แรกสัมผัส “ประสบการณ์น่าประทับใจ” บน BlackBerry Z10

หลังจากที่ BlackBerry เปิดตัว BlackBerry OS 10 เราก็ได้ยลโฉมเครื่อง BlackBerry Z10 แต่ก่อนจะไปทดลองใช้งาน ขอให้ทำความเข้าใจตรงกันก่อนว่า ผมเขียนในฐานะคนที่ใช้ BlackBerry > iPhone > Android รู้ว่าแต่ละ OS มีข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับ BlackBerry Z10 นี้ มาพร้อมระบบปฏิบ้ติการ BlackBerry 10 ซึ่งจะพลิกรูปแบบการใช้งานต่างไปจาก BlackBerry เดิมๆ สิ่งแรกที่ควรรู้ก็คือ ลบอคติส่วนตัวของ BlackBerry แบบเดิมๆทิ้งไป เพราะ BlackBerry 10 นั้นคือรูปโฉมใหม่ของระบบปฏิบัติการใหม่

bb-z10-01

สิ่งที่ควรรู้อย่างแรกก็คือ “ไม่ต้องง้อ BB Service อีกต่อไป” หมายความว่า คุณสามารถใช้เน็ตจากโปรโมชั่นเน็ตใดๆก็ได้ (BlackBerry Z10 รองรับการใช้งานกับ Micro SIM) ใช้งานร่วมกับแพ็คเกจเน็ต แพ็คใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องสมัคร BlackBerry Package อย่างแต่ก่อนแล้ว แม้แต่แพ็ค iPhone ก็ยังใช้งานได้ (ผมทดสอบโดยใช้โปรโมชั่น iPhone XXL ของ TruemoveH) อ้อ BlackBerry 10 นี่ไม่แยกเครือข่ายแล้ว รองรับ 3G ทุกค่ายสบายๆ

IMG_00000004

แต่สิ่งใหม่ ที่จะต้องเรียนรู้จาก BlackBerry 10 ผ่าน BB Z10 ก็คือเรื่องของการใช้ Gesture เพราะ BlackBerry Z10 นั้นไม่มีปุ่ม Home, Back, Menu เหมือนอย่าง Android แต่ใช้การปัดนิ้ว โดยลากนิ้วจากขอบจอล่าง ตวัดจากล่างขึ้นบน แต่จะต้องรู้จังหวะการตวัดนิ้วด้วย (ตวัดตรงโลโก้ BlackBerry ขึ้นไปทางด้านบน เฉียงไปทางซ้ายเล็กน้อย เพื่อสลับแอพ และเราจะต้องเรียนรู้ Gesture พอสมควร และฝึกใช้จนชำนาญและเคยชิน (ผมดันเผลอไปตวัดนิ้วบนหน้าจอ Samsung Galaxy S2 ด้วย ฮาาาาา)

IMG_00000145

สำหรับคนที่ติด Social Network อย่างหนักแบบผม คงจะชอบ BlackBerry Hub ศูนย์รวมทุก Notifications ทั้งอีเมล์ SMS twitter facebook BBM SMS เรียกได้ว่าหยิบแสดงผลครบในหน้าจอเดียว

stb1355345307874_00002_th-th_Source

ส่วนแป้นพิมพ์ BlackBerry เคลมไว้ว่าเป็นแป้นพิมพ์ที่ดีที่สุด แต่สำหรับคนไทยนั้น อาจจะหงุดหงิดเล็กน้อย เหมือนขาดตอน จากการเว้นช่วงจังหวะ เพราะตอนสลับเปลี่ยนภาษาจากอังกฤษ ไทย จะต้องกดปุ่ม , (ข้าง space bar) ค้างไว้แล้วเลื่อนขึ้นลงเพื่อเปลี่ยนภาษา ทำให้คนที่พิมพ์เร็วอย่างผม เสียอารมณ์ พาลจะหงุดหงิดเอาได้ แต่ไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะใช้งานไปสักพักก็จะชินและลงตัว แถมระบบการเดาคำ บางคำก็แม่นยำ บางคำก็ออกแนวฮา

การใช้งานของผมคือ ถ่ายรูป แชร์ เอาภาพไปเขียนบล็อก ผมเน้นใช้การแชร์ภาพจากการถ่ายภาพ แล้วแชร์ออกไปยัง Facebook, Twitter เพราะไม่มีแอพ Instagram บน BlackBerry 10 ใครที่ติดตาม Facebook ผม อาจจะเห็นว่า ผมโพสรูปผ่าน BlackBerry 10

IMG_00000031

ส่วนตัวผมชอบ Android เพราะถ่ายรูปแล้วแชร์ได้เลยว่าจะโพสลงบน Social Network ใด บน BB Z10 ก็ทำได้เช่นกัน ตอนนี้แอพบน BlackBerry 10 นั้นมีเยอะพอสมควร ขาดแต่ Instagram และ LINE นอกนั้น twitter facebook foursquare whatsapp มีให้ครบถ้วน ดังนั้น แอพที่ผมใช้บน BlackBerry Z10 ก็คือ Twitter, Facebook, FourSquare ส่วน Whatsapp ลงแอพไว้ แต่ไม่อยากย้าย contact มาออนไลน์บนเครื่องทดสอบ

BlackBerry Z10 ใช้ CPU Dual-Core 1.5GHz หน่วยความจำ 2GB รองรับการถ่ายวีดีโอ 1080p HD กล้องด้านหลัง 8MP ใช้แบบโพกัสอัตโนมัติแล้วแตะถ่าย เวลาเราจะถ่ายภาพก็แค่เล็งกล้องไปยังวัตถุที่ต้องการ แล้วรอจนโฟกัสเป็นกรอบสี่เหลี่ยมสีเขียว แล้วแตะถ่ายภาพ หรือกดปุ่มด้านข้างก็ได้ กล้องหน้า 2MP บันทึกวีดีโอ 720p จอแสดงผลความละเอียด 1280*768 ที่ 356ppi ขนาด 4.2 นิ้ว แต่ขนาดจอภาพเป็นอัตรา 15:9 รองรับ 3G ใส่ MicroSD ได้ แบตเตอรี่ 1800mAh ด้านข้างมีพอร์ต Micro HDMI สำหรับเชื่อมต่อกับ HDTV หรือโปรเจคเตอร์ก็ได้ สเปค

การใช้งาน BlackBerry Z10 ผมทดสอบกับซิมการ์ดของ TruemoveH และ dtac ใช้งาน 3G ได้ไม่มีปัญหา (ใช้ Micro SIM) ผมนำ BlackBerry Z10 ออกไปทำงาน ทำข่าว ทำบทความ เขียนรีวิวเป็นเครื่องหลัก และพก iPad Mini ไปด้วย เพื่อเขียนงาน ดังนั้นคุณสมบัติกล้องของ BlackBerry Z10 ตอบโจทย์ผมได้ดี แต่อาจไม่คล่องตัวนักเพราะต้องรอโฟกัสภาพแล้วแตะถ่าย

IMG_00000089

ผมไปงานเปิดตัว Microsoft Surface ภาพทั้งหมดในงานถ่ายโดย BlackBerry Z10 และได้ทำข่าวลงในเว็บไซต์ adslthailand.com ใช้กล้อง BB Z10 ทั้งงาน ถ่ายปุ๊บ แชร์ภาพขึ้นบน Facebook ได้เลยทันที หรือแนบภาพผ่าน twitter ก็สะดวก แต่อย่างที่ผมบอกไปคือ แอพบางตัวยังไม่สามารถใช้งานบน BlackBerry Z10 ได้ อย่างเช่นการถ่ายภาพขึ้น instagram การแช็ตผ่าน LINE ซึ่งผมเชื่อว่า ปัจจุบัน แม้ว่ายังใช้ LINE, Instagram บน BlackBerry 10 ไม่ได้ แต่เราก็พกหลายอุปกรณ์ (แอพประเภท instagram บน BlackBerry World ล้วนแล้วแต่เป็นแอพสำหรับ “ดู” คือกด like, comment ได้ แต่จะโพสรูปที่ถ่ายจาก BlackBerry ไม่ได้

IMG_00000108

ด้านบนนี้เป็นภาพจากกล้องหน้า BlackBerry Z10

bb-z10-02

การใช้งาน BlackBerry Z10 ของผมในการเป็นเครื่องหลักคือ ใช้โทร เล่นเน็ต ใช้ twitter facebook โดยถ่ายภาพแล้วแชร์บน Facebook ทำงานได้ดีมากครีบ และที่ขอชมเลยก็คือ แบตเตอรี่ อึดมากๆ ถ้าเป็น OS อื่น แบตหมดไปนานแล้ว อันนี้ BlackBerry แบตอึดมากจริงๆ

สรุป

โดยรวมผมประทับใจกับ BlackBerry Z10 แม้ใครจะมองว่าคล้าย Android, Windows Phone แต่อย่างไรก็ตาม ผมซึ่งพกอุปกรณ์หลายชิ้นอยู่แล้ว มองว่าการใช้งาน Facebook, Twitter, Email, FourSquare ก็เพียงพอแล้วสำหรับ BlackBerry 10 เพราะจุดหลัก ผมยังใช้ BlackBerry 10 โทรคุยงานได้แบบไม่ต้องห่วงแบตหมด ถ้าอยากเล่น Instagram, LINE ก็หยิบ iPad Mini มาใช้

หมายเหตุ: Sponsored Review รีวิวนี้ ได้รับสินค้ามาจากแบรนด์เพื่อทดสอบในช่วงระยะเวลาหนึ่ง อาจจะไม่พบข้อบกพร่องในบางประการเหมือนกับคนที่ซื้อไปใช้ยาวๆ แต่อย่างไรก็ตาม พยายามถ่ายทอดการใช้งานให้ได้มากที่สุด ท้ายที่สุดแล้ว คุณเป็นคนตัดสินใจ ว่า BlackBerry Z10 เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณหรือไม่

ข้อมูลแนะนำการใช้งาน BlackBerry Z10

ส่วนบล็ํอกตอนถัดไป ผมจะพาคุณไปดูว่า ผมใช้งานแอพบน BlackBerry 10 แล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง