My Favorite Thai Blogs in 2011

ปกติแล้ว ผมมักจะเล่น twitter ชอบการ retweet ข้อความที่น่าสนใจ และชอบการเก็บ Fav tweet ที่น่าสนใจเอาไว้ หนึ่งในนั้นคือ เนื้อหาที่น่าสนใจของบล็อกเกอร์ในด้านต่างๆ ไหนๆจะสิ้นปีแล้ว ผมขอเสนอ บล็อกเกอร์ และบล็อกที่ผมชอบมากที่สุด ในเวลาที่ผมเล่นอินเทอร์เน็ต บล็อกไหนที่ผมขลุกอยู่แบบ ชอบอ่าน ชอบแชร์ ลองมาดูกัน ว่าผมชอบบล็อกของบล็อกเกอร์ไทยคนไหนบ้าง

Disclaimer ขอออกตัวว่า ผมไม่จัดอันดับ Blog / Blogger นะครับ แต่ผมเขียนเรียงตามที่ผมนึกออก เวลาอยากจะเปิดดูบล็อกสักแห่งนึงเท่านั้น

Khajochi ผมจำได้ว่า ได้ทักทายเขา และได้ติดตามเขา ตอนที่เขาเขียนถึงผมใน Blognone ในเนื้อหาที่ทำเว็บไซต์ AppReview และ Mkttwit ผมจำได้ว่า ผมได้ติดตามบล็อกของเขา อ่านแล้วรู้สึกสนุก การเล่าเรื่องน่าสนใจ โดยเฉพาะการพูดถึง Apple และเรื่องแต่งงาน เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจและน่าติดตาม

Chaman Blog ผมจำแม่น ในวันที่เขาถามผมว่า เขาอยากเขียนบล็อก จะเริ่มต้นยังไง ผมก็ให้เขาเขียนเรื่องอะไรที่เขาสนใจ ผมเห็นเขาทวิตเรื่องบอล แต่ในเวลาไม่นาน เขาเขียนเรื่องการตลาด วิจารณ์หนัง ผมชื่นชมเขามาก กับความตั้งใจ เพราะสำหรับผม กว่าผมจะมีวันนี้ได้ ผมใช้เ้วลา 10 ปี แต่กับบล็อกเกอร์คนนี้ เขาใช้เวลาพัฒนาเนื้อหาได้น่าสนใจรวดเร็วมากครับ

ทางด้านการตลาด ผมชอบอ่าน Butthun Blog มีหลายแง่มุมในการนำเสนอด้านการตลาดดิจิตอลที่น่าสนใจ เจ้าตัวพูด (ทวิต) น้อย แต่ต่อยหนัก เนื้อหาเพียบเลยครับ

อยากคิดออกนอกกรอบ ผมมักจะอ่านบล็อก พี่ไช้ Somchart มีแนวทางการตลาดที่น่าติดตาม แนวคิดที่น่าสนใจ และไดอารี่หลากหลายแง่มุมที่น่าตามอ่าน

ส่วนบล็อกแนว Social Media Faceblog ที่น่าสนใจ ตอนแรกๆ นำเสนอเรื่อง Facebook แต่พอหลังๆนำเสนอแง่มุมของ Social Media ที่น่าติดตามหลากหลายอย่างและมีคำแนะนำดีๆเยอะ ผมชอบเข้าไปอ่านแล้วแชร์

blog ด้านการตลาด จากผู้เชี่ยวชาญ Molek มีเนื้อหาการตลาดดิจิตอลที่น่าสนใจมากมาย คุณ Molek จาก โธธ มีเดีย มีข้อมูลดีๆ เด็ดๆ เพียบ

Isriya หรือ MK เป็นคนที่ผมปลื้ม ไม่ว่าจะเป็นการทำเ็ว็บ Blognone การใช้ข้อความ การนำเสนอ น่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัว ผมก็มักจะเข้าไปดูบล็อกเขาเรื่อยๆ และได้พูดคุยกันบ้าง ลองติดตามดูครับ

ส่วน Bloggers ที่เจอหน้าค่าตากันประจำทุกงานก็จะมี Kafaak PinnyForever Krapalm ที่เ้ข้าไปอ่านอยู่เรื่อยๆ และท้ายสุดแอบส่วนตัวนิดนึงคือบล็อกของคนใกล้ตัว อ่านสบายๆ อ่านแล้วอมยิ้ม

แล้วคุณล่ะ สำหรับปีนี้ มี Favorite Blog อะไรบ้างครับ?