เมื่อลูกน้อย…เป็นภูมิแพ้

เมื่อต้นเดือน พานลินไปหาหมอ สาเหตุเนื่องจากลูกเป็นผื่นบริเวณหน้าผาก แก้ม คาง แขน และลำตัว โดยขั้นแรก สันนิษฐานว่า น่าจะแพ้นมวัว (โปรตีนในนมวัว) ซึ่งปกติ นลินทานนมแม่อยู่แล้ว แต่หากแม่ทานนมวัว หรือส่วนผสมที่มีนมวัว ก็จะทำให้ลูกมีอาการแพ้โปรตีนจากนมวัวได้

จากคำแนะนำของคุณหมอ บอกว่า เด็กที่มีอาการแบบนี้ จะสังเกตจากผื่นที่เกิดขึ้น ต้องอธิบายก่อนว่า ผด, ผื่น, ตุ่ม นั้นแตกต่างกัน เด็กบางคนอาจจะมีเชื้อราที่เกิดจากนมเลอะคาง แล้วเช็ด ล้างทำความสะอาดไม่ดีพอ จนเกิดเชื้อรา ผด อาจจะเกิดจากอากาศร้อน ส่วนผื่น อาจจะเกิดจากอาการแพ้โปรตีนในนมวัว ซึ่งการแพ้ แม้ลูกจะทานนมแม่ แต่หากแม่ทานนมวัว ลูกก็มีโอกาสรับโปรตีนจากนมวัว ที่มาจากนมแม่ด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม บล็อกภรรยาผม เรื่อง “ลูกน้อยเป็นภูมิแพ้

พอดีไปเจอเพจ ลูกน้อยแพ้นมวัว มีกิจกรรม Facebook & Blogger Contest ก็เลยสนใจแบ่งปันประสบการณ์ แต่ลูกผมไม่ได้ทาน isomil นะครับ เพราะต้องใช้นมที่สกัดโปรตีน เนื่องจาก แพ้ทั้งนมวัว และนมถั่วเหลือง เคยลองนมถั่วเหลือง ก็แพ้เช่นกัน

เมื่อรู้ว่าลูกแพ้นมวัว

ข้อมูลอ้างอิง การแพ้นมวัว

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า อาการแพ้นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นในครั้งแรกหลังจากที่กิน เหมือนคนแพ้กุ้ง ครั้งแรกก็จะกินได้ปกติ ครั้งที่ 2 กินแล้วแสดงอาการ เพราะร่างกายมองว่า  สิ่งนั้นๆเป็นสิ่งแปลกปลอม การทานนมวัวก็เช่นกัน เด็กอายุได้ 40 วัน เพิ่งจะรู้ว่าแพ้นมวัวก็เพราะทานไปหลายๆครั้ง พอร่างกายรับรู้ว่า สิ่งที่แปลกปลอมก็จะแสดงอาการออกมา ที่นี้ วิธีที่เราจะรู้ว่า ลูกเราแพ้อะไรบ้าง ก็จะมีการทำ Skin Test เพื่อให้ผิวหนังแสดงออกมาว่าแพ้อะไรบ้าง (เดี๋ยวจะมาบอกเล่าในครั้งต่อไป)

ส่วนความเชื่อต่างๆนั้น คุณหมอแต่ละท่าน บอกไม่เหมือนกัน ในมุมของหมอ อาจจะไม่อยากเสียเวลาพูดมาก อธิบายอะไรมาก ก็มักจะบอกว่า ลูกแพ้นมวัว นมถั่วเหลือง ก็เพราะคุณแม่ทานนมวัวเยอะ นมถั่วเหลือง (น้ำเต้าหู้) เยอะ ในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งความเชื่อนี้ น้องชายผมซึ่งเป็นอาจารย์สอน นักศึกษาแพทย์ บอกว่า ไม่เป็นความจริง ความเชื่อที่ว่า แม่ทานอะไรมาก แล้วลูกแพ้ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ใช่สาเหตุ ไม่ใช่ว่าแม่ดื่มนมวัวมาก แล้วลูกจะแพ้นมวัว เพราะปกติคนที่ตั้งครรภ์ มักจะได้รับคำแนะนำว่า ดื่มนมเยอะๆ บำรุงเยอะๆ ลูกจะได้แข็งแรง ลองดูภาพประกอบจากเพจ “ลูกน้อยแพ้นมวัว

ภาพจากเพจ ลูกน้อยแพ้นมวัว
ภาพจากเพจ ลูกน้อยแพ้นมวัว

ทำไมถึงรู้ว่าแพ้นมวัว

ตอนแรกยังไม่ปักใจว่าแพ้นมวัว หรือโปรตีนอะไรบ้าง แต่คาดว่าแพ้นมวัว จึงไปร้าน บ้านนมผง ลองเอานมถั่วเหลืองให้นลินทาน แต่ให้ทานไม่กี่วัน ก็ขึ้นผื่นอีก มีสัญญาณว่าแพ้นมวัว และนมถั่วเหลืองแหงๆ จึงนัดปรึกษากุมารแพทย์เฉพาะทาง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขากุมารเวชศาสตร์โรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน ศูนย์กุมารเวช โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล

ก่อนหน้านี้นลินได้ยามาทาก็ดีขึ้น และคุณแม่ก็งดนมวัว แต่เผลอไปทานชานม ซึ่งมีส่วนผสมของนมวัว (ผมผิดเองก็ซื้อไปให้ทานโดยไม่ทันคิด) เรา 2 คน คิดว่านลินแพ้นมวัวจากที่แม่ทาน (นลินทานแต่นมแม่ ไม่ได้ทานนมกระป๋อง) นลินทานนมกระป๋องไปครั้งเดียว ผื่นก็ขึ้นอีก และวันก่อน ลองเปลี่ยนไปทานนมถั่วเหลือง เพราะคิดว่า สามารถทดแทนอาการแพ้โปรตีนในนมวัวได้ แต่สุดท้าย แพทย์แนะนำให้ทานนม Nutramigen ซึ่งสกัดโปรตีนวัวออก สูตรใหม่ DHA + ARA

และเรื่องการแพ้ สำคัญมาก คุณพ่อคุณแม่ระมัดระวังทุกสิ่งทุกอย่าง และหมั่นสังเกตว่าลูกแพ้อะไร คุณหมอบอกว่า พ่อแม่บางคู่ ให้ลูกทานอาหารทะเล อย่างปลาแซลมอน อยากให้ลูกฉลาด มีพัฒนาการดี แต่คุณหมอเตือนไว้ว่า เด็กเล็ก หากว่าทานอะไรแล้วแพ้ก็จะแพ้ไปตลอดคือทานไม่ได้เลย ผมจึงถามคุณหมอว่า เหมือนกับคนที่แพ้กุ้งใช่ไหม สาเหตุเพราะคุณพ่อคุณแม่ รีบให้ลูกทานอาหารทะเล บางอย่าง ทำให้แทนที่ลูกจะไม่แพ้ กลับแพ้ไปตลอดชีวิต แถมใครที่อยากให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ เด็กที่เป็นภูมิแพ้จะทานอาหารช้ากว่าเด็กปกติ เช่น ทานไข่แดง อาจจะทานช้ากว่า อาจจะต้องทานอาหารอื่นไปก่อน แบบนี้ต้องปรึกษาแพทย์ครับ

ทางการแพทย์ถึงได้บอกว่า ให้ลูกทานนมแม่ ให้นานที่สุด อย่างน้อย 6 เดือน เพราะนมแม่ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ในน้ำนมแม่มีภูมิคุ้มกันช่วยจับสารก่อภูมิแพ้ที่อยู่ในอาหาร ทำให้สารก่อภูมิแพ้เหล่านั้นไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายของลูก ที่สำคัญการกินนมแม่ยังช่วยลดการติดเชื้อแบคทีเรียในเด็กอีกด้วย เสริมจากน้องชายผม ซึ่งเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาแพทย์ที่มหิดล โรงพยาบาลรามาธิบดี และวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า บอกว่า นมน้ำเหลือง (นมที่ไหลออกจากนมแม่ภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด) สำคัญมาก อย่างภรรยาคลอดด้วยวิธีผ่า ดังนั้นกว่าจะได้ให้นมน้ำเหลืองหลังคลอดภายใน 24 ชั่วโมง ลบเวลาที่หมอห้ามกินอาหาร น้ำ และห้ามลุก (ต่อท่อฉี่) ไป 24 ชั่วโมงก็แทบจะไม่ได้ทานนมน้ำเหลืองหยดแรกๆแล้ว ทำให้ภูมิต้านทานของลูกในการแพ้โปรตีนต่างๆน้อยลง

ที่มา : facebook ลูกแพ้นมวัว

ภาวะความเสี่ยง

โรคแพ้นมวัว จะมีโอกาสหายไปเองได้ ขึ้นอยู่กับการงดและเลือกทานอาหารของคุณแม่ด้วย เชื่อไหมว่า หากลูกแพ้นมวัว หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่ง นมถั่วเหลือง นอกจากคุณแม่จะต้องงดนมวัวทุกชนิด ครีมเทียม นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ ซอสถั่วเหลืองแล้ว คุณแม่จะทานอะไรที่มีส่วนประกอบของนมวัวและนมถั่วเหลืองไม่ได้เลย เพราะมันจะผ่านนมแม่ไปยังลูกได้

การป้องกันโรคภูมิแพ้ในเด็กที่มีความเสี่ยง (แล้วแต่กรณี)
– การรับประทานนมแม่อย่างเดียว ในช่วง 6 เดือนแรก อันนี้สำคัญและจำเป็นมาก ถ้าเป็นไปได้ ในบางกรณี ควรให้นมลูก โดยแม่ไม่จำเป็นต้องงดรับประทานนมวัว แต่หลีกเลี่ยงการให้อาหารเสริมใดๆ ในช่วง 6 เดือนแรก, ไข่แดงในช่วง 2 ปีแรก, อาหารทะเลในช่วง 3 ปีแรก อันนี้ขอให้ปรึกษาหมออีกทีนะครับ

ทางแก้ตอนนี้คือ คุณหมอให้ลองทานนม Nutramigen ซึ่งเป็นนมสำหรับเด็กที่แพ้นมวัว อ่านเพิ่มเติมได้จาก บล็อกภรรยาผม

ข้อมูลเพิ่มเติม บล็อกน้องกู๊ด Breastfeedthai ThaiKidClinic Kapook

อ้างอิงจาก โรงพยาบาลพญาไท Dumex