เก็บตกงาน WPDevNight รวมคนพัฒนา WordPress ครั้งที่ 2


เป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ผมได้ร่วมงาน WPDevNight หัวข้อของคนที่พัฒนา wordpress ในมุมของนักพัฒนา คราวนี้จัดที่ชั้น 4 ตึก CyberWorld ของ CSlox ที่เพิ่งเคยมาตึกนี้เป็นครั้งแรก และแอร์หนาวมาก แต่ขอบคุณเน็ตแร๊งงงงงส์จาก CSlox ผมไปร่วมงาน WPDevNight 2 ในฐานะของ social media marketer และ blogger ผมดูๆ งาน รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง เพราะไม่ใช่ developer แต่เป็น Content blogger โดยผมจะเก็บตกในฐานะของ social media และภาพของ blogger ที่ผมมอง ก็แล้วกันนะครับ


ตอนนี้ ทุกคนก็คงจะทราบกันดีว่า Content is King ทุกคนเขียน Blog ได้ ทำ blog บน wordpress ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องรู้ภาษา web เลย แต่เมื่อ social media เข้ามา จากการที่เราเคยใช้แค่ Webboard อย่าง Pantip ผมนิยามว่า social media คือการที่เรามีมีเดีย คือสื่อของตัวเอง เราสามารถที่จะสร้าง blog ของตัวเอง มี youtube, facebook, twitter, fourSquare, Gowalla ของตัวเอง มีคนติดตามเราเองได้แต่หากว่า เขียนๆๆ เนื้อหาดี แต่ ไม่มีการปรับแต่ง blog ไม่มีการจัดการกับโค้ด ก็คงจะยากที่จะค้นหาเนื้อหาที่เราสร้างจาก Google หรือ Search Engine อื่นๆ ดังนั้นการใช้ wordpress ทำ blog จึงควรที่จะสนใจว่า คนที่จะค้นหาเจอเนื้อหาของเรา ควรจะใส่คำค้นหรือคีย์เวิร์ดใดบ้าง แล้วทำยังไงให้เนื้อหาของเราน่าสนใจ คนอื่นค้นเจอ แล้วชอบ มาติดตาม twitter facebook youtube ที่เชื่อมโยงกับ blog ของเรา ( ขอบคุณการแนะนำหลายๆอย่างจากน้องปาล์ม @krapalm )

WordPress มีส่วนช่วยในการทำ SEO กับ Google ในการค้นหา เพราะทุกคนตอนนี้ฟังเสียงผู้ใช้ มากกว่าเจ้าของแบรนด์เสียอีก ทำยังไงให้คนค้นเจอเนื้อหาของเรา ติดอันดับต้นๆของ Google เพื่อให้คนเข้าชมเนื้อหาใน blog ของเรามากขึ้น ผมว่า อันนี้ blogger จะต้องรู้เพราะมันไม่ใช่แค่การใส่ tag อย่างเดียว มีหลายๆทิปที่ช่วยได้เยอะ

คุณ @notzaa จาก http://www.seosamutprakarn.com และ http://www.notzaa.com มาแนะนำการทำ SEO บน wordpress ชี้ให้เราเห็นว่า Contents สำคัญมาก และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคำค้น จะทำให้เรามีโอกาสติดอันดับของ search engine ได้มากขึ้น หลายๆคน เก่งๆ ลองผิดลองถูกมากสารพัด แนะนำว่าอย่าเชื่อหนังสือหรือบล็อกใดๆ ให้ลงมือทำด้วยตนเอง

ส่วนคุณ @warong มาแนะนำ Custom Post Type และรูปแบบของการทำงานด้วย plugin ของคุณ Cory Brawn @ProntoCory จาก  Pronto Marketing มาแนะนำการทำเว็บให้ลูกค้าด้วย WordPress โดยคุณ Cory ได้เปรียบในการนำ WordPress มาใช้ร่วมกับปลั๊กอินให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า การทำงานของเขาได้เอาทูล Online Proofing จาก http://www.proofhq.com มาใช้ ในการให้ลูกค้าต่างประเทศตรวจงานออนไลน์  ส่วนการทำงานผ่าน http://autoblogged.com เป็นการเอา RSS Feed มาโพสบน WordPress ได้ทั้งภาพและวีดีโอ ส่วนการบริหารจัดการ วางบิล CRM เขาใช้ Salsforce เรียกได้ว่า นายคนนี้ทำงานกับลูกค้าต่างประเทศโดยตัวเองอยู่เมืองไทยได้แบบ mobile working ได้จริง รวมไปถึงการใช้ประโยชน์จาก Linkedin ด้วย นายคนนี้ social media man จริงๆ ใช้ประโยชน์ในการทำงานได้ครอบคลุมมากๆ

ส่วน CSS ที่เราคนธรรมดาต้องรู้คือ การจัดการคลุมธีม เลย์เอาท์ การวางเนื้อหา แบนเนอร์ การจัดการฟอนต์ การแสดงผลบนหน้าจอ อันนี้ CSS มีผลมาก
ข้อความจาก @iannnnn ไอ้แอนนนนน ใครอยู่บ้านไม่ได้มางาน #wpdevnight แต่สนใจเรื่อง CSS กับการออกแบบ WordPress นะครับ เชิญที่ SlideShare ของ @iMenn โลด

มาถึงเรื่องของ CSS น่าจะยากเกินผมซะแล้ว ผมเลยไม่ได้อยู่ร่วมงาน หลักๆก็เป็นการแนะนำของ @rabbitinblack ใครรู้เรื่องการเขียนโค้ดน่าจะเข้าใจไม่ยากครับ ใครสนใจสอบถาม @dominixz @oxygenyoyo @mp3wizard @iannnnn ได้เลย

ประเด็นนี้ ผมอยากแชร์ว่า CSS มีผลกับการแสดงผลหน้าเว็ปไซต์ โดยเฉพาะ IE6 นั้นมีผลมาก แล้วถ้าใครใช้ IE6 อยู่ การเขียนโค้ดมีผลแน่ อย่าง jQuery เพราะการออกแบบจะต้องคิดด้วยว่าผู้ใช้ ใช้ browser ตัวไหน ถ้าเป็น Browser ตัวเก่า คนพัฒนาก็ต้องคิดเพิ่มเติม มากกว่า browser ตัวใหม่ๆ ตรงนี้ blogger เองก็ต้องเข้าใจ จะใช้ IE6 อย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องเข้าใจหลายๆอย่างในการออกแบบบ้าง กับการคุยกับลูกค้าถึงความต้องการและขอบเขต รวมไปถึงข้อจำกัดของบราวเซอร์

ส่วนสุดท้ายจาก @buumoon ในเรื่อง social media ในการสร้างแขนขาช่วยประชาสัมพันธ์ blog บน wordpress ของเรา การเชื่อมโยง facebook เข้ากับเว็บไซต์และ blog การเชื่อมโยง facebook กับการ like ผสานกับ blog รวมไปถึงการศึกษาการเชื่อมโยง และ policy ของนักพัฒนา

ใครอยากติดตาม แนะนำ http://developers.facebook.com/policy/

ขอบคุณเนื้อหาจากเพื่อนๆทุกคน และ hashtag #wpdevnight #wpdevnight2 #cslox
ขอบคุณการทวิตจาก @iannnnn @ipattt @mp3wizard