แชร์ประสบการณ์ เป็นหวัดทั้งบ้าน ล้างจมูกให้โล่งด้วย Hashi

nalin-with-hashi-4

ปกติผมไม่เคยล้างจมูกเลย เป็นหวัดก็หายเอง แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้ Hashi น้ำเกลือล้างจมูกมาทดลอง แต่ยังไม่ได้ทดลองใช้สักที เพราะยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการล้างจมูก คิดว่ายุ่งยาก จนเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นหวัดกันทั้งบ้าน ติดกันงอมแงม แล้วก็นั่งมองกล่อง Hashi อยู่หลายวัน

ตอนนั้นภรรยาเป็นไข้หวัด หายไข้แล้ว แต่ยังมีน้ำมูก ปวดเมื่อยเนื้อตัว หายใจไม่ออก จึงทดลองล้างจมูกด้วย Hashi จากที่เคยกังวลว่าจะสำลัก เพราะเคยคิดว่าล้างจมูกยาก กลัวสำลัก กลับพบว่าใช้งานง่าย สะดวก และมีอุปกรณ์ที่ช่วยให้ล้างจมูกได้ง่ายขึ้น แถมล้างจมูกแล้ว หายใจสะดวกขึ้น โล่ง และอาการหวัดดีขึ้นเรื่อยๆ จนหายเป็นปกติ ก็เลยอยากแชร์ประสบการณ์การล้างจมูก หลังจากที่เป็นหวัดกันทั้งบ้าน ว่าดีขึ้นจริงๆ

hashi-plus
ก่อนอื่น ทำความรู้จักกับการทำความสะอาดโพรงจมูก หรือการล้างจมูกกันก่อน

การล้างจมูกคืออะไร? ผมขอนำข้อมูลจาก ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา ราชวิทยาลัย โสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย โดยศูนย์การแพทย์เฉพาะทางด้านโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลราชวิถี มาฝากกัน

การล้างจมูกคืออะไร

การล้างจมูก เป็นการทำความสะอาดโพรงจมูก และ /หรือ ไซนัส โดยชะล้างเอาน้ำมูก หนอง สิ่งสกปรกในโพรงจมูก หรือโพรงหลังจมูก และ /หรือ ไซนัส ซึ่งเกิดจากการอักเสบออก ด้วยน้ำเกลือ เพื่อให้โพรงจมูกและ / หรือ ไซนัสโล่ง ทำให้บรรเทาอาการคัดจมูก คัน จาม น้ำมูกไหล (ทั้งที่ไหลออกมาข้างนอก และไหลลงคอ) แสบจมูก ปวดจมูก หรือปวดบริเวณไซนัส  ดูข้อมูลเพิ่มเติม การล้างจมูกคืออะไร และประโยชน์ของการล้างจมูก

hashi-01

ในการล้างจมูก เราใช้ Hashi Nasal Rinser เป็นน้ำเกลือล้างจมูก พร้อมอุปกรณ์ครบชุดจากฮาชชิ พลัส มีอุปกรณ์ล้างจมูกครบเลย มีน้ำเกลือ มีอุปกรณ์ล้างจมูกให้เราล้างจมูกได้หลายครั้ง

การล้างจมูกนี่ดีนะ เอาจริงๆ เวลาเป็นหวัด เราไม่ควรกินยาลดน้ำจมูกด้วยซ้ำ น่าจะล้างจมูกให้โล่งแล้วหายเร็วขึ้นมากกว่า โดยที่ไม่ต้องทานยา กระบวนการของร่างกายมันชำระล้างสิ่งสกปรกและเชื้อโรคได้ระดับนึงอยู่แล้วล่ะครับ

ครั้งแรก…ของการล้างจมูก

ใครที่ใช้ Hashi ครั้งแรก ล้างจมูกครั้งแรก ไม่ยากเลย มีวิธี มีขั้นตอนบอกไว้ครบ บอกวิธีใช้งานแบบง่ายสุดๆ

เอ๊ะ เดี๋ยวๆ เห็นว่ามีน้ำเกลือล้างจมูก ไม่ใช่เอาเกลือแร่ ไม่ใช่น้ำผสมเกลือนะ ถึงชื่อเรียกน้ำเกลือเหมือนกัน แต่การล้างจมูก เราจะใช้น้ำเกลือความเข้มข้น 0.9% (0.9% normal saline solution) หลักๆ คือการเตรียมน้ำเกลือที่ความเข้มข้นใกล้เคียงกับเยื่อบุจมูก ไม่ให้เกิดการระคายเคือง และเนื่องจากจมูกของเราไม่เหมือนกัน ก็เลยสามารถปรับความเข้มข้นของน้ำเกลือได้ตามต้องการ ดูวิธีแล้วง่าย เพราะมีผงเกลือของฮาชชิ และอ่านขั้นตอนในการล้างจมูก

