WordPress Dev Night พลังจากการรวมกลุ่มครั้งแรกของนักพัฒนา WordPress

ครั้งแรกของการรวมกลุ่ม กูรู WordPress ของคนไทย ในฐานะของ “นักพัฒนา” ซึ่งก็มี ทั้งโปรแกรมเมอร์ นักการตลาด ชาวไอที ขาโม ขา WP มากมาย
ณ ร้านกาแฟวาวี Park Lane เอกมัยบรรยากาศอบอุ่น (เพราะคนเยอะ แอร์เลยไม่เย็น) แถมตั๋วยืนตลอด แต่ก็ได้ connection มากมาย

ผมจะพูดถึง การพัฒนา WordPress กับ นักการตลาด และ Blogger นะครับ เพราะผมเองก็ไม่ได้ถนัด โปรแกรมมิ่ง การเขียนโค้ด  แต่เคยมั่วๆไปดู table
อะไรตาม google เคยเข้าไปเซ็ตอะไรโน่นนั่นนี่ ได้ความรู้มากมาย

งานนี้ เห็นหลายคนเก่งๆ กันทั้งนั้น ทั้งคนออกแบบ สร้างธีมขาย ทำให้หลายๆคนเริ่มมองเห็นช่องทางทำรายได้ให้ตัวเองแล้ว คนทำปลั๊กอิน คนทำเว็บ

ในความหมายของผม ที่อยู่ในโลกออนไลน์ และการตลาดมา ผมมองว่า คนที่เว็บ ไม่ใช่เข้าใจแค่โปรแกรมมิ่งเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการเข้าใจการปรับแต่ง การใช้ปลั๊กอิน ที่ช่วยเพิ่มเติมความสามารถ ช่วยในการทำ SEO ช่วยในการจัดการสแปม ช่วยในการจัดการกล่องตอบคอมเมนต์

คนทำ blog อย่างผมก็ต้องรู้ เพราะใช้ในการตลาด ทำยังไงให้คนค้นหา blog เราเจอ เจอเนื้อหาที่เราเขียน เราจะใส่โค้ดอะไรยังไง ที่จะทำให้คนสนใจและค้นหาเนื้อหาของเราเจอ

ผมในฐานะของ Content Provider, Reviewer จะไม่ใช่แค่เขียนๆๆ แต่จะต้องมองด้วยว่า คนอ่าน ใช้คำอะไรในการค้นหา เพราะเรารีวิวสินค้าให้คนอ่านได้ประโยชน์

ดังนั้น ทั้งเรื่อง ปลั๊กอิน การวางเมนู การใช้ธีม ต่างๆล้วนแต่มีผลในการค้นหา ผู้อ่านจะได้เจอเว็บเราเป็นอันดับต้นๆ จาก tag จากข้อความ มีเทคนิคอะไร

ผมเคยเจอนักพัฒนา ไม่ใช่สิ โปรแกรมเมอร์ ที่ไม่เข้าใจการตลาดเลย แบบว่าวันๆ คุยแต่ภาษาโปรแกรมมิ่ง การตลาดคุยด้วยก็ไม่เข้าใจ แต่การทำ WordPress ไม่ใช่แค่นั้น ไม่ใช่การใส่แค่ปลั๊กอิน ดังนั้นในฐานะการตลาดผมจะทะเลาะกับโปรแกรมเมอร์ที่ไม่รู้เรื่องการตลาด

การออกแบบ Web เพื่อใช้ในทางธุรกิจต่างๆ การใช้ปลั๊กอิน การทำธีม การออกแบบ การเขียนโค้ดต่างๆ ล้วนแต่มีผลกับเว็บเราทั้งสิ้น

งานนี้ต้องบอกว่า ทั้ง @ipattt @jakrapong @iannnnn @imenn แต่ละคนล้วนแล้วแต่เป็นเซียนด้าน WordPress โดยเฉพาะ iPattt ที่มีวิธี เทคนิคต่างๆ เขาไม่ใช่แค่คนเขียนบล็อก แต่เขาเป็นนักการตลาดที่รู้ว่า ควรจะทำให้คนเข้ามาอ่านได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง

ต้องบอกว่า งานนี้ที่น่าชื่นชมคือ ผู้หญิง ที่เราเคยมองภาพว่า ทำ blog แต่งรูป แต่ง blog จาก bloggang แต่ตอนนี้ ผู้หญิงเข้าใจการเขียนโค้ด การใช้ meta tag การใช้ HTML ต่างๆ

ในมุมมองของผม ตอนนี้จอคอมมีทั้งจอธรรมดา 4:3 จอ Wide Screen 16:9 นักการตลาดต้องรู้ว่า เทคโนโลยีไปถึงไหนแล้ว

ผมดีใจนะที่งานนี้เกิดขึ้น ทุกคนเข้าใจความเป็นไป บางเว็บยังทำบนความละเอียด 1024x768pixels อยู่เลย สงสัยไหมว่าทำไม บางเว็บแสดงผลตรงกลางหน้า แล้วเหลือที่ว่างไว้สองข้าง WordPress เราเข้าใจ

เรามีการนำปลั๊กอิน เขียนโค้ด เขียน CSS คลุมไว้ ตอนนี้ทุกคนต้องเข้าใจเทคโนโลยี เข้าใจว่า ผู้บริโภคเสพย์อะไร

ตอนนี้ blog ต่างๆ แสดงผลบน iPhone, iPad, Mobile Browser ได้สมบูรณ์แบบขึ้น ไม่เพี้ยน ไม่เละ แสดงเป็น Mobile Version ได้

ในงานนี้ต้องบอกว่า มีประโยชน์มาก หลายๆคนไม่ได้ไปร่วมงาน จริงๆแล้วแต่ละคนมาจากเว็บชื่อดัง แต่ละคนเก่งๆทั้งนั้น ไม่ใช่แค่เปิด WordPress แล้วพิมพ์ๆ ใส่รูป แต่เขามีการปรับแต่งหลายๆอย่าง เอาหัวเป็นประกันเลยว่า

ในฐานะของ blogger แล้ว ตอนแรกที่คิดจะเขียน blog ต้องศึกษากันพอสมควร ว่าจะใช้ wordpress, joomla, drupal รวมไปถึงเจ้าอื่นๆ เพราะผมเอง เขียนบล็อกมานาน ตั้งแต่ bloggang, oknation ตามมาด้วย exteen สุดท้ายจบที่ wordpress

ในงานมีชาