บัตร ATM + ประกันอุบัติเหตุ ทางเลือกในการคุ้มครองอุบัติเหตุ

Disclaimer : บทความนี้ไม่ได้ชี้นำเรื่องการทำประกัน แต่หาข้อมูลแล้วนำมาบอกต่อครับ

พนักงานออฟฟิศอย่างผม ทำงานบริษัทที่มีประกันกลุ่ม ปีนี้ได้รับความคุ้มครองเพิ่มจากปีที่แล้ว IPD Room & Board 2,000 บาท ต่อวัน (ปีที่แล้ว 1,200) ER 3,000 บาท ต่อครั้ง OPD 1,500 บาท ต่อครั้ง ผมตระหนักดีว่าการเป็นพนักงานออฟฟิศ ไม่เหมือนข้าราชการที่มีสวัสดิการเบิกได้ (พ่อแม่ผมเป็นข้าราชการ เบิกได้ ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย) ดังนั้นการทำประกันจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะเราจะได้มีวงเงินการเบิกจ่ายไว้เผื่อฉุกเฉินด้วยเงินคุ้มครองอุบัติเหตุที่ทำให้เราไม่เดือดร้อนเงินทองเวลาเจ็บป่วย แต่ถ้าไม่ได้ใช้เลยจะดี่ที่สุด

ปกติผมไม่เคยสนใจพวกประกันเลยนะ จนพ่อผมเสีย ผมเห็นความไม่แน่นอนและการเป็นพนักงานบริษัทที่ไม่มีสิทธิเบิกได้เหมือนกับข้าราชการ เมื่อ 5 ปีก่อน ผมเคยทำประกันค่ารักษาพยาบาลที่มีวงเงินคุ้มครอง จ่ายค่าห้องให้เรา ทำประกันเสียค่าเบี้ยปีละ 3 พันนิดๆ แต่ตอนที่ผ่าไทรอยด์ ผมใช้สิทธิประกันสังคม จ่ายเพิ่ม 2 ร้อยกว่าบาท แต่เบิกประกันได้ 6 พัน ถือว่าคุ้มมาก

จนมาเมื่อหลายปีก่อนผมเคยทำบัตร ATM + ประกันอุบัติเหตุของ SCB คือบัตร Debit Plus ก็อุ่นใจดี เมื่อปลายปี 2556 ผมทำบัตร ATM ใหม่ เพราะบัตรเดิมแถบแม่เหล็กเสียก็เลยสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าความคุ้มครองบัตรจะอยู่เหมือนเดิมไหม แล้วก็สอบถามข้อมูลเพื่มเติม ก็ได้เห็นวงเงินความคุ้มครองของบัตร Super Debit Plus ดีกว่าบัตร Debit Plus ที่ผมใช้อยู่ ก็คิดว่า เอ่อ น่าสนใจดีแฮะ ปีละ 15xx จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้ ก็เลยคิดว่า ลองหาข้อมูลบัตร ATM ต่างๆดีกว่า

ธนาคารกสิกรไทยมี K-Max Debit Card ตอนแรกก็ไม่เคยสนใจ คิดว่ามี SCB Debit Plus ก็พอแล้ว แต่ก็มาคิดว่า ถ้าเรามีหลายบัตร ถ้าเจ็บป่วยแล้วมีสำรองให้เบิกได้ก็ดีสินะ แบบว่าใช้ประกันกลุ่ม + บัตร ATM (ถ้าเขาให้เบิกได้หลายความคุ้มครองนะ) ก็เลยลองดูข้อมูล ความคุ้มครองอุบัติเหตุสูงสุด 200,000 บาท พร้อมเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ 5,000 บาท/ครั้ง ตลอด 24 ชั่วโมง ทั่วโลก

ส่วนธนาคารกรุงเทพ ไม่เห็นมีข้อมูลแฮะ แต่ก็เคยโดนกล่อมซื้อเบี้ยประกันที่สาขาคลองตัน สุดท้ายก็หมดอายุประกัน ขอเงินคืนก็ไม่ได้ สุดท้ายไม่ต่ออายุแล้ว มาดูธนาคารกรุงไทย บัตร KTB Gold ATM มาพร้อมคุ้มครองประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลด้วยวงเงิน 100,000 บาท

มาถึงบัตรออมสิน วีซ่า เดบิต สมาร์ท ไลฟ์ จากธนาคารออมสิน มีความคุ้มครองชีวิตจากอุบัติเหตุ สูงสุด 500,000 บาท เท่าที่ดูน่าจะเยอะที่สุดในบรรดาบัตรอื่นๆที่บอกมาข้างต้น แต่เอาไว้ดูรายละเอียดอีกที

ก่อนหน้านี้มีข่าวร้องเรียนคนไปธนาคารโดนกล่อมขายประกัน ทำให้คนแอนตี้ประกันอยู่แล้ว ยิ่งแอนตี้ธนาคารเข้าไปใหญ่ แถมมีข่าวว่าบางธนาคารทำบัตร ATM อ้างว่าบัตรหมด เสนอให้ทำบัตร ATM พ่วงประกัน อันนี้ยิ่งแย่ ทำให้ภาพลักษณ์เรามองประกันแย่หนักเข้าไปใหญ่เลย ซ้ำยังแอนตี้ธนาคารแบรนด์นั้นๆไปด้วย

เอาจริงๆไม่มีใครอยากจะใช้บริการเคลมประกันแบบนี้หรอกครับ ถึงสมัครไว้ แต่ถ้าไม่ได้ใช้เลยจะดีที่สุด และที่เขียนมาทั้งหมดนี้ก็ไม่ได้แช่งหรืออยากจะชวนให้ทำประกันอะไร เพราะผมเองก็แอนตี้ประกัน เพียงแต่คิดว่า ถ้ามีโอกาสได้ทำประกันความคุ้มครองไว้ เวลาเกิดอะไรฉุกเฉิน เราก็จะมีความคุ้มครองในกรณีรักษาพยาบาลที่อาจจะต้องใช้เงินเยอะ มีวงเงินจ่ายให้เรา ช่วยแบ่งเบาไปได้เยอะ เพราะส่วนตัวผมแอนตี้ประกันมากๆ เคยสมัครเพราะรุ่นน้อง และแม่เพื่อนชวนให้สมัคร แต่ถ้าเซลล์ทั่วไปผมไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวแบบสนิทกัน ผมก็ไม่สนใจ เรื่องประกัน ถ้าผมอยากทำ ผมเดินไปหาคุณเอง แล้วก็หาข้อมูล สอบถามเอง ไม่ต้องมาเสนอขายผมก่อน 😀