เดินไป เล่าไป ชมโรงงานผลิตนมยูเอชที ในงานเปิดบ้านเอนฟา #Enfaopenhouse

enfa-uht-01

จากที่ได้เล่าผ่านบล็อกตอนที่แล้วเรื่องของนมยูเอชที และเรื่องของพัฒนาเด็กกับนมยูเอชที และสารอาหารในนมยูเอชที ในงาน #Enfaopenhouse เปิดบ้านเอนฟา รู้ลึกเรื่องนมยูเอชที ทางมิล จอห์นสัน ได้พาไปชมโรงงานผลิตนมยูเอชทีถึงสมุทรปราการเลยทีเดียว

enfa-open-house-uht-00

ผมได้เดินทางพร้อมคุณแม่ blogger ไปชมโรงงานผลิตนมยูเอชทีของเอนฟา ซึ่งเป็นโรงงาน FrieslandCampina (Thailand) PCL. ตั้งอยู่ที่ปู่เจ้าสมิงพราย พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งโรงงานนี้ผลิตนมยูเอชทีให้กับ Foremost แถมยังส่งออกภายในประเทศ และอินโดจีน (ยกเว้นในเวียดนาม) นอกจากนี้ ยังผลิตและส่งออกไปยังฮ่องกง มาเลเซีย ตะวันออกกลาง ไนจีเรีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จุดหลักๆของขั้นตอนการทำนมยูเอชที ก็คือการผลิตจากถังนมดิบ นำมาผสมในถังวัตถุดิบ มีการเติมวิตามิน เกลือแร่ กลิ่น และสีผสมอาหาร ที่ควบคุมความสะอาด ปลอดภัย และยังคงคุณค่าของนมไว้ครบถ้วน

enfa-uht-01

enfa-uht-03

enfa-uht-02

พอไปถึงโรงงาน ก็ได้รับการต้อนรับจากทางโรงงานเป็นอย่างดี พร้อมทำความเข้าใจในระบบการผลิตนมยูเอชที และซักซ้อมความเข้าใจในการเดินชมโรงงานที่มีสายการผลิตเดินอยู่ หากเราไปซนอะไร สายการผลิตเขาได้รับผลกระทบ ก็จะกระทบการผลิตนมด้วย ดังนั้นจึงโดนตีมือไว้ก่อน กลัวเราซน ฮ่าๆ

enfa-uht-01

enfa-uht-02

เนื่องจากเขาไม่ให้เอามือถือ กล้อง ไม่ให้หยิบอะไรเข้าไปในโรงงานเลย เราก็ขอนำภาพจาก Enfa Smart Club มาแปะครับ ^^

ภาพในโรงงาน เป็นภาพจากทาง Enfa เขาถ่ายนะครับ อย่างที่บอกคือ เข้าไปในโรงงาน ห้ามนำอะไรเข้าไปเลย แม้แต่มือถือก็ไม่่ได้ ดังนั้น เราจะไม่เห็นพนักงานนั่งกด LINE นะจ๊ะ

enfa-open-house-uht-12

จากที่ได้เดินชมโรงงาน ทั้งการผลิต การผสมวัตถุดิบ และการบรรจุ มั่นใจได้ว่าการผลิตนมยูเอชทีของเอนฟานั้น สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานจริง อ้อ ลืมเล่าไปว่า โรงงานนี้เขารับทำให้โอวัลตินด้วย (ของชอบผมเลย) ทุกขั้นตอนเขาพาเราไปดู รัดกุมมากจริงๆ เขาให้คนดูแลระบบโดยรวม แต่ทั้งหมดเป็นเครื่องจักรล้วนๆ ควบคุมอุณหภูมิ การผลิตอย่างเคร่งครัด อ้อ โรงงานเขามีมาตรฐาน ISO ด้วยนะ แบบนี้วางใจได้ชัวร์ๆ

enfa-open-house-uht-11

สิ่งที่ประทับใจในการชมการผลิตนมยูเอชที ก็คือเราได้เห็นกรรมวิธีการผลิต เห็นสภาพแวดล้อม เห็นความ “เข้ม” ของการควบคุมความสะอาด ปลอดเชื้อ ปลอดการปนเปื้อน ทุกขั้นตอนมีการควบคุมอย่างเป็นระบบ

enfa-open-house-uht-09

enfa-open-house-uht-07

กระบวนการผลิตนมยูเอชที มีการนำวัตถุดิบมาตรวจสอบคุณภาพก่อนการผลิต จากนั้นเข้ากระบวนการกำจัดสิ่งปนเปื้อน ปรับปริมาณไขมัน และโฮโมจิไนเซอร์ ให้โปรตีนนมและไขมันนมแตกตัวเป็นโมเลกุลเล็ก กระจายเป็นเนื้อเดียวกันในน้ำนม และมีการฆ่าเชื้อ ที่อุณหภูมิ 133 – 150 องศาเซลเซียส ที่เวลา 2 – 4 วินาที และพักไว้ในถังปลอดเชื้อ จากนั้นเติมเกลือแร่ วิตามิน และเติมสารอาหารให้ตรงตามมาตรฐาน และเข้าสู่ขั้นตอนการบรรจุด้วยเครื่องบรรจุปลอดเชื้อ

