เทรนด์เม็ดบีดส์ร้อยสายชาร์จมือถือ-สายหูฟังมาแรง ธุรกิจที่น่าจับตา

IMG_5152

หลายวันก่อนภรรยาซื้อเม็ดบีดส์ร้อยสายชาร์จมือถือผ่านเน็ต เราก็นึกว่าร้อยง่ายๆ พอเอาเข้าจริงๆ โห ยากมาก ต้องเอาคัตเตอร์ตัดเม็ดบีดส์ออก แล้วเอาไม้จิ้มลูกชิ้นถ่างเพื่อใส่ร้อยสายชาร์จ (ทดสอบบนสาย Lighting) แต่พอดีเราใช้สายของ Commy ยาวกว่าสายของ Apple ทำให้เม็ดที่ซื้อมาไม่พอ แถมลองใช้กรรไกรตัดก็ตัดเม็ดบีดส์ไม่เข้า เออ มันน่าจะมีอุปกรณ์อะไรช่วยนะ ผมว่ามันเป็นงานฝีมือชัดๆ

วันนี้เดินผ่านตลาดนัดรัชดา ซอย 4 ก็เลยแวะดู พบว่าหลายร้านขายเม็ดบีดส์กันเป็นล่ำเป็นสัน ก่อนหน้านี้ธุรกิจฮิตคือติดฟิล์มกันรอยมือถือ กับขายเคส และ power bank หลังๆ power bank คงอิ่มตัว หลายๆคนหันมาจับธุรกิจเม็ดบีดส์ร้อยสายมือถือเนี่ยแหล่ะ มีหลากหลายสี คนขายแนะนำดีครับ บางว่าลายโดเรม่อน ก็สีน้ำเงิน ฟ้า ขาว สลับกัน ลายคิตตี้ สีชมพู บางคนทำเป็นลายธงชาติ ขาว น้ำเงิน แดง เป็นลายธงชาติ

ความสุขมันอยู่ที่การเรียงสีเนี่ยแหล่ะครับ ยิ่งสายยาว ใช้จำนวนเม็ดบีดส์เยอะ ผมก็สงสัยว่าเขาขายกันยังไง นับเม็ดเอา 300, 500 เม็ดเหรอ สรุปว่าเขาชั่งน้ำหนักเอาครับ ขายตามน้ำหนัก ก็ประมาณจำนวนเอานั่นแหล่ะ โดยเม็ดบีดส์เนี่ยจะมีขายโดยวัดตามขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลาง บนขวดจะแปะไว้ว่า 3.5 2.5 คือปกติสาย iPhone มาตรฐาน ก็ใช้ 2.5 พอแล้ว แต่คนขายบอกว่า 3.5 จะร้อยสวยกว่า ที่สำคัญคือร้อยสลับกัน ส่วนจะใช้กี่เส้น ถ้าสาย Apple มาตรฐาน ยาว 1 เมตร ใช้ประมาณ 200 เม็ดครับ แต่ของผม 1.50 เมตร คงจะต้องใช้ประมาณ 300 – 500 เม็ด ถ้าเป็นสาย Samsung, HTC หรือสาย Micro USB แนะนำให้ลองเอาสายไปที่ร้านด้วย เพราะบางสายก็โต ต้องใช้เม็ดบีดส์ใหญ่หน่อย

IMG_5151

และที่ชอบมากๆคือ การประยุกต์อุปกรณ์มาใช้เป็นเครื่องมือ จริงๆมันคือกรรไกร แหนบปกติ แต่เอามาประยุกต์

beat-cable2

โดยใช้แหนบจับหัวโค้ง เรียงเม็ดบีดส์ กรรไกร จริงๆเขาบอกว่าใช้คัตเตอร์ แต่ภรรยาลองแล้วบอกว่าใช้เวลานานมาก กว่าจะกรีดเม็ดบีดส์ออกทีละอัน ผมเลยให้ลองใช้กรรไกรดู

beat-cableวิธีการเนี่ย มีขั้นตอนบอกแปะที่ร้านเลยด้วย อ้อ คำเตือนต้องระวังมากๆคือ กรรไกรตัดเม็ดบีดส์ คมมากๆ (ถึงว่าลองใช้กรรไกรจิ๋วตัดไม่ขาด)

อีกอย่างที่น่าสนใจคือ เม็ดบีท รีดร้อน ที่เอาเม็ดบีทเนี่ยแหละ มาทำเป็นลวดลาย คล้ายๆถักไหมหรมอะไรงี้ (ผมก็อธิบายไม่ถูก) ลองหาดูตามร้านแล้วกันครับ

ขอบคุณร้านที่รัชดาซอย 4 ด้วยครับ อยู่ตรงตลาดนัด ขายทุกวันครับ (จันทร์ – ศุกร์)

ส่วนคนสงสัยว่ามีผลไหมกับการถนอมสายชาร์จ ลองไปอ่านจากทวิต @khajochi ครับ ชอบไอเดียเอาหลอดดูดมาร้อยสาย ไหมพรมร้อยสาย เอาสปริงร้อยสาย เอาจริงๆเป็นการร้อยสายไม่ให้สายหักในบริเวณขั้วสายมากกว่า