Screen Shot 2557-11-25 at 8.50.05 PM

สำหรับคนที่จะล้างจมูก ถ้าอาการปกติ ก็ใช้ฮาชชิ น้ำเกลือสูตรอ่อนโยน (สีเขียว) ถ้ารุนแรงก็ใช้สูตรธรรมดา (สีฟ้า) อ่านเพิ่มเติม

hashi-nasal-cleaner

ตอนที่เราผสมน้ำเกลือ ชอบตรงที่น้ำเกลือละลายง่าย เราใช้น้ำดื่ม (น้ำดื่มบรรจุขวด) ผสมกับน้ำเกลือ พลิกคว่ำไปมาก็ละลายแล้ว เร็วมาก น้ำเกลือไม่แสบจมูกด้วย ก่อนหน้านี้ ถ้าเอานิ้วเข้าไปในรูจมูก จะรู้ว่าจมูกมีความมัน แต่เมื่อล้างจมูกแล้ว รู้สึกว่าจมูกโล่งมาก ไม่มีความมัน ถ้าใครเป็นหวัด น้ำมูกแข็งเกรอะ สั่งน้ำมูกยาก แนะนำล้างจมูกด้วยฮาชชิเลย โล่งสุดๆ ท้าให้ลอง

จากประสบการณ์ในการล้างจมูกด้วยฮาชชิ ครอบครัวเราปลื้ม ตั้งแต่แรกที่แกะกล่องมาสำรวจดูก่อนใช้แล้ว สัมผัสแรกรู้สึกได้ว่า ฮาชชิ พลัส ออกแบบได้พอดีกับอุ้งมือ จับถนัด แถมนิ่มดีด้วย ยืดหยุ่น ทำให้เรากำหนดการไหลของน้ำ กำหนดระดับความแรงของน้ำได้ เวลาล้างจมูกให้เด็ก 2 ขวบอย่างนลิน เราก็สบายใจ ไม่ต้องกลัวน้ำสำลักเข้าจมูกเพราะปริมาณน้ำเกลือที่มากเกินไป เรียกว่าคุมการไหลของน้ำเกลือได้ตามต้องการ

nalin-with-hashi-2

ส่วนวัสดุก็ปลอดภัย แถมเกรดของพลาสติกก็เป็นอย่างดีเลย มาตรฐาน BPA ด้วย ถ้าคุณพ่อคุณแม่ซื้อขวดนม น่าจะเห็นคำว่า BPA Free เนี่ยแหล่ะที่ทำให้เรามั่นใจว่าไม่เป็นอันตรายกับลูกเรา ปลอดภัยจากสารตกค้าง แล้วก็วัสดุแบบนี้ มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ใช้ทน (แม้ว่าใช้ได้หลายครั้ง แต่ก็มีระยะเวลาในการใช้งานกำหนดไว้อยู่เหมือนกัน)

ในการล้างจมูก ขวดใส่น้ำเกลือฮาชชิ ออกแบบดี ทำให้มีความยืดหยุ่น มีหัวกระจายน้ำ 5 ทิศทาง เป็นละออง เราจึงสามารถควบคุมแรงดันและการไหลของน้ำได้ และด้วยความที่ขวดฮาชชิแนบติดกับรูจมูก ทำให้การล้างจมูกสะดวกขึ้น เพราะหัวกระจายน้ำ 5 ทิศทาง ทำให้ล้างด้านข้างของจมูกได้ด้วย ไม่ต้องใช้น้ำในปริมาณมากที่เสี่ยงกับการสำลักน้ำเกลือ ไม่แสบคอ ไม่เค็มคอ บีบนิดเดียวก็ล้างจมูกได้ ยิ่งนลินอายุเพียง 2 ขวบ ล้างง่ายเพราะไม่ต้องบีบน้ำเกลือในปริมาณมาก

