รีวิว Logitech Options และ Logi Options+ ซอฟต์แวร์ช่วยจัดการอุปกรณ์ เม้าส์ คีย์บอร์ด Logitech (รุ่นที่รองรับ) บนคอม ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

อัปเดต ปี 2566 ก่อนหน้านี้เคยพูดถึง Logitech Options ปัจจุบันเพิ่งรู้ว่ามีอีกตัว คือ Logi Options+ ครับ (มีตัว + ต่อท้าย) หน้าตา UI ก็เลยจะแปลกไปจากที่เคยเขียนไว้ ก็เลยถือโอกาสอัปเดตบทความไปเลยครับ เพราะตัว Logitech Options เดิม ใช้กับ Logitech K480 ของผมไม่ได้แล้ว

อ้างอิง พรีวิว คีย์บอร์ดไร้สาย Logitech K480 ผมบอกในบล็อกตอนที่แล้วว่า เสียดาย น่าจะมีโปรแกรม หรืออะไรบอกระดับแบตเตอรี่ บนคอม และแล้วผมก็ได้พบกับ Logitech Options และ Logi Options+ เป็นซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งบน Windows  สามารถบริหารจัดการคีย์บอร์ดและเม้าส ปรับแต่งได้ตามต้องการ แล้วก็บอกระดับแบตเตอรี่ได้ด้วย

ด้วยความสงสัยว่าทำไมถึงมีทั้ง Logi Options+ และ Logitech Options?

ก็ได้คำตอบว่า Options+ มีฟีเจอร์เหมือนกับ Options แต่อัปเกรดหน้าตาอินเตอร์เฟซ ทำให้ดูง่ายสำหรับทุกคน แถมยังเพิ่มฟีเจอร์ให้ Options+ ทำได้มากกว่า Options เดิมด้วย อ้างอิง

แต่ ไม่ได้หมายความว่า Logi Options+ มาทดแทน Logitech Options นะครับ เพราะ Options+ รองรับบางอุปกรณ์ ที่ Options ใช้งานได้ด้วย แต่ส่วนใหญ่อุปกรณ์ non-gaming ทั้งเม้าส์และคีย์บอร์ดจะใช้งานได้บน Options+ ยกเว้นถ้าของผม K480 หน้าจอระบุเลยว่าให้ไปใช้ Options+ ก็ไปติดตั้ง Options+ เลยครับ

Logitech Options และ Logi Options+ ติดตั้งบนคอม Windows สามารถจัดการ ปรับแต่ง เม้าส์ คีย์บอร์ด จากที่ลองใช้งาน ชอบตรงที่แสดงระดับแบตเตอรี่ได้ เพราะ Keyboard / Mouse ไร้สาย อย่างน้อยก็มีไฟบอกแต่ไม่ได้บอกระดับแบต จะรู้ก็ตอนแบตใกล้หมด มีไฟแจ้งเตือน หลังๆ ผมใช้ถ่านชาร์จเลยครับเพราะเราให้เม้าส์ คีย์บอร์ด เยอะมาก วันนึงแทบ 20 ชั่วโมงเลย

Logitech Options และ Logi Options+ ทำอะไรได้บ้าง

ติดตั้งบนคอม ใช้เปลี่ยน shortcuts ของ function key คีย์บอร์ด เม้าส์ ปรับความเร็วสปีด Mouse Pointer ตั้งค่าให้เตือน เช่น แบตเตอรี่ใกล้หมด หรือกดปุ่ม Caps Lock จะแสดงบนหน้าจอ

เอาตรงๆ ตอนที่เขียนผมก็นึกว่า ไม่มี Logitech Options แล้ว มี Logi Options+ แทน แต่สรุปว่ายังมีทั้งคู่ครับ Download
เมื่อติดตั้งแล้ว เราก็เชื่อมต่อ Keyboard Logitech K480 กดซื้อ Shopee Lazada ผ่าน Bluetooth อย่างแรกที่เห็นคือ ดูระดับแบตเตอรี่ได้
ปรับแต่งปุ่มได้ว่าเราอยากให้ปุ่มไหน รันคำสั่งอะไร
ภาพบนคือตอนเช้า Good Morning ภาพล่างคือตอนบ่าย Good Afternoon น่ารักดี
พอเราเชื่อมเม้าส์ Logitech M337 Bluetooth ก็ระบุระดับแบตได้เลย แต่เม้าส์ตัวนี้ผมใช้มาหลายปีแล้ว น่าจะช่วง 2016 (ตอนนี้ไม่มีขายแล้ว) ด้วยความที่เป็นยางมันก็ละลายแล้ว แต่เม้าส์ยังใช้ได้ดีอยู่
ปรับแต่งปุ่มเม้าส์ได้ครับ สะดวกดี เช่น จะให้กดปุ่ม Gestures เป็น Mute เสียงลำโพง ตอนมีคนโทรมาก็สะดวกดี
ทั้งนี้ Options+ รองรับแค่บางอุปกรณ์ ตรวจสอบได้ที่นี่