เชื่อมโยงความบันเทิงไร้สายผ่าน HTC Media Link HD

*Sponsored Review & Sponsored Content*

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนมีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้ใช้นำไปใช้งานด้านความบันเทิง ดูเว็บ อ่านข้อความเอกสารมากขึ้น ชมภาพยนตร์ ดู Youtube บนมือถือ แต่หน้าจอเล็กๆแบบนี้ก็ดูกันได้ไม่กี่คน หากอยากจะดูจอใหญ่ๆ ถ้าต่อออกจอทีวีได้ก็คงดี ผมมีของเล่นใหม่มาแนะนำ HTC Media Link HD ครับ แชร์การแสดงผลจากมือถือไปยังจอภาพผ่าน Wireless เล่นวีดีโอบน HD TV ได้เต็มตา บนความละเอียดแบบ HD 1080p

HTC Media Link HD รองรับการเชื่อมต่อผ่านสาย HDMI ต่อกับจอ HD TV หรือจอ Monitor ในการแสดงผลภาพจากมือถือบนจอทีวี ให้ความบันเทิงไม่ถูกจำกัดบนหน้าจอมือถือ ดูพร้อมกันได้หลายคน (ข้อมูลผลิตภัณฑ์)

ต้องบอกว่าเจ้าตัว HTC Media Link HD นี่ตัวเล็กมาก ตัวเล็ก พกพาสะดวก เวลาใช้งานก็แค่เสียบสาย HDMI กับจอทีวี แล้วก็ใช้ไฟจากสาย USB เสียบเข้ากับอแดปเตอร์ที่ HTC ให้มา

สำหรับการแสดงผลภาพยนตร์ผ่าน HTC Media Link HD ก็ขึนอยู่กับจอที่คุณใช้ (รองรับ HD) เล่นวีดีโอ AVI, MP4, MOV, 3GP, MKV, H.264 BP/MP/HP, เพลง MP3, WAV, WMA, AAC ภาพ JPG เห็นแบบนี้ รู้สึกได้เลยว่า อ้าว งั้นแบบนี้เจ้า HTC Media Link HD ก็มาแทนเครื่องเล่น DVD ที่บ้านแล้วสิ ใช่แล้วล่ะครับ

การเชื่อมต่อของ HTC Media Link HD นั้นใช้ไฟจาก MicroUSB ผ่านอแดปเตอร์ของ HTC และมีพอร์ต HDMI 1 พอร์ต และการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n (เร้าเตอร์ควรรองรับอย่างน้อย a/g/n) ตัวใหม่ๆรองรับ N หมดแล้วครับ แต่ตัวเก่าจะรองรับ G ถามว่ามีผลยังไง ไม่ต้องรู้เทคนิคขนาดนั้นก็ได้ N เร็วกว่า ไวกว่า ส่งผ่านข้อมูลรวดเร็วกว่า

สำหรับการใช้งาน เราจะต้องตั้งค่าโดยเสียบ HTC Media Link HD เข้ากับจอทีวีผ่านสาย HDMI เสียก่อน จอธรรมดา DVI, VGA ไม่ได้นะครับ ต้องมีพอร์ต HDMI เท่านั้น หรือถ้าเป็นจอมอนิเตอร์ใช้ตัวแปลง DVI > HDMI ก็น่าจะได้ (ยังไม่ได้ลองเพราะไม่มีตัวแปลง)

หลักๆแล้วการทำงานคือ ให้เราเชื่อมต่อมือถือเรากับ HTC Media Link HD ถ้าเป็น HTC One X และ Ons S จะมีฟังก์ชั่นนี้เลย โดยเข้าไปที่การเชื่อมต่อ เลือก อื่นๆ อ้อ มือถือกับ HTC Media Link HD จะจับกันแบบ Wi-Fi นะครับ การเล่นเน็ต ต่อเน็ต คงต้องใช้ซิมการ์ด 3G แล้วล่ะ

ส่วนตัว HTC Media Link HD นั้นจะใช้ไฟแสดงสถานะการทำงาน ไฟสีฟ้าคือพร้อมทำงาน

อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับ HTC Media Link HD คือ HTC One X และ HTC One S ใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชัน ส่วน HTC One V ใช้งานร่วมกันได้ แต่ไม่มีฟังก์ชันโหมดกระจก และโทรศัพท์ที่ใช้งานร่วมกับ DLNA ส่วนใหญ่ (จาก HTC และแบรนด์อื่นๆ) สามารถใช้ Media Link HD เป็น DLNA DMR (Digital Media Renderer) ทั่วไปได้ แต่จะใช้โหมดกระจกและการติดตั้งอย่างง่ายไม่ได้

คำถาม ข้อสงสัยในการใช้งาน ลองอ่าน FAQ ดูครับ ละเอียดมากเลย (ภาษาไทย)

เอาล่ะ เมื่อเข้าใจการทำงานแล้ว ไปดูรีวิวกันเลยครับ

และทดสอบโดยการเล่นเพลงจากมือถือ ออกจอทีวีครับ โดยมือถือเราจะเป็นเหมือนรีโมทเปลี่ยนเพลง เราก็นั่งกระดิกขาสบายๆ หรือนอนบนโซฟาฟังเพลงขับกล่อม

เท่าที่ลอง ผมชอบมาก ใครใช้มือถือ HTC One X, One S ใช้งานได้เต็มๆสมบูรณ์แบบ ใครที่เอามือถือไปพรีเซนต์งานลูกค้าบ่อยๆ ก็ติดสาย HDMI ไป พร้อม HTC Media Link HD ก็เปิดไฟล์เอกสารได้จากมือถือเราเลย ลองดูวีดีโอ ชอบ ไม่ชอบ ยังไง คอมเมนต์กันได้หรือทวิตหา @yokekung ได้เลยครับ

ขอบคุณ Thaiware Mobile Section เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ

ราคา ประมาณ 3500 บาท ไม่แพงเลยถ้าเทียบกับการใช้งานที่คุ้มค่า ส่วนร้านไหนขายไปหาเอาเองนะครับ 🙂