ความประทับใจ เมื่อผมพาคนตาบอดขึ้นรถไฟฟ้า

เมื่อสักครู่ ผมนั่งวินมาลงสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ ทันทีทีีจะก้าวขึ้นบันได ก็มีผู้หญิงคนนึงฝากผมพาคนตาบอดขึ้นรถไฟฟ้าไปอนุสาวรีย์ด้วย ผมรับอาสาพาคนตาบอดขึ้นรถไฟฟ้า พาขึ้นสถานีวงเวียนใหญ่ เขาจะไปอนุสาวรีย์

คนตาบอดบอกผมว่า ให้พาไปที่ห้องออกตั๋วพิเศษ ทันทีที่เดินใกล้ห้องออกตั๋ว รปภ.เดินยิ้มเข้ามารับหน้าที่ต่อ บอกผมว่าไม่ต้องไปส่ง เพราะมีระบบการส่ง ต้องแจ้งหลายหน่วย รปภ.พาคนตาบอดออกตั๋วคนพิการ แล้วไปขึ้นลิฟท์ บอกว่าต้องแจ้งนายสถานี คนขับรถไฟฟ้า เป็นขั้นตอน ตอนแรกผมว่าจะซื้อตั๋วให้แล้วพาเขาไป

เพิ่งรู้ว่าคนตาบอดขึ้นรถไฟฟ้า ทาง BTS เขามีระบบการส่งคนตาบอด เพราะกลัวคนอื่นพาไปที่อื่น คนตาบอดคนนี้ขายล็อตเตอรี่ มาจากพระราม 2 จะไปอนุสาวรีย์

ที่ประทับใจมากคือ รปภ. BTS วงเวียนใหญ่ช่วยเหลือคนตาบอดดีมาก เขาบอกว่า BTS มีระบบส่งคนตาบอด เขารับคนตาบอดจากผมไป แล้วพาไปตามระบบ แล้วบอกผมว่าไม่ต้องไปส่ง ตามระบบมีขั้นตอนอยู่แล้ว

เพิ่งรู้ว่าคนตาบอดขึ้นรถไฟฟ้า ไปขอออกตั๋วพิเศษ (ผมเห็นเขามีบัตรประจำตัวคนพิการไปแลก) แล้วรปภ.พาส่งตามระบบของ BTS ที่น่าทึ่งคือ รปภ.บอกว่า หากคนตาบอดขึ้นรถไฟฟ้า ทาง รปภ.ต้องแจ้งนายสถานี แจ้งพนักงานขับรถด้วย เพื่อส่งคนตาบอดให้ถึงที่หมาย โดยไม่มีใครหลอกพาไปที่อื่น

ขออภัยไม่ได้ถ่ายภาพไว้ครับ แต่ช่วงเวลา 11.30 ของวันที่ 29 ธันวาคม 2555
มีความสุขเวลาที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น 😉