บอกเล่าประสบการณ์แรกสัมผัส Samsung Galaxy S4 ตอนที่ 1

ได้มีัโอกาสเข้าร่วมงาน Galaxy Rally : The first to experience Galaxy S4 ของทาง Samsung ประเทศไทย จึงได้สัมผัสกับ “ครั้งแรก” จับเครื่องจริง Samsung Galaxy S4 กับความคาดหวังต่างๆ นี่คือความรู้สึกส่วนตัวของการใช้งาน Rally ครับ


ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า การได้สัมผัส Samsung Galaxy S4 ในครั้งนี้ Firmware บนเครื่อง อาจจะแตกต่างจากตัวที่จำหน่ายจริง โดยในกิจกรรม Rally เราได้ทำกิจกรรมโดยใช้แอพแช็ตเพื่อสนทนาปฏิบัติภารกิจ Rc ผ่านแอพ ChatON ซึ่งความสามารถของแอพนี้หากเทียบก็ทำงานได้คล้ายกับ LINE + Whatsapp

แรกสัมผัส การใช้งานนั้นเหมาะมือ ไม่ลื่นหลุดมือ วัสดุแน่นดี การใช้งานกล้อง อาจจะด้วยความที่เป็น Firmware ที่ยังทดสอบอยู่ อาจจะเกิดอาการดีเลย์ของขัตเตอร์ได้ ซึ่งน่าจะมีการแก้ไขในตัวจำหน่ายจริง หรือใช้แอพถ่ายภาพแอพอื่นๆแทนได้

กิจกรรมแรกที่ Porta chino ได้ใช้ Samsung Galaxy S4 โทรผ่าน VDO Call แบบเห็นหน้าบนแอพ ChatON ซึ่งรองรับ

กิจกรรม Rally เราได้ใช้ Samsung Galaxy S4 ในการถ่ายรูปปั๊มน้ำมันตลอด 2 ข้างทางตั้งแต่ Porta Chino ตามทางเรื่อยๆ ผมสังเกตุว่า เราสนทนาผ่านแอพ ChatON ซึ่งมีการแช็ตกรุ๊ป เด้งตลอดเวลา แบตเตอรี่นั้นถือได้ว่าอึดมาก ผมชอบตรงนี้แหล่ะ และอยากให้ตัวขายจริงแบตอึดแบบนี้เหมือนกัน เพราะสมาร์ทโฟนตอนนี้ผมเพลียเรื่องแบตจนต้องใช้แท็ปเล็ตแทนเพราะแบตอึดกว่ามาก (แต่ก็ยังหมดในเวลาไม่ถึงวัน)

อีกคุณสมบัติที่ผมชอบคือ S Beam ใช้งานได้กับ Samsung Galaxy S4 ด้วยกัน (Samsung Galaxy S3 ก็ใช้ได้) ทำให้กิจกรรม Rally นี้เรารับคำสั่งปฏิบัติการในฐานต่างๆผ่านการ Beam จาก Samsung Galaxy S4 จากเจ้าหน้าที่ประจำฐาน และทำกิจกรรมเสร็จก็ Beam แค่บางมือถือหันหลังแตะกันก็ส่งรูปหากันได้ง่ายมาก ไม่ต้องส่งเมล์ ส่ง ​LINE, Whatsapp, Email ให้เปลืองโปรเน็ต

กิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆบน Samsung Galaxy S4 ได้แบบเต็มที่มาก โดยเฉพาะการถ่ายภาพด้วยโหมด Drama Shot ที่เราเดินผ่านกล้องแล้วกล้องจับภาพเราหลายภาพ กลายเป็นภาพหนึ่งมีหลายแอ๊ดชั่นได้ และหากเราไปเที่ยวเพื่อนแบบทริป S4 Rally นี้ เพื่อนเป็นคนถ่ายรูป ก็ใช้ Dual Camera กล้องหน้าถ่ายรูปเพื่อน พร้อมๆกับภาพที่ให้เพื่อนถ่าย แค่นี้คนถ่ายก็ติดในเฟรมแล้ว

 

อีกคุณสมบัติที่น่าสนใจคือ Air Gesture ที่ใช้การ “ปัด” แต่เป็นการวางมือทาบใกล้ๆ โดยไม่ต้องสัมผัสหรือปัดหน้าจอ กิจกรรมบนฐานจำลองการทานขนม มือเปื้อนขนม สายเข้า จะรับสายก็ไม่ต้องมองหาผ้าเช็ดมือ แต่เอาวางปัดเหนือหน้าจอเพื่อรับสายได้โดยมือที่เปื้อนไม่สัมผัสหน้าจอให้เลอะเทอะ รวมไปถึงการทำอาหาร ดูรูปภาพที่แสดงส่วนประกอบในการทำอาหาร เช่น ถ่ายจากหนังสือสูตรอาหาร มือเราเปื้อนไม่ว่างจะเลื่อนหน้าจอ ก็ใช้นิ้วปัดเพื่อดูเลื่อนภาพถัดไปได้

ส่วนแบตเตอรี่ ถือว่าอึดมาก เพราะในการใช้งานนั้นคุยกับกลุ่ม S4 Rally ผ่านแอพ ChatON ที่เด้งตลอดเวลา (มันจะเด้งอะไรหนักหนา คุยกันเป็นสิบ -_-“] ) ถ่ายรูปด้วย ใช้ VOD Call ด้วย เปิด Wi-Fi บ้าง ใช้ 3G บ้าง แถมยังถ่ายรูปด้วยฟังก์ชั่น Drama Shot ด้วย เดี๋ยวตัวอย่างภาพจะนำมาให้ชมต่อไป แต่โดยรวมประทับใจเรื่องฟังก์ชั่นกล้องที่เรานำไปใช้ในการถ่ายภาพในแต่ละสถานการณ์ได้จริง แต่เอาจริงๆ บางคุณสมบัติ จะรับชมได้อย่างสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อใช้ Samsung Galaxy รุ่นที่รองรับคุณสมบัติดังกล่าวเหมือนๆกัน เท่านั้น การโพสภาพลง Social Network อื่นๆ อาจจะรับชมภาพไม่ได้อรรครสมากเท่าการรับชมผ่านมือถือ

และนอกจากนี้ เรายังหาที่กิน ร้านอาหาร ที่เที่ยวผ่าน S Travel ซึ่งทดสอบแล้วว่าใช้ฐานข้อมูลของ TripAdvisor ที่มีข้อมูลแน่นและถูกต้อง แม่นยำ เรียกได้ว่าทุกฟังก์ชั่น หากเราใช้ Samsung Galaxy S4 พร้อมกับเพื่อนๆในกลุ่ม สนุกแน่ แต่การรับชมข้ามรุ่น ข้ามแบรนด์ อาจจะไม่สนุกนัก แต่อาจจะอิจฉาเพื่อนๆก็ได้ว่า ทำไมใช้ S4 แล้วสามารถ beam ส่งรูปให้เพื่อนในกลุ่มได้แบบรวดเร็ว ไม่ต้องแชร์แล้วแท็กเพื่อน หรือส่งรูปผ่าน LINE, Whatsapp อีกต่อไป