เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสายสัญญาณ เลือกให้ดี เลือกให้ถูก เพื่อการนำสัญญาณที่ดี

interlink-01

รู้ไหมว่าสายสัญญาณ มีอะไรมากกว่าที่เราคิด พอดีผมได้มีโอกาสคุยกับ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับความรู้เรื่องสายสัญญาณ ที่ผมเคยข้องใจหลายเรื่อง ก็เลยนำมาบอกต่อครับ


lan-utp
ถ้าพูดถึงสายสัญญาณ คุณนึกถึงอะไรบ้าง? สายสัญญาณ คือ “สายนำสัญญาณ” เป็นตัวกลางในการนำสัญญาณ ถ้าสายสัญญาณดี การนำสัญญาณก็ดี ทำให้การรับส่งข้อมูลมีความเสถียร ข้อมูลนิ่ง มีค่าความสูญเสีย (loss) น้อย ทำให้สัญญาณที่ได้นั้นมีคุณภาพดี มีประสิทธิภาพของสัญญาณ โดยสัญญาณที่เราพูดถึงคือ การนำสัญญาณอินเตอร์เน็ต และการนำสัญญาณข้อมูล อันได้แก่ สายแลน (LAN) สายไฟเบอร์ออฟติค (Fiber Optic) ที่เราใช้อินเตอร์เน็ตแบบ FTTx กันนั่นแหล่ะครับ และสายสัญญาณกล้องวงจรปิด CCTV ซึ่งมีผลต่อความคมชัดของการบันทึกภาพวีดีโอวงจรปิดเป็นอย่างมาก สำคัญมากนะอันนี้ เพราะกล้องวงจรปิดเอาไว้ดูแลความปลอดภัย ถ้ากล้องดี เริ่ด คมชัด แต่สายสัญญาณนำสัญญาณไม่ดี ก็ทำให้การรับส่งข้อมูลภาพแย่ ทำให้ภาพออกมาแย่ ถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝัน กล้องวงจรปิดที่จับหน้าคนร้ายไม่ได้ชัดเจน มีก็เหมือนไม่มี ช่วยอะไรไม่ได้เลยจริงๆ

lan-cable
สำหรับสาย LAN (UTP) ถ้าเป็นตอนนี้ ในยุคใครๆก็ใช้ WI-FI แต่สายแลน ก็นำมาใช้ในการเชื่อมต่อกับ Access Point, HotSpot ที่ปล่อยสัญญาณ Wi-Fi นั่นแหล่ะครับ หรือตามองค์กร ก็ยังมีการใช้สายแลนอยู่ ซึ่งสายแลนก็มีหลายแบบ ซึ่งสายแลนแต่ละแบบเนี่ย เหมาะกับการรับส่งข้อมูลที่แตกต่างกัน สายแลนแบบ CAT 5E 350 MHz สายแบบ CAT 6, 600 MHz และล่าสุด สาย CAT 6A, 10G รองรับการรับส่งข้อความความเร็วสูง สายแลนแต่ละเกรดก็มีความแตกต่างกัน มีการเลือกใช้สำหรับงาน indoor / outdoor ต่างกัน การเข้าหัว การเชื่อมสาย มีความพิถีพิถัน เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้การรับส่งข้อมูลแย่ลง สายสัญญาณที่มีความยาว ย่อมมี Loss มีการสูญเสียข้อมูลระหว่างทางในการรับส่งข้อมูล สายสัญญาณที่ดี ต้องเหมาะสมกับการใช้งาน มีการติดตั้งที่เลือกใช้สายให้เหมาะสม รู้ไหมว่าสายแลนที่มีคุณภาพ มีการควบคุมการผลิต และใช้วัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดการลุกไหม้ของไฟ หากเกิดเพลิงไหม้ หากสายแลนไม่ได้มีฉนวนป้องกันไฟไหม้ เพลิงจะลามติดสายแลนเนี่ยแหล่ะ ทำให้ไฟไหม้วอดทั้งอาคารได้ (อันนี้เพิ่งตระหนักตรงนี้แฮะ เลยคิดว่าสำคัญมากๆเลยอันนี้)
lan-jack
เกรดของสาย CCTV ก็จะมีเกรดแบบทหาร (Mil Grade) มีความทนทาน แข็งแรง มีฉนวนหุ้ม บางชนิดมีเส้นลวดมาด้วยเพื่อสะดวกในการติดตั้งแบบแขวนเสาไฟฟ้า ใช้สำหรับการเดินสายยาวๆ

