สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเฝ้าระวังทางอารมณ์ กับสุขภาพจิตบน Social Network

ภาพจาก
ภาพจาก forbes.com

ผมยอมรับ ว่าผมติด Social Network มาก บ่อยครั้งที่มีอารมณ์คล้อยตามโพสต่างๆ มีอารมณ์ชั่ววูบในการไหลไปตามน้ำ จนทำให้ เคยคิดว่า เพราะ Social Network ทำให้เราไขว้เขว โอนเอียง และรู้สึกคล้อยตามไปกับความคิดเห็นต่างๆ โดยมีข้ออ้าง เพื่อลบล้าง ความไม่เป็นตัวของตัวเอง จนสุดท้าย ผมได้รู้ว่า “ใจ” ของเรานั่นแหล่ะ ที่คิดโอนเอียงไปเอง คิดคล้อยตามความเห็นต่างๆ และหลายครั้งที่ระเบิดอารมณ์ใส่สมาร์ทโฟน คีย์บอร์ด หรือแม้แต่ใช้ระบายอารมณ์เวลาแท็กซี่ไม่ยอมไปส่งตามจุดหมายปลายทาง จากอาการ “ติด” Social Network กลายเป็นการ “ขลุก” อยู่กับโลกของมันมากเกินไป จนกลายเป็นอิทธิพลในการชี้นำความคิด

ไม่แปลกหรอก ที่เราอยากจะกินอะไร อยากจะเที่ยวตามเพื่อนบน Social Network มันคืออารมณ์ที่ได้รับอิทธิพล จากนั้นเราก็โพสภาพ เช็กอินบน Social Network ในปี 2013 ที่กำลังจะมาถึง ผมจะเฝ้าระวังในการระงับอารมณ์ที่หงุดหงิด ฉุนเฉียว ชั่ววูบ ในการบรรเลงความโทสะ ลงบนแป้นคีย์บอร์ดในสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต หรือคอมพิวเตอร์

ท้ายที่สุดแล้ว อยู่ที่ “ใจ” ของเราเอง ใช่การหาข้ออ้างความผิดของ Social Network ไม่ ถ้าเราใช้สติในการไตร่ตรองและควบคุมวุฒิภาวะของอารมณ์ให้นิ่งแล้ว ใจเราก็จะสงบ