มองเทรนด์การตลาดดิจิตอลกับ groupm ผ่านงาน Focal 2013

ได้มีโอกาสร่วมงานสัมมนาการตลาดดิจิตัลของ GroupM ซึ่งเป็นดิจิตัลอเจนซี่ชั้นนำ นำเสนอเรื่องของการตลาดดิจิตัลที่น่าสนใจ จัดที่โรงแรม Plaza Athenee Bangkok โดยมีคุณศิวัตร CEO ของ mInteration เปิดงาน

คุณศิวัตรได้ชี้ให้เห็นถึงเทรนด์การตลาดออนไลน์​ที่มีการใช้สื่อดิจิตัลมาช่วยในการนำเสนอ สร้างความคุ้นเคย ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

ซึ่งการประมูล 3G คลื่นความถี่ใหม่ ยิ่งทำให้โอกาสในการเข้าถึงสื่อดิจิตัลผ่านช่องทางออนไลน์มีมากขึ้น

เมื่อเข้าถึงช่องทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ก็ยิ่งทำให้ผู้ใช้มีโอกาสค้นหาข้อมูลผ่านทางช่องทางออนไลน์ การโฆษณา การนำเสนอแบรนด์ สินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น

เจ้าพ่อสื่อดิจิตัลอย่าง Sanook! ก็นำเสนอเรื่องราวของการใช้สื่อดิจิตัล การใช้คอนเทนต์หรือเน้ื้อหาในการสร้าง Traffic เชื่อหรือไม่ว่า Sanook! News ทำให้มีคนเข้าเว็บเยอะมาก การสร้างคอนเทนต์มีการแบ่ง segment ออกไปแยกตามกลุ่มเป้าหมาย ผู้ชาย ผู้หญิง วัยรุ่น แม่และเด็ก รวมไปถึงแยกตามความสนใจ ไอที เกมส์​ บันเทิง ทำให้เห็นว่า พลังความสนใจของผู้อ่านคือ Content ตามความสนใจของผู้อ่านในแต่ละกลุ่ม

สำหรับการใช้สื่อดิจิตัล ทาง Sanook! ได้ยก Case Study ของ The Star 9

ผมเรียกว่า Sanook! เป็น Content Provider ที่น่าจับตา เพราะมีการใช้สื่อดิจิตัลเพื่อสอดรับกับแคมเปญต่างๆ ยกตัวอย่าง “ทาร์ตไข่” คำค้นที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ทำให้ KFC เป็นเจ้าแห่งทาร์ตไข่เมืองไทยได้

นอกจากนี้เรื่องที่น่าสนใจคือ Purchase Journey หรือวงจรการซื้อสินค้าของผู้ใช้ ที่สนใจในการค้นหาข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ จนไปถึงการซื้อสินค้า

มีเรื่องที่น่าสนใจของการค้นหาคือ พฤติกรรมของผู้ใช้ มีเยอะที่ไม่รู้ว่าต้องพิมพ์ www ตามด้วยชื่อเว็บ ตามด้วย ดอท แต่เมื่อหน้าแรกตั้งไว้เป็น Google ก็พิมพ์ชื่อเว็บบน Google แล้วเข้าผ่านลิงก์เพจ ทำให้คำที่ค้นหาว่า sanook ได้รับความนิยมมาก และสังเกตว่า อีกหลายๆคำค้นน่าสนใจ อย่างเช่น คำว่า “ดูดวง”

ใน session ต่อมา ได้มีการพูดถึงความนิยมของการใช้วีดีโอเป็นสื่อในการทำแคมเปญ ยกต้วอย่างคลิป gwiyomi และการทำรายการทีวีผ่าน Youtube Channel อย่าง VRZO ที่ใน 1 ปีมีผู้เข้าชม 160 ล้านวิว

 

ตัวอย่างวีดีโอก็จะมีของ Sunsilk กับ 25 hours อั้ม พัชราภา และคลิปการแต่งหน้าในรถภายใน 3 นาที ในช่วงเวลารถติด บางครั้งวีดีโอพวกนี้ไม่ต้องยาว แค่ไม่กี่นาที how to แบบง่ายๆ น่าสนใจ ทุกคนเปิดดูได้เพราะความสนใจดูคลิปจะไม่เกิน 3 – 5 นาที

image

Online VDO Usage เป็นผลจากการเติบโตของ broadband internet ในประเทศไทยที่เติบโตเพิ่มขึ้นมาใน 1 – 2 ปีที่ผ่านมา อันนี้ก็เป็นตัวอย่างของการนำสื่อออนไลน์มาใช้ได้อย่างน่าสนใจ

ติดตามเพิ่มเติมได้จาก twitter, instagram ผ่านแท็ก #focal2013

ขอขอบคุณ mInteraction ที่เชิญเข้าร่วมงานในครั้งนี้ครับ ^–^