มิติใหม่ของสมาร์ทโฟน กับเทคโนโลยีการแชร์ไฟล์แบบไร้สายผ่าน Acer Clear.fi


ปีนี้ ถือได้ว่าเป็นปีของ Android อีกปี หลังจากต้นปี ได้มีการแถลงข่าวของหลายๆค่าย ในการมุ่งเน้นการทำตลาดมือถือสมาร์ทโฟนสายพันธุ์แอนดรอยด์ และล่าสุดกับงาน Acer Liquid Mini ที่ได้เปิดตัวกันไปเรียบร้อยเมื่อวานนี้ ที่ร้าน Miss Saigon CTW ที่นำเสนอ Acer Liquid Mini SmartPhone ที่มาพร้อม Android 2.2 สีสันของตัวเครื่องก็สวยสะดุดตา ที่เด่นคือ Acer Breeze UI 4.0 Lite ที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย เข้าถึงได้รวดเร็ว รองรับ 3G 900/2100MHz และ EDGE/GPRS 850/900/1800/2100MHz ในส่วนของการรีวิวตัวเครื่อง หากได้เครื่องมาจะนำเสนออีกครั้ง

แต่สำหรับฟังก์ชั่นที่น่าสนใจของมือถือตอนนี้ ไม่ใช่แค่การถ่ายภาพ โพสลง Facebook, Twitter หรือ upload YouTube อีกต่อไป เพราะในอนาคตอันใกล้ เราจะใช้การเชื่อมโยงเครือข่าย Wi-Fi กับอุปกรณ์มือถือ แท็ปเล็ต และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างโน้ตบุ๊ก และ All-in-One PC (AIO) ในการเชื่อมโยงเพื่อถ่ายโอนไฟล์และแชร์ร่วมกัน ไม่ต้องเสียเวลาตั้งค่า Android แล้วเสียบสาย USB เพื่อถ่ายโอนข้อมูลแบบ Mass Storage แต่เราจะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Clear-Fi และทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่รองรับ DLNA ได้

หลายๆคนคงได้ยินคำว่า DLNA นานแล้ว แต่ก็ไม่เคยได้ใช้งานจริงๆจังๆสักที ทาง Acer ได้สาธิตการเชื่อมโยงภาพบนมือถือกับคอมพิวเตอร์ AIO ในการแสดงผลภาพบนมือถือ บนคอมพิวเตอร์ หรือจะจัดการภายถ่าย ตกแต่ง แชร์ภาพได้ทันที

โดยเทคโนโลยี “Clear.fi” นี้จะทำให้คุณสามารถแชร์ไฟล์มัลติมีเดีย เล่นภาพ วีดีโอ จากมือถือ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือจอ LCD, LED, Projector ได้ทันที โดยไม่ต้องต่อสายตั้งค่าให้วุ่นวาย รวมไปถึงการเชื่อมโยงเข้ากับ social networking รองรับและเอาใจขาบันเทิงเป็นอย่างมาก

เพราะ Acer มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ครบ ตั้งแต่โน้ตบุ๊ก มือถือ โปรเจคเตอร์ ไดรฟ์ และอุปกรณ์ อีเล็คทรอนิคส์หรือ า gadget ต่างๆ ผสานให้มือถือสามารถเชื่อมโยงเข้ากับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก กับสมาร์ทโฟนด้วยกัน หรืออุปกรณ์ต่อห่วงในการแชร์ดิจิตอลได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และไร้ขีดจำกัด ลดความยุ่งยากไปได้มาก

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า สมัยนี้ มือถือ ไม่ได้เป็นแค่อุปกรณ์สื่อสาร แต่ใช้เพื่อความบันเทิง การเชื่อมโยงเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ การต่อยอดการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆมากมาย ซึ่งใครที่สนใจ สามารถใช้งาน Clear.fi ได้จากการ pre-install ที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก แท็ปเล็ต และสมาร์ทโฟน รวมไปถึงคอมพิวเตอร์ Gateway และ eMachines ในบางรุ่น

ในเครือข่ายแบบมีสาย หรือไร้สาย ก็สามารถแชร์ไฟล์ภาพ รูปภาพ เพลง ภาพยนตร์ คลิป มิวสิควีดีโอ ผ่านทาง Clear.fi ได้อย่างไร้ข้อจำกัดใดๆ รวมไปถึงการเล่นแบบ “Online Playback” เปิดเพลงให้เล่นบนอุปกรณ์อื่นได้แบบไร้สาย และยังสามารถบันทึกไฟล์มัลติมีเดียจากอุปกรณ์หนี่งเพื่อเล่นในอีกอุปกรณ์หนึ่งได้ และยังสนับสนุนการ “Publish” ไฟล์ไปยัง social media อื่นๆ อย่าง Facebook, Flickr และ Youtube ได้ด้วย

จากเทรนด์นี้ทำให้เห็นว่า ทุกอุปกรณ์ เชื่อมโยงกันแบบไร้สาย ลดความยุ่งยากในการเชื่อมโยง ต่อสายนั้น เอาไฟล์ออกจากเครื่องนี้ ลงคอม ต่อเครื่องนั้น ซึ่งมันเสียเวลามาก เทคโนโลยีทำให้เราสะดวกขึ้นมากๆเลยทีเดียว

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Clear.fi

http://www.acer.com/clearfi/

http://www.slashgear.com/acers-clear-fi-is-media-sharing-made-easy-23115789/