interlink-02
การเลือกสายแลนที่มีคุณภาพสูง มีผลทำให้การรับส่งข้อมูลเสถียร ถ้าเป็นผู้ใช้ตามบ้าน หรือผู้ใช้ทั่วไปในองค์กร อาจจะไม่ได้เป็นคนเลือกสายแลนเอง แต่ถ้าแผนกไอที จัดซื้อ เลือกสายแลนที่มีคุณภาพ ไว้วางใจได้ น่าเชื่อถือ ก็ทำให้ผู้ใช้แฮปปี้กับการทำงาน เพราะรับส่งข้อมูลได้ไหลลื่น ไม่มีสะดุด รวมไปถึงอุปกรณ์การเดินสายแลนต่างๆ การเข้าหัว ผมเคยทำงานออฟฟิศเก่า เคยเข้าหัวสายแลนเอง แผนกไอที เดินสายแลนโผล่ขึ้นมาจากพื้น สรุปพนักงานเดินสะดุด, เตะขั้วสายแลน เตะท่อร้อยสายแลนที่ติดอยู่ที่พื้น ลำบากแผนกไอที แผนกช่าง ในการติดตั้ง ดังนั้นการเลือกขั้วต่อต่างๆก็สำคัญ และการเลือกสายที่ใช้ในอาคาร นอกอาคารก็สำคัญ

สายของ LINK ได้รับความนิยมในการติดตั้งในบริษัทต่างๆ องค์กรใหญ่ๆ เพราะต้องการความเสถียรของข้อมูล ต้องการความน่าเชื่อถือของข้อมูล และอายุการใช้งานที่ยาวนาน

fiber

สายไฟเบอร์ (Fiber Optic) รู้ไหมว่าบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ ให้บริการวางโครงข่ายเคเบิลใยแก้วบนเสาโทรเลขของการรถไฟ คือเดินสายใหม่เลย ไม่ได้ใช้สายโทรเลขเก่านะ เขาใช้สาย Fiber Optic ที่ซีเรียสเรื่องคุณภาพและการนำสัญญาณมากๆ ผมเคยเข้าใจว่า การติดตั้งไฟเบอร์ออฟติค ต้องลงทุนสูง ใช้เงินเยอะ พอได้คุยก็เข้าใจตรงกัน

fiber2

cctv-02

จากที่ได้คุยก็ทำให้ผมได้เข้าใจเรื่องสายสัญญาณมากขึ้น แม้ว่าเคเบิลใยแก้วนำแสงจะเป็นแก้วตามชื่อ แต่เขาก็มีสายหลายแบบ ร้อยใต้ทะเลก็แบบนึง ตามบ้าน อาคาร ก็แบบนึง นอกอาคารก็อีกแบบ ใช้สายคนละประเภทกัน

30-years

รู้ไหมว่าสายสัญญาณ ที่เป็นไฟเบอร์แบบนี้ รับประกันอายุการใช้งาน 30 ปีเลยทีเดียว เพราะเขามี Shield สาย มีตัวป้องกัน มีฉนวนที่เป็นเกราะป้องกันสายหลายรูปแบบ ถ้าเลือกให้เหมาะ เราก็ไม่ต้องห่วงอะไร ถ้าเราขอติดตั้งบริการอินเตอร์เน็ต แล้วเราได้ดูเขาร้อยสาย ติดตั้ง (กรณีใช้งานตามบ้าน) เราก็จะมั่นใจได้ว่า สายสัญญาณมีคุณภาพ นำสัญญาณได้ดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และมีความเสถียรในการรับส่งข้อมูลที่ดี ก็จะนำสัญญาณเน็ตให้เราใช้งานได้แฮปปี้แบบสบายใจ

grade

ในเมื่อเรามีพื้นฐานความรู้ว่าสายสัญญาณที่ดีเป็นอย่างไรแล้ว เวลาเลือกซื้อ ก็เลือกซื้อให้เหมาะสม หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้ง เจาะจงเลือกใช้สายสัญญาณที่มีคุณภาพ ยิ่งสายสัญญาณกล้อง CCTV นี่ผมเห็นด้วยมากๆ เพราะถ้าพลาดไป เจอการติดตั้งสายสัญญาณไม่ดี บันทึกภาพไม่ชัด เวลาเกิดอะไรขึ้น มันย้อนกลับมาดูกล้อง ไม่เห็นหน้าคนร้ายชัดๆ นี่เรื่องใหญ่เลยนะครับ ถ้าสายสัญญาณดี กล้องดี ระบบกล้องวงจรปิดดี คมชัด เกิดอะไรขึ้นเราก็อุ่นใจ ส่วนสายแลน แม้เราอาจจะไม่ได้ใช้สายแลนต่อเข้าคอมโดยตรง แต่เราก็สามารถใช้งาน Wi-Fi ได้ไหลลื่น ด้วยสายแลนที่มีคุณภาพได้ ส่วน Fiber Optic ที่เราคิดว่าลงทุนเยอะ ดูแลรักษายาก แต่ถ้าเลือกสายสัญญาณที่มีคุณภาพ ทนทาน มีฉนวนและสภาพของ shield ที่แข็งแรง ก็ทำให้อายุการใช้งานยาวนาน แถมลดอัตราการ loss สูญเสียการส่งข้อมูลอีกด้วย

สนใจเรื่องสายสัญญาณ ปรึกษา บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) www.interlink.co.th