โตขึ้น หนูอยากเป็นอะไร

adecco-children-day-2014_zps4a95e53e

วันเด็ก ทำให้นึกถึงเพลงของพี่เบิร์ด ที่สมัยก่อนเป็นลุงเบิร์ด ป้าเบิร์ดของเด็กๆในยุคของผม 252x ขอถามหนูหน่อย ได้ไหม หนูใฝ่หนูฝัน อยากเป็นอะไร เมื่อหนูโตใหญ่ สิ่งไหน ที่ อยาก เป็น แล้วก็ท่อนติดหู “เป็นคนดี กันดี ไหมเออ ทำดีเสมอ ไม่ว่าหนูจะเป็นอะไร” ไม่ว่าฝันอยากจะเป็นอะไร ขอให้เป็นคนดี

เนื่องในโอกาสวันเด็ก Adecco Thailand เผยผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยประจำปี 2557 พบว่าอาชีพแพทย์มาเป็นอันดับ 1 ตามด้วย ทหาร ตำรวจ วิศวกร และครู นอกจากนี้ยังได้ทราบสิ่งที่เด็กๆ อยากทำมากที่สุดถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี อาชีพไหนเท่สุดในสายตาเด็กไทย ประเทศไหนที่เด็กไทยอยากอยู่มากที่สุด เงินหรือครอบครัวสำคัญกว่า พบกับคำตอบมากมายที่คุณอาจคาดไม่ถึง ติดตามฉบับเต็มได้ใน www.adecco.co.th หรือ AdeccoThailand Facebook Fan Page เร็วๆ นี้ รวมไปถึงติดตาม #ChildrenDayTH

ย้อนกลับไปตอนที่ผมเป็นเด็ก คำถามว่า โตขึ้น หนูอยากเป็นอะไร สมัยก่อนผมก็ชอบดูการ์ตูนตามประสาเด็กผู้ชายทั่วไป ชอบหุ่นยนต์ ชอบดูการ์ตูนแนววิทยาศาสตร์ ฝันอยากจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ จนมาถึงตอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประมาณปี 2530 – 2531 (จำไม่ได้) อาจารย์ใหญ่โรงเรียนเบญจมินทร์ ถามผมขณะที่ผมรอคุณพ่อมารับที่โรงเรียน ในวันสอบปลายภาควันสุดท้าย ว่าโตขึ้น หนูอยากเป็นอะไร ผมตอบว่า อยากจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ครับ อาจารย์ใหญ่บอกว่า หนูเป็นไม่ได้หรอก คำพูดนั้นจำฝังใจผมมาจนทุกวันนี้ เพราะท่านทิ้งท้ายว่า เมื่อหนูโตขึ้น หนูจะเข้าใจว่าครูหมายถึงอะไร

ตอนที่เรียนชั้นมัธยม ผมเรียนสายศิลป์ – ภาษา เพราะชอบวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคม ไม่ถนัดวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ (อยู่ในเกณฑ์เกรด 1 – 2 มากสุด 3) ผมรู้ว่าตัวเองชอบเขียนก็เพราะสมัยนั้นคุณแม่ฝึกให้ผมเขียนจดหมายหาคุณตา คุณยาย ป้า น้า ที่ลำปาง สมัยนั้นจดหมายยังได้รับความนิยม แม่ผม (จบอักษรฯจุฬา) ท่านเขียนจดหมาย 5 – 6 หน้าฟลูสแก็ป ผมก็ชอบอ่านจดหมายของท่านก่อนปิดซิง (แยกกันเขียนคนละฉบับ เพราะไม่งั้นจะหนาเกินไป) บางครั้งท่านเขียน 8 – 9 หน้า ผมอยากเขียนเก่งเหมือนท่านก็เลยเขียน 4 – 5 หน้าเต็มที่ แต่ก็ถือว่าสนุกและได้ฝึกการเขียน ทำให้รู้ว่าผมชอบเขียน

ตอน ม.2 ผมเขียนไดอารี่ ให้เพื่อนๆอ่าน เขาก็ชอบ สนุก และทำให้ผมรู้ว่าผมชอบเขียน และมีคนอ่าน คอลัมน์ฮิตสมัยนั้น กุ๊กกิ๊กช่วยเกาในไทยรัฐ ตอบคำถามดารา ผมก็เขียนวิจารณ์ดาราบ้าง ด่าดาราบ้าง เพื่อนก็อ่านกันสนุก พอรู้ว่าชอบอ่าน แถมทำคะแนนภาษาอังกฤษ Reading ได้เกรด 3 – 4 ตลอด บางเทอมไม่ตั้งใจก็มี 2 บ้าง แต่ก็ทำให้เรารู้ว่าเราชอบภาษา ชอบเขียน อยากเป็นนักเขียน ผมฝันอยากเป็นนักเขียนเอาตอนที่สนใจคอมพิวเตอร์ อ่านหนังสือคอมพิวเตอร์ อยากจะเป็น บ.ก. หนังสือ อยากจะเขียนหนังสือ อยากจะมีชื่อตัวเองในหน้าหนังสือ แล้ววิ่งเอาไปให้พ่อแม่ดู พ่อแม่ผมเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน (ในสมัยนั้น) ตอนหลังท่านไปสอนที่องครักษ์และประสานมิตร ซึ่งผมทำได้แล้ว หนังสือเล่มแรกๆที่ผมเอาไปให้คุณพ่อ คุณแม่ดูคือ PC World, PC Today, My Mobile ผมจำได้ว่าพ่อผมแนะนำการเขียนให้ผม ท่านไม่ได้รู้เรื่องคอมพิวเตอร์มากนัก แต่ท่านอ่านคอลัมน์ของผมจนจบ ความฝันของผม คือทำให้คุณพ่อคุณแม่ภูมิใจ

เพราะผมอยากทำให้ท่านภูมิใจ จากความฝันที่เคยฝันเป็นนักวิทยาศาสตร์ในสมัยเด็ก ทำให้ผมเบนเข็มมาทางภาษา หลังจากรู้ว่าตัวเองไม่ชอบคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ส่วนภาษาฝรั่งเศสก็งูๆปลาๆ แต่ดันชอบภาษาอังกฤษ ภาษาไทย พอผมนึกถึงคำพูดของอาจารย์ใหญ่ในตอนประถมปีที่ 6 ผมก็เข้าใจว่า ทำไมผมถึงเป็นนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้อย่างที่อาจารย์ใหญ่บอกจริงๆ

ว่ากันเรื่องความฝัน ทุกคนก็ฝันได้ สมัยก่อนตอนชั้นประถมปีที่ 4 ผมจำได้ว่าเคยคุยกับเพื่อนเล่นๆ ตอนนั้นเพื่อนๆหลายคนอยากเป็นนายก บ้างก็อวด ข่ม ว่าถ้าพ่อเป็นนายกนะ จะสั่งเก็บ จะด่า จะเอาเรื่อง ให้พ่อจัดการซะเลย ความคิดผมตอนนั้น (ความคิดแบบเด็กๆ) คิดว่า ถ้าพ่อผมเป็นนายก คงจะชี้นิ้วสั่งฆ่าใคร ด่าใครก็ได้ พ่อเราใหญ่ ใครๆก็ต้องเคารพ เกรงใจ แต่พอรู้ความ มันไม่ใช่อ่ะ นายก ไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าฝันจะเป็นเลย เพราะอะไรก็รู้ๆกันอยู่

สุดท้ายความฝันของเรา อยากจะเป็นอะไร ผมอยากให้น้องๆรู้จักตัวเอง ว่าเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ถนัดด้านไหน แล้วก้าวไปสู่ความฝันของตนเองให้ได้ แม้ว่าจะไม่ได้ทำตามที่ฝัน แต่ก็ได้ทำงานที่เรารักและชอบ เป็นตัวเรามากที่สุด ยังไงติดตามข้อมูลจาก Adecco เร็วๆนี้ครับ