มาออกกำลังกายด้วยคอร์ส T25 กันเถอะ

shaun-t
เป็นเวลา 2 อาทิตย์หลังจากออกกำลังกายในคอร์ส Focus T25 หลังจากที่ผมเปิดไปเห็น IG เพื่อนคนนึงในบริษัท ออกกำลังกายด้วย T25 ผมก็สงสัยว่ามันคืออะไร ก็เลยลองค้น Google ไปเจอกระทู้ Pantip อันเป็นแรงบันดาลใจ พอได้คุยกับภรรยาก็เห็นตรงกันว่ากำลังสนใจอยู่เหมือนกัน อีกทั้งเห็นพี่โก๋ และจอยเริ่มเล่น T25 ก็เลยเอาน่า ลองดูสักตั้ง กำลังใจมาเต็มฮะ

T25 คืออะไร

focus-t25-cardio
Shaun T เป็นคนออกแบบคอร์สการออกกำลังกาย Focus T25 เป็นการ Focus ในการออกกำลังกายโดยใช้เวลาเพียง 25 นาทีต่อวัน ผมเองซึ่งเป็นคนที่ (อ้างว่า) ทำงานหนัก ไม่มีเวลา ก็คิดว่า เอาน่ะ เวลาแค่ 25 นาทีต่อวัน แป๊บเดียวเอง โดย FOCUS T25 (โฟกัส ที 25) เป็นโปรแกรมออกกำลังกายชนิดเข้มข้น (แต่ไม่ใช่หักโหม) มันเป็นการออกกำลังกายโดยได้ใช้ทุกส่วน ได้เกร็ง ได้ยืด ได้เคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกาย ใช้เวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้น และเพียงแค่ 5 วันต่อสัปดาห์ (พัก 1 วัน อีกวันคือ ยืดเส้น) ซึ่ง Focus T25 จะมี ALPHA, BETA, GAMMA (เรียงลำดับความง่าย -> ยาก) และ STRETCH ยืดเส้น เราจะต้องออกกำลังกายตามปฏิทินตารางออกกำลังกาย T25

t25-aplha

 

บางคลาสจะต้องใช้อุปกรณ์ในการออกกำลังกาย แต่สำหรับเริ่มต้น Alpha ไม่ต้องใช้อะไรมาก แค่แผ่นยางรองปูพื้นก็พอ และแม้ออกกำลังกายในบ้านก็จะต้องใส่รองเท้ากีฬาเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ

t25-yokekung-pann-pj

 

ลองเล่นวันแรก 31/5/57 ลองเลย สรุปว่า เปิดผิดแผ่น แหม วันแรกเค้าให้ cardio เล่น AB Interval เหนื่อยโฮกตั้งแต่ 15 นาทีแรก ยอมรับว่าเหนื่อยมาก ทำไมการออกกำลังกายตามแผ่น DVD มันเหนื่อยแบบนี้ พอวันหลังๆเริ่มดีขึ้น ผมออกกำลังกายเพราะช่วยปรับการหายใจ cardio ปรับการเต้นของหัวใจ เพราะผมเดินขึ้นบันไดรถไฟฟ้า แล้วเหนื่อยหอบ หายใจไม่ทัน ก็เลยคิดว่า เราควรออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง การเหนื่อยหอบ หายใจไม่ทัน หน้ามืด มันเสีย self ก็ตรงที่ว่า ร่างกายเราไม่แข็งแรง เราแก่แล้วเหรอเนี่ย ไม่ได้ ไม่ได้ ต้องออกกำลังกาย ถ้าผมมีเวลา ผมจะออกกำลังกาย 2 รอบ บางวันในปฏิทินบอก 1 รอบ แต่เราออก 2 รอบหากมีเวลา เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

 

