผัสอีก

หมายเหตุ ประสบการณ์ใช้งานจริง เฉพาะประสบการณ์ส่วนตัวและความชอบของผมเท่านั้น แนะนำให้พิจารณาตามลักษณะงาน ตามความเหมาะสมของแต่ละคนครับ