อาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพยอดฮิตของคนเมือง

Credit: www.joyzstick.com
Credit: www.joyzstick.com

ระยะหลังๆ มีคนพูดถึง อาหารคลีน กันเยอะมากบน Social Network / Online สำหรับอาหารคลีน (Clean Food) คือ อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่างๆ หรือผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด อาหารเหล่านี้จะเป็นอาหารที่สดสะอาดไม่ผ่านกระบวนการหมักดองหรือปรุงรสใดๆ มากจนเกินไป เช่น เค็มจัดหรือหวานจัด เป็นต้น (อ้างอิง)


ทำความเข้าใจก่อนว่า อาหารที่เรากินอยู่ทุกวันนี้ เรามักจะกินอาหารที่มีส่วนผสมของแป้ง และมีเครื่องปรุงรส หวาน เค็ม มากจนเกินไป (อาหารรสจัด อร่อยนี่) จนอาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ และโรคอ้วน หรืออาจสะสมจนหลายคนกังวลว่าอาจเป็นมะเร็ง

เท่าที่หาข้อมูล หลายๆ คนคิดว่า การทานอาหารคลีน จะช่วยลดความอ้วน ซึ่งในมุมมองของผม อยากจะให้ออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย จริงอยู่มันคือการควบคุมอาหาร แต่การออกกำลังกาย คือการสร้างกล้ามเนื้อครับ

อาหารที่เราควรหลีกเลี่ยงก็อย่างเช่น อาหารแช่แข็ง ที่มีการใส่วัตถุกันเสีย หรือพวกขนมขบเคี้ยว จะมีส่วนผสมของแป้งและผงชูรส อร่อยอุดมด้วยโซเดียมกับน้ำมัน แล้วก็พวกน้ำอัดลม รวมไปถึงอาหารจานด่วน แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟราย ไก่ชุบแป้งทอด (จริงๆถ้าหลีกเลี่ยงของทอดก็จะดีมาก)

ที่เล่ามานี้ผมอ่านมาจาก บทความนี้ คัดย่อมาให้เข้าใจกันง่ายๆ

Credit: www.joyzstick.com
Credit: www.joyzstick.com

ทีนี้เนี่ย จากที่อ่านมา อาหารคลีนจึงเป็นอาหารที่ผ่านขั้นตอนการปรุงแต่งมาน้อย หรือไม่ผ่านการปรุงแต่งเลย เอ๊ะ ยังไงเนี่ย ไม่ปรุงแต่งเลย??? แล้วมันจะอร่อยเหรอ ถ้าบอกว่า เน้นธรรมชาติของอาหารนั้นเป็นหลัก แบบไม่ได้แปรรูป เป็นยังไงก็เป็นแบบนั้น แบบนี้น่าจะเข้าใจคอนเซ็ปต์อาหารคลีน

คนที่อ้วน หรือมีน้ำหนักมาก มองหาอาหารคลีน เพราะอยากจะลดความอ้วน จริงๆแล้ว อาหารคลีนนั้นผลิตมาจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่งสังเคราะห์ หรือหากจะมีการปรุงแต่งก็มีการปรุงแต่งที่น้อยถึงน้อยที่สุด ผลดีจริงๆเป็นทางอ้อมซะมากกว่า เพราะเป็นการควบคุมอาหาร คือไม่อดอาหาร แต่คุมปริมาณของสารอาหารที่เราจะได้รับแต่ละวันให้เหมาะสมนั่นเอง ไม่ใช่กินอันนี้แล้วจะผอม หรือลดน้ำหนัก แต่ควรมีวินัยในการกิน

ส่วนตัวผมซึ่งออกกำลังกาย T25 แล้วกำลังอยากจะวิ่ง ก็แนะนำให้ทั้ง ออกกำลังกาย และควบคุมอาหาร โดยทานอาหารคลีน (ถ้าทำได้) ผมสังเกตว่ามีบริการทำอาหารคลีนขาย แต่มีตัวอย่างในการโฆษณาออกมาว่า ไม่ได้ออกกำลังกายเลย แค่กินอาหารนี้ก็ผอมลงแล้ว อันนี้ผมอยากจะให้อ่านเรื่องของไขมันครับ ว่าไขมันเรามีแบบไหนบ้าง แล้วทำไมไขมันถึงทำให้เราอ้วน

อาหารคลีนมีอะไรให้กินบ้าง ?

ยกตัวอย่างอาหารคลีน ก็ได้แก่ ผัก ผลไม้สด ๆ ธัญพืช อาหารที่ไม่ผ่านการขัดสี จำพวกข้าว แป้ง น้ำตาล อาหารที่ไม่ปรุงรสจัด ทั้งรสหวานจากน้ำตาล หรือรสเค็มจากการเติมเกลือ และน้ำปลา รวมไปถึงเครื่องปรุงรสใด ๆ ที่ทำให้อาหารมีรสผิดไปจากธรรมชาติ

ส่วนที่ห้ามเลยคืออาหารทอด (แหมม ไก่ทอดนี่ของโปรดเลย) หรืออาหารผัดที่ใช้น้ำมันเยอะ ๆ ควรหลีกเลี่ยง

แต่ถ้าใครมีคนทำอาหารให้หรือทำเอง จะผัด จะทอด เราก็ควบคุมได้เอง ภรรยาผมทำอาหารให้ทาน บางเมนูก็เลือกไม่ใช่น้ำมัน แต่ใช้วัตถุดิบอื่นผัดแทนน้ำมันก็ช่วยให้เราทานอาหารเมนูปกติได้ เพียงแค่ควบคุมวิธีการปรุงอาหาร อย่างผมมีภรรยาทำอาหารให้อยู่แล้วก็ควบคุมได้ ไม่ต้องไปหาซื้อทานข้างนอก

อยากลดความอ้วน ห้ามอดอาหารเด็ดขาด

การทานอาหารเพื่อสุขภาพ คือจะยังไงก็ได้อ่ะ จะคลีน หรือจะ Dukan ขอให้ “ห้ามอดอาหารโดยเด็ดขาด” ความคิดผิดๆกับการอดอาหาร อดแล้วโยโย่ อดอาหารแล้วน้ำหนักลด แต่พอกลับมากินก็เผละ เพราะไขมันไม่ได้ลดลง กล้ามเนื้อลดลงต่างหาก ถ้าอยากรู้ว่าเรามีไขมัน กล้ามเนื้อเท่าไหร จะต้องใช้ เครื่องชั่งน้ำหนัก และวัดมวลไขมัน

แต่คนทานอาหารคลีนจะต้องเข้าใจว่า คลีนก็คือไม่ปรุงแต่งหรือน้อยที่สุด อันนี้ผมเห็นว่า ที่เรากินอร่อยๆมาก่อนหน้านี้ มันคือเค็ม หวาน เพราะการปรุงแต่ง แต่อาหารจริงๆที่คลีน ไม่ผ่านการปรุงแต่งเนี่ย เรื่องรสชาดเป็นรอง เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องหลัก เพื่อสุขภาพก็เลือกทานอาหารไม่ปรุงแต่งจะดีกว่า ส่วนการทานอาหารคลีน ก็จะมีวัน Cheating Day ให้เราทานมื้อปกติได้อร่อยอยู่เหมือนกัน

เพื่อนผม @joyz นี่ก็ทานอาหารคลีน (ขอภาพมาประกอบละ)​ ไปอ่านบล็อกเรื่อง T25 และการทานอาหาร

บริการส่งอาหารคลีน ขายอาหารคลีน ก็น่าสนใจนะครับ สำหรับคนที่ไม่มีเวลาทำอาหารคลีนเอง เป็นทางเลือกนึงที่น่าสนใจทีเดียว

ข้อมูลเพิ่มเติม
กระทู้ รีวิว อาหารคลีน
เพจอาหารคลีน
แอพสูตรอาหารคลีน (Android)
Tag อาหารคลีน บน Pantip
กระทู้เรื่องการขายอาหารคลีนใส่กล่อง (ใครทำขายได้ตอนนี้น่าสนใจ กระแสกำลังมา)
15 สูตรอาหารคลีน เพื่อสุขภาพ (Kapook)
Kelly Eats Daily
สูตรคำนวณอาหาร คาร์บ โปรตีน ไขมัน สำหรับ Fat loss & Muscle gain