ถามว่า ทำไม T25 ถึงได้สร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายให้เรา เพราะ Shaun T เป็นผู้ชายที่พรสวรรค์ในการชักจูงให้เราออกกำลังกาย ย้ำว่า 25 นาที และ โฟกัส (ตั้งใจ) สะกดความคิด แน่วแน่ในการออกกำลังกาย ว่าขอเพียง 25 นาทีต่อวัน ไม่ว่อกแว่ก

t25-yokekung-01

พอผมโพสต์ Facebook T25 ไป ก็มีเพื่อนๆสอบถามเรื่อง T25 ว่าเหนื่อยไหม จะไหวไหม บอกได้ว่าเหนื่อย แต่ค่อยๆทำไปตามที่ตัวเองไหว ทำไปเรื่อยๆ บางท่าไม่ไหว อย่าหักโหม แต่ไม่ต้องท้อ แนะนำให้ทำตาม Tania เธอสาธิตท่าหรับคนเพิ่งเริ่ม เบาๆ ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ถ้าเหนื่อยมากก็อย่าฝืน

Tania นี่ทำให้เรามีกำลังใจ เคยไหมที่ไปออกกำลังกายข้างนอก body combat ทำไมคนอื่นทำได้ เราทำไม่ได้ ท้อแล้ว แต่ Tania สาธิตให้เราทำตาม เราทำได้ ทุกคนทำได้ ก็มีกำลังใจ

t25-workouts

 

หลังจากที่ได้ออกกำลังกาย Focus T25 Alpha สิ่งที่พบได้คือ เราเหนื่อยหอบน้อยลง เดินขึ้นบันไดรถไฟฟ้าใต้ดินสุขุมวิท เอ่อ ไม่เหนื่อยแฮะ ลองดูอีกรอบ บันไดรถไฟฟ้าสยามละกัน เอ่อ ไม่เหนื่อยแฮะ ถามว่าเหนื่อยไหม เอ่อ มันมีเหนื่อย แต่มันไม่หอบ แบบหายใจไม่ทันแล้ว



อาหาร การกินล่ะ

ผมดื่มนม หลังออกกำลังกาย บางครั้งก็มีเครื่องดื่มเกลือแร่ติดตู้เย็นไว้ด้วย จิบน้ำ ย้ำว่าจิบ ระหว่างออกกำลังกายถ้าเราเหนื่อยมากแล้วโหยน้ำ เลือกทานอาหารโปรตีน ลดแป้งลง ตั้งแต่ผมออกกำลังกาย 2 อาทิตย์ ความอยากกินขนมกรอบๆ ของทอดๆ หายไปเยอะ ระหว่างวันผมไม่ทานขนมขบเคี้ยวเลย ถ้าหิวก็ serial + นม หรือกินเป็นมื้อให้อิ่มไปเลย ถ้าหิวตอนเย็นก็ ขนมปัง + นม พออยู่ท้อง ถามว่าชานม ชาเขียว กินได้ไหม ผมกินนะ แต่ออกกำลังกาย คือเราใช้กรรมที่เราก่อไว้

ลดความอ้วน ห้ามอดอาหารเด็ดขาด

สำหรับผม ลองชั่งน้ำหนัก การออกกำลังกาย ไม่ได้เป็นการลด (ตัวเลข) น้ำหนัก เพราะบางครั้ง น้ำหนัก คือหนักกล้ามเนื้อ ทำให้ตัวเลขตาชั่งเราไม่ลดลง แต่รู้สึกเลยว่าหุ่นเฟิร์มขึ้น ห่วงยางที่เคยเผละ ก็เฟิร์มขึ้น ห่วงยางน่ะยังมีแหล่ะครับ เพิ่ง 2 อาทิตย์เอง แต่ไม่หย่อนเผละออกมาแล้ว สิ่งที่อยากจะเตือนคือ คนไหนที่อยากลดความอ้วน ออกกำลังกาย กินอาหารให้ครบ ห้ามอดอาหารโดยเด็ดขาด รู้ไหมว่าการอดอาหาร ทำร้ายตัวเองอย่างร้ายแรง เพราะร่างกายเราจะเอากล้ามเนื้อไปใช้ ไม่ใช่เอาไขมันไปใช้ ตัวเลขน้ำหนักลด เพราะกล้ามเนื้อหายไป ไม่ใช่ไขมัน อ่านบล็อกภรรยาผม

ข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=frozen-zone&month=10-2013&date=19&group=5&gblog=1
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=frozen-zone&month=17-11-2013&group=5&gblog=7
http://saraichatt.com/t25-alpha-beta/
http://www.smartassfitness.com/focus-t25-schedule/
http://www.focust25workoutreviews.net/

Facebook T25