แชร์ประสบการณ์ เป็นคุณพ่อครบ 2 ปี #DADStory

dadstory

ผ่านวันพ่อมา 2 ปี ความรู้สึกของผม ไม่เหมือนกับวันพ่อในฐานะลูก ที่เคยผ่านมา 30 ปี เพราะเราเป็นพ่อแล้ว เราได้คิดอะไรมากมาย ด้วยความเป็นพ่อ นลินเกิดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2555 ผ่านวันพ่อปี 55 56 และปีนี้ 57 ตอนนี้นลินอายุ 2 ขวบ 4 เดือน ประสบการณ์ของความเป็นพ่อ ผมบอกได้เลยว่า ถ้าไม่ได้เป็นพ่อแม่เอง ก็จะไม่มีวันเข้าใจพ่อแม่ของเรา ไม่เข้าถึง inner ของความเป็นพ่อแม่ ถ้าเราไม่ได้เป็นพ่อแม่ซะเอง

mynalin

เมื่อก่อนที่เราดื้อกับพ่อแม่ เราไม่เข้าใจพ่อแม่ พอถึงเวลาที่เราเป็นพ่อแม่ซะเอง เราเข้าใจพ่อแม่เราเลย ว่าทำไมต้องทำแบบนี้ ผมขอยกเป็นข้อๆนะครับ

20130707_211127

พ่อกับความเสียสละ
– ความสุขของพ่อ ตอนพาลูกไปเที่ยว ตอนซื้อของให้ลูก ซื้อนม ซื้อข้าวให้ลูก มันคือความสุขที่อยากจะเห็นลูกมีความสุข เราซื้อด้วยใจ หัวใจของความเป็นพ่อ ที่อยากซื้อของให้ลูก

– ตอนข้ามถนน ถ้าเดินมาคนเดียว ยังไงก็ข้ามถนนได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้าอุ้มลูก จะมองซ้าย มองขวา 4-5 รอบ กว่าจะข้ามถนน ต้องมั่นใจแล้วจริงๆ ยืนรอนานก็ไม่เป็นไร ขอให้ลูกปลอดภัย มันเป็นแบบนี้จริงๆนะ คิดว่าคนเป็นพ่อ น่าจะรู้สึกแบบเดียวกัน

C360_2013-10-08-20-37-26-932

– เวลาทำงาน เวลาเหนื่อยๆ เห็นหน้าลูก ได้เล่นกับลูก มันคือความชุ่มชื่นหัวใจ หายเหนื่อย หายเพลีย หายง่วง ลูกคนน้ำทิพย์ชโลมหัวใจคนเป็นพ่อจริงๆ

– เวลาลูกป้อนขนม โห มันคือความสุขแบบสุดๆอ่ะ ความน่ารัก ความผูกพัน ความห่วงใย สายใยสัมพันธ์พ่อลูกสุดยอดจริงๆ

nalin1

บทบาทของความเป็นพ่อ

– ตอนอยู่กับลูก ผมจะกลายเป็นคนขี้บ่นทันที ไม่เอาลูก อย่านะลูก กลายเป็นคนเรื่องมาก อะไรก็ไม่ได้ อันนี้ก็ห้าม เหตุผลที่ทำให้เราเข้าใจพ่อแม่เราก็คือ อะไรก็ตาม ที่เราห้าม เราดุลูก ก็เพราะสิ่งนั้นอาจแตก หัก เสียดาย หรือเป็นอันตรายกับลูกเรานั่นเอง รู้ซึ้งเลยว่าทำไมพ่อแม่เราถึงคอยสอน ดุ ว่า เรา เพราะสิ่งนั้นๆมันไม่ดี หรืออาจสร้างความเดือดร้อนให้ตัวเราหรือคนรอบข้าง ถ้าใครเห็นผมตอนอยู่ข้างนอก เงียบๆ ไม่พูด แต่กับลูกจะพูด สอนเขา ดุเขา บอกเขาว่าอะไรดี ไม่ดี

– เข้าใจพ่อแม่เราเลยว่า ทำไมต้องว่า ต้องดุ ทำไมต้องหงุดหงิด อารมณ์เสีย เวลาลูกทำอะไรผิดหรือเกิดความเสียหาย สิ่งที่พ่อแม่ดุ ก็เพราะสิ่งนั้น มันทำให้เกิดความเสียหายนั่นเอง ถ้าไม่ได้เกิดความเสียหาย ไม่เกิดอันตราย พ่อแม่ก็ปล่อยลูก ไม่ดุหรอก เพราะพ่อแม่เป็นห่วงลูก

– เมื่อวาน คุยกับเพื่อนเรื่องพาลูก เด็กเล็กไปโรงหนัง ผมนี่ไม่ได้เข้าโรงหนังเลย ไม่พาลูกไป เพราะไม่อยากรบกวนคนอื่น กลัวลูกเสียงดัง ทำให้คนอื่นรำคาญ เดือดร้อน

IMG_20141108_101355

– เป้อุ้มลูก สำคัญและมีประโยชน์มาก ซื้อดีๆ แพงหน่อย เกิน 2 พัน support หลังเราได้ดี พาลูกไปงาน Commart พาไปเที่ยว อุ้มลูกได้สบายไม่ปวดหลังเลย ถ้าซื้อถูกๆ ปวดหลัง (พ่อแม่)

ความรู้สึกของความเป็นพ่อ ทำให้เราเข้าใจพ่อแม่เรามากขึ้น เข้าใจภรรยาเรามากขึ้น รู้ว่าแม่เหนื่อย แม่เสียสละ อะไรที่พ่อแม่ทำ เพราะมองเห็นเรื่องความปลอดภัยของลูกเป็นอันดับ 1

ถ้าใครคิดว่าคุณพ่อ คุณแม่ ขี้บ่น จู้จี้ ผมบอกเลยว่า ถ้าคุณเป็นพ่อแม่ซะเอง จะรู้และเข้าใจเลยว่าทำไม ในสายตาลูก ผมอาจจะเป็นคุณพ่อที่ขี้บ่น จู้จี้ แต่ไม่เป็นกับคนอื่นนะ เพื่อให้ลูกเราได้ดี สอนเขา ดุเขา แนะนำเขา ให้ทำให้ถูกต้อง สุขสันต์วันพ่อครับ #DADStory

ชมภาพเพิ่มได้ที่ Google+