เติมชีวิตให้สมาร์ท กับความฉลาด Bada บน Samsung Wave Y

หลายๆคนคงเคยได้ยิน ระบบปฏิบัติการที่ชื่อว่า bada พัฒนาโดย Samsung ในรหัสของ Samsung Wave หลายๆตัวออกแบบได้สวยและน่าใช้งาน จุดเด่นหลักๆของ bada คือ ความง่ายในการใช้งาน อินเทอร์เฟซที่สวยงาม โดยทาง Samsung ได้มองกลุ่มผู้ใ้ช้ bada เป็นคนที่ใช้มือถือฟีเจอร์โฟน แล้วอยากจะเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟน แต่กลัวว่าจะใช้งานยาก bada จึงมาพร้ิอมแอพแบบ preload หลายตัว และใช้งานได้ง่าย ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลว่าจะใช้สมาร์ทโฟนแล้วใช้งานยาก รอบนี้มากับ Samsung Bada 2.0 เป็นระบบปฏิบัติการที่ำทำให้ Samsung Wave Y เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ใครอยากรู้จัก bada ว่าเป็นอย่างไร และ bada 2.0 มีดียังไงเข้าไปดู Infographic ได้เลยครับ

สำหรับ bada 2.0 นั้นได้ปรับการทำงานแบบ Multi-tasking ให้ดีขึ้น ทำงานบนซีพียู 832MHz มาพร้อมการเชื่อมต่อที่ครบครัน และใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ รวมไปถึงการกระจายสัญญาณผ่าน Mobile AP ได้ด้วย รุ่นล่าสุดนี้รองรับ Wi-Fi b/g/n และ Bluetooth 3.0 นอกจากนี้ใครที่ชอบ Push Mail คราวนี้ได้รับการพัฒนาให้ใช้งานได้ดีขึ้น

และด้วยความที่เป็นมือถือ Samsung ก็ไม่เคยขาดอินเทอร์เฟซ TouchWiz ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทาง Samsung เอง ที่จัดการกับ Widgets ได้ดีและสะดวกมากขึ้น ส่วนหน้าจอแสดงผล HVGA ขนาด 3.2 นิ้วก็ให้ประสบการณ์ที่น่าืตื่นตาตื่นใจ

จุดเด่นของทาง Samsung เอง ในการใช้งาน Social Network ก็คือ Social Hub นั่นเอง ที่ผสาน E-mail, SMS, App Social ต่างๆอย่าง Facebook เข้าด้วยกัน อัพเดตได้ทันใจ ถ่ายภาพด้วยกล้อง 2MP แล้วแชร์โลด

ส่วนคอแช็ตก็จะได้ Ch@tON มาใช้เพราะติดตั้งมาบนตัวเครื่อง Wave Y ให้เลย สร้างห้องแช็ตได้เอง แบ่งห้องคุยย่อย ได้ง่าย สะดวก ไม่ต้ิองหาแอพเพิ่ม

สำหรับ Wave Y นี้ ตัว Interface ที่น่าสนใจ มาจาก TouchWiz เลย เพราะมันปรับแต่งหน้าตาของอินเทอร์เฟซได้เยอะ

ในส่วนของตัวเครื่องนั้น การออกแบบปุ่มจะคล้ายกับมือถือ Android แต่สังเกตว่าปุ่มขวามือ มีสัญลักษณ์แปลกตา คือจะไม่ใช้ back เหมือนอย่าง Android แต่การทดลองใช้งานนั้นใช้งานได้่ง่ายและสะดวกบนอินเทอร์เฟซที่เรียนรู้ได้ไม่ยากนัก

ใครที่ใช้ Android มาก่อนจะเห็นว่าหน้าตาอินเทอร์เฟซใกล้เคียงกันมาก หลายๆหน้าจอก็เหมือนเอา iOS ผสมกับ android มาเป็น bada ก็สวยไปอีกแบบนึง ไอคอนเหมือนกับบน android เลย ดังนั้นการใช้งาน เรียนรู้ได้ไม่ยากเลย

สรุป จาการใช้งาน Samsung Wave Y เหมาะกับการแช็ต การใช้งาน Social Network การรองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต การใช้งานร่วมกับแอพของ bada ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี การถ่ายภาพ แบ่งปัน แชร์ ก็ทำได้ มีใช้งานที่ง่าย สะดวกในการเข้าถึงคุณสมบัติต่างๆ ไม่ใช้งานยาก อยากให้เป็นอีกตัวเลือกของคนใช้ฟีเจอร์โฟนแล้วอยากจะลองใช้แอพต่างๆ แล้วค่อยกระโดดไปใช้สมาร์ทโฟนครับ