nalin-with-hashi

การล้างจมูกเป็นวิธีที่ปลอดภัย และได้ผลดีในการรักษาโรคจมูก และไซนัสทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ในที่นี้ เนื่องจาก ติดหวัดกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เราก็เลยได้ล้างจมูกกันจริงๆ หลังจากภรรยาล้างจมูก เราก็ได้รู้วิธีการล้างจมูก แต่การล้างจมูกให้เด็ก 2 ขวบ ไม่ใช่เรื่องง่าย เขายังไม่รู้จักการกลั้นหายใจ เราก็เลยจัดการล้างจมูก โดยให้นลินก้มหน้า และให้น้ำไหลเข้าไปเบาๆ ค่อยๆทำ แต่เขาก็ไม่ได้ยอมนักตามประสาเด็กเล็ก ดังนั้นเราก็เลยเอา cotton bud จุ่มน้ำเกลือ เพื่อทำความสะอาดจมูกให้นลิน ซึ่งน้ำเกลือนี้ ไม่ระคายผิวโพรงจมูก และทำให้เขาหายใจได้สะดวกขึ้น

nalin-with-hashi-3

การล้างจมูกให้เด็กเล็ก ยากไหม?

ตอบเลยว่ายาก แน่นอนว่าอะไรที่เด็กๆ ไม่เคยทำ เขาต้องกลัวอยู่แล้ว นลินเป็นเด็กที่อยู่ในวัยอยากรู้อยากเห็น พ่อแม่ทำอะไร เขาก็มอง และสนใจ แถมปกติเด็กเล็กมักจะกลัวไซริ้ง เขาจะเห็นไซริ้งแล้วกลัว ฝังใจกับไซริ้งมาก และเขาจะไม่ยอมล้างจมูก แต่ด้วยหน้าตา
ฮาชชิที่เป็นเหมือนของเล่น มีสีสันสวยงาม พอเราล้างจมูกให้ลูกดู พอลูกสนใจ ก็อยากรู้อยากเห็นตามประสาเด็ก ทำให้การล้างจมูกด้วยฮาชชิง่าย แล้วเขาจะลืมไซริ้งไปเลย แถมนลินไม่รู้สึกว่าโดนบังคับ เพราะเห็นพ่อแม่ทำ แล้วเหมือนของเล่นด้วย

ผมมองว่ามันคือการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัวนะ เด็กเป็นหวัดก็อยากหายหวัด อยากจมูกโล่งเหมือนผู้ใหญ่นั่นแหล่ะครับ ถ้าประสบการณ์ครั้งแรกเขาทำแล้วจมูกโล่ง ครั้งต่อไปเขาก็ไม่กลัวแล้ว เพราะรู้ว่ามันทำให้เขาไม่รำคาญน้ำมูก จมูกที่อุดตัน

ใครที่เป็นหวัดเรื้อรัง น่าจะทำการล้างจมูกบ้างก็ดีนะครับ ประโยชน์ก็คือ ช่วยล้างน้ำมูกเหนียวข้นที่ไม่สามารถระบายออกได้เอง ทำให้โพรงจมูกและ / หรือ ไซนัส สะอาด ผมเองก็เป็นคนที่รำคาญมากเวลาไม่สบาย เป็นหวัด มันหงุดหงิดน้ำมูก คัดจมูก ไม่สบายตัว การล้างจมูก ทำให้โล่ง เวลามันโล่ง ก็สบายเนอะ ยิ่งใครเป็นไซนัสอักเสบควรล้างจมูกอย่างยิ่ง อย่าทำเป็นเล่นไปนะ เพราะเชื้อโรคในจมูกเนี่ย ถ้าลุกลามและเป็นไซนัสขึ้นไปหูชั้นกลาง หรือลงไปสู่ปอด นี่อันตรายมากๆ นอกจากนี้ บางคนแพ้อากาศ เป็นหวัดบ่อย ผมว่าการล้างจมูกนี่ช่วยได้มากเลยนะ สุดท้ายทั้งบ้าน หายหวัด จมูกโล่งขึ้นเยอะเลย

อยากชวนให้มาสัมผัสประสบการณ์​ “จมูกโล่ง” กันครับ พ่อแม่อย่างเรา ทำให้ลูกดู อย่าให้เขากลัว ทำให้เป็นนิสัย ช่วยป้องกันและรักษาโรคทางเดินหายใจได้ ท้าให้ลองครับ

ใครสนใจ หาข้อมูลเพิ่มได้จาก www.hashi.co.th

www.facebook.com/hashi.clear

Instagram: hashi_official