Kids Center by KIDOZ แอพคัดเนื้อหาสำหรับเด็ก บนสมาร์ทโฟน Acer

ผู้เขียนได้มีโอกาสใช้งาน มือถือ Acer Liquid Z530S & Acer Liquid Z630S เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ไม่บ่อยนักที่ได้สัมผัสสมาร์ทโฟนของ Acer ลองเล่นๆ ดูมีอะไรหลายอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะ Kids Center แอพที่คัดสรรและคัดเลือก รวมไปถึงกลั่นกรองเนื้อหาให้เหมาะสมกับเด็ก ให้พ่อแม่วางใจให้ลูกใช้โทรศัพท์อย่างเหมาะสม เป็นคุณสมบัติหนึ่งบนบริการ Acer บนสมาร์ทโฟน Acer ก็เลยนำมาฝากกัน

บทความนี้สาธิตจากสมาร์ทโฟน Acer Liquid Z530S & Acer Liquid Z630S ซึ่งจะมี Kids Center โดยเปิดที่กรุ๊ปแอพ Acer นอกจาก BYOC พวกแอพ Ab ต่างๆก็มี Kids Center ให้คุณพ่อ คุณแม่ ผุ้ปกครอง ปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้ผ่านสื่อการสอน แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผุ้ปกครอง และอาจมีการตกลงกัน เช่น ดูได้วันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ต้องฝึกความมีระเบียบวินัยในการใช้มือถืออย่างพอดี

kids-center-app

ใครที่ซื้อมือถือ Acer Liquid จะมี Kids Center มาให้ (ต้องต่อเน็ต) ให้ลูกเล่นเกม ฝึกทักษะ ดูวีดีโอที่มีประโยชน์ในการเรียนรู้ ฝึกสมาธิได้

Screen Shot 2559-04-15 at 11.41.42 PM

Kids Center ให้บริการโดย KIDOZ สามารถเข้าถึงได้บนสมาร์ทโฟน ผ่านแถบ Acer โดยผุ้ปกครองสามารถสมัครสมาชิก KIDOZ ได้ฟรี และยังสามารถจัดการกำหนดค่าบนเว็บไซต์จากเครื่องของผู้ปกครองได้ด้วย

Screen Shot 2559-04-16 at 12.28.44 AM

Screen Shot 2559-04-15 at 11.42.06 PM

Screen Shot 2559-04-15 at 11.42.34 PM

เช่น กำหนดเวลา Time Limit (จำกัดเวลาในการเล่น) หรือช่วงเวลาที่เล่นได้ หากเด็กจะออกจาก KIDOZ จะต้องใส่รหัสของผู้ปกครอง ดังนั้น เด็กไม่มีสิทธิในการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเลย เพราะผุ้ปกครองสามารถกำหนดสิทธิในการเข้าถึงได้

Kids Center by KIDOZ นี้เหมือนเราเข้ามาอีกมิตินึง สำหรับเด็กโดยเฉพาะ ไม่มีกด YouTube แล้วไปเจอ VDO Suggest อะไรที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก
kids-center

kids-center-control

บริการจะแบ่งออกเป็น Parents และ Kids โดยผุ้ปกครองสามารถกำหนด Safe Mode บล็อกการเข้าถึงบริการและแอพที่ไม่เหมาะสมกับเด็กขณะที่อยู่ในโหมดนี้

Screenshot_2016-04-16-00-32-52

Launcher พิเศษ ถ้าลูกใช้สมาร์ทโฟนคล่อง อาจจะกดปุ่ม Home ออกจาก Kids Center ได้ แต่ Safe Mode กำหนดได้ว่าปิดปุ่ม Home ได้ หรือถ้าเด็กคล่องมากรีสตาร์ทเครื่องหรือปิดเปิดใหม่ก็จะเข้ามาที่ Kids Mode เหมือนเดิม

safe-mode

เอาล่ะ ขั้นแรก ให้ผู้ปกครองตั้งค่าต่างๆก่อน กำหนด (จำกัด) เวลาการใช้งาน กำหนดปิดปุ่ม Home ส่วนตัวแอพ Kids Center by KIDOZ ก็ลงทะเบียนเด็ก ชาย หญิง เดือน ปี เกิด แล้วก็ Start Kids Center ได้เลย

kids-reg

เจ้าหน้าตา Kids Center จะเป็นแบบให้เด็กๆกดง่าย สีสันสดใส สวยงาม มี Content ให้เด็กๆดู More Apps จะเข้า KIDOZ Store ต้องใช้ Coins ในการซื้อ

kids-center-home

ส่วนเนื้อหาก็จะมี Videos, Websites, Games คัดมาแล้วว่าเหมาะสำหรับเด็กโดยเฉพาะ

home-screen

แล้วก็มี Paintbox ระบายสี

paintbox

แล้วก็มีพวก Wallpaper ต่างๆ

wall

แถบขวาสุดจะเป็น New Daily Picks ที่คัดมาแล้วสำหรับเด็ก

new-picks

สำหรับการซื้อของใน Kids Center จะต้องใช้ Coins อย่างที่บอกไปตอนต้น แต่ไม่ต้องห่วง มันไม่ตัดบัตรเครดิตพ่อแม่ ผู้ปกครองแบบ Play Store, AppStore แต่มันจะต้องซื้อ Coins

coins

buy-coins

ไม่อยากแนะนำพ่อแม่ ผู้ปกครอง ใส่เลขบัตรเครดิตตรงนี้เลย แต่คิดว่า KIDOZ น่าจะคิดมาแล้วว่าให้ใส่รหัส Parent Control ก่อน ไม่งั้นเด็กกดซื้อ Coins หักเงินบัตรเครดิตแหลกแน่

Screenshot_2016-04-15-23-31-23

ถ้าเด็กจะออกจาก Kids Center ไม่สามารถออกจากแอพนี้ได้ง่ายๆนะครับ (ป้องกันเข้าถึงแอพอื่นที่ไม่เหมาะสม) จะต้องลาก กุญแจมาไว้บนแถบ แต่ถ้าง่ายไปคิดว่าเด็กเล่นมือถือคล่อง ก็กำหนดให้ใส่ Parent Password ซะ

Kids Center บริการจาก KIDOZ ถือเป็นบริการดีๆสำหรับผู้ปกครองที่ให้ลูกได้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นสื่อการสอน ช่วยกรองเนื้อหาที่เหมาะสม แต่สำหรับการจำกัดเวลา อย่างไรก็ดี ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาการที่ดีของเด็กครับ

แต่ถ้าใครไม่ได้ใช้มือถือ Acer ไปโหลดที่นี่

ขอขอบคุณ Acer เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ อ่านรีวิวตัวเครื่อง