อนาคตกับความคาดหวังของ Ultrabook ในไทย

ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ถึงต้นปีนี้ หลายๆคนคงจะเห็นการเปิดตัว Ultrabook หลายๆรุ่น โดยเฉพาะในระยะหลังนี้ที่มีการเปิดตัว Windows 8 Consumer Preview ก็ยิ่งทำให้หลายๆคนอยากใช้ Ultrabook มากขึ้น

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมต้อง Ultrabook เหตุผลก็คือ เรื่องของ ระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ และคุณสมบัติที่หลายๆคนรอคอยคือ การเปิดเครื่องแล้วใช้งานได้เลย ไม่ต้องรอบูต เพราะทำงานบนหน่วยเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่รวดเร็วไม่ต้องรอเหงือกแห้งกับความรู้สึกแบบเดิมๆที่ว่า ไปต้มม่ามาแล้วกลับมาเครื่องยังบูตไม่เสร็จ

สิ่งที่ Ultabook ได้พัฒนาขึ้น ก็คือ ความทนทาน ผู้ผลิตออกแบบให้มีความบาง มีน้ำหนักเบา แต่ในขณะเดียวกันก็พยายามที่จะออกแบบให้มีความทนทาน แข็งแรง มีการนำเอาวัสดุที่ทนทานมาใช้ประกอบ เช่น หน้าจอกระจกแบบ Gorilla Glass และวัสดุอย่าง Carbon Fiber ที่ DELL XPS 13 นำมาใช้ ทำให้เรามองภาพออกว่า โน้ตบุ๊กน้ำหนักเบา จะกลายเป็นอุปกรณ์ Portable พกพา ในการทำงานนอกสถานที่ จอกระจกแบบ Gorilla Glass จากบนมือถือ จึงมาอยู่บนโน้ตบุ๊ก เพราะพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์การใช้งานที่เปลี่ยนไป พกพาไปทำงานนอกสถานที่มากขึ้น น้ำหนักก็เบา จนแทบไม่รู้สึกว่าพกโน้ตบุ๊กอยู่ แล้วทำไมต้อง Ultrabook ก็เพราะ ความสะดวกในการพกพา ใช้งานนอกสถานที่ได้ยาวนานขึ้น สะดวกในการพกพาด้วยน้ำหนักที่เบา และ 13.3 นิ้วคือขนาดที่ไม่ได้เล็กอะไรมากนัก ไม่ได้ใหญ่มาก เหมาะสมกับการพกพา

ผมชอบการทดสอบของ DELL กับ DELL Challenge ที่มีการทดสอบโดยการปิดป้ายโลโก้ยี่ห้อ แล้วให้ประชาชนผู้ใช้ทั่วไปได้ทดลองใช้ แล้วบอกความเห็นโดยไม่มีการ Bias กับแบรนด์ ยุคนี้ ยุคของ Mobility จริงๆ แต่ก็ต้องแข็งแรงทนทานด้วยเพราะมีการพกพาเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เราคล่องตัวในการทำงานได้ทุกที่