enfa-open-house-uht-02

สิ่งที่ผมตั้งคำถามกับทางโรงงานก็คือ ผมมั่นใจว่าการผลิตนมยูเอชทีนั้น ได้มาตรฐานจริง ปลอดภัย รัดกุม เข้มงวด ส่วนขั้นตอนการบรรจุภัณฑ์ เป็นไปได้หรือไม่ว่า อาจจะมีความผิดปกติในขั้นตอนของการบรรจุ ผมเข้าไปดูในไลน์ของการผลิต พบว่ามีการบรรจุนมยูเอชที ลงในกล่อง จากนั้นลำเลียงกล่องไปเพื่อติดกาว และติดหลอด จากนั้นเข้าสู่กระบวนการซีลพลาสติกเพื่อแพ็ค 4 กล่อง ขั้นตอนสุดท้ายคือ แพ็ค 4 ลงกล่องกระดาษสีน้ำตาล ขั้นตอนทั้งหมด ไม่มีมนุษย์คนไหนได้สัมผัสกับกล่องเลย จะได้จับก็ตอนที่แพ็คลงกล่องกระดาษสีน้ำตาลเรียบร้อยแล้ว ทุกขั้นตอนใช้เครื่องจักรทั้งหมด

enfa-open-house-uht-03

ซึ่งตรงนี้ผมถามเจ้าหน้าที่ว่า เป็นไปได้ไหมว่า หากกล่องเลื่อนมาชนกันหลายๆกล่อง เกิดแรงกระแทก จนทำให้กล่องมีตำหนิ มีลมเข้าไป ทำให้เกิดการปนเปื้อนสิ่งแปลกปลอม กรณีนี้เป็นไปได้หรือไม่ว่าเกิดจากขั้นตอนการผลิต เจ้าหน้าที่บอกว่า ในไลน์การผลิต การลำเลียงกล่องนมผ่านสายพาน จะมีเซ็นเซอร์อยู่ตลอดแนวการลำเลียง ทำให้กล่องไม่ชิดกัน ไม่ทับกัน แต่หากเกิดเหตุสุดวิสัย ก็สามารถตรวจสอบจากล็อตชองการผลิตได้ ตรงนี้ผมได้พูดคุยกับบรรดาคุณแม่ blogger ด้วยเช่นกัน ว่าจะต้องดูวันที่ผลิตด้วย เพราะบางครั้งการผลิตจากโรงงาน ได้มาตรฐานดีมาก แต่พออยู่บนชั้นวางสินค้าตามมินิมาร์ท ห้างสรรพสินค้า น่าจะมีการสต็อกสินค้าไว้นานจนอากาศเข้าไป หรืออาจจะมีการโยนกล่อง หรือลูกค้าเองเผลอทำหล่นพื้น แล้วเก็บขึ้นไปวางทีเดิม พอกล่องโดนแรงกระแทกจากการตก หล่น ก็มีรูรั่ว อากาศเข้าไป สิ่งแปลกปลอมอาจจะเข้าไปได้ ลูกค้าคนต่อไปที่หยิบแพ็คนั้นก็อาจจะเจอสิ่งแปลกปลอมได้ เจ้าหน้าที่โรงงานบอกว่า การบรรจุนั้น ปกติจะเดินเครื่อง 24 – 32 ชั่วโมงติดต่อกัน แล้วมีการทำความสะอาดเครื่องจักรและสายพานลำเลียง ฆ่าเชื้อ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ในคุณภาพและมาตรฐานการผลิตนมยูเอชทีของโรงงาน

แต่เอาจริงๆนมยูเอชที มีข้อดีคือ สามารถเก็บรักษาได้นานถึง 9 เดือน ที่อุณหภูมิห้อง โดยไม่ต้องแช่เย็น แต่การที่จะเกิดการผิดปกตินั้น อาจเป็นได้จากหลายปัจจัย การที่ผู้บริโภคซื้อนมจากร้านค้า อาจจะต้องตรวจสอบการจัดเก็บของร้านค้า ว่าจัดเก็บได้อย่างถูกวิธีหรือไม่ แล้วไล่ตรวจสอบมาถึงการผลิตในแต่ละขั้นตอนต่อไป

ความคิดเห็นจากส่วนตัว หลังจากได้ชมโรงงาน มองว่า การผลิตของเขาได้มาตรฐานจริงๆ มีระบบและรักษาความสะอาด ปลอดภัย รักษาส่วนผสมได้ดี แต่ตัวแปรที่เราควบคุมได้คือ การผลิต การบรรจุ แต่ถ้าสินค้าไปอยู่ในห้างสรรพสินค้า เก็บรักษาในสต็อกสินค้าได้ไม่ดี อันนี้จะต้องตรวจสอบตั้งค่า การขนส่ง การเก็บรักษา ของที่ร้านค้าเองด้วย หรือบางที เราเผลอทำแพ็คนมยูเอชทีหล่นพื้น เราก็มักจะหยิบแพ็คอื่นแทน แล้ววางอันที่หล่นกลับที่เดิม อันนี้น่าจะเป็นสาเหตุของกล่องรั่วได้เหมือนกัน มีหลายสาเหตุทีเดียว แต่อย่างน้อย เราก็ได้เรียนรู้ว่า นมยูเอชที มีการผลิตอย่างไร สะอาด ปลอดภัย เชื่อมั่น ไว้ใจได้แค่ไหน สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ ทางบริษัท Mead Johnson Nutrition ประเทศไทย ที่เชิญเข้าร่วมงานนี้ครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนม ยู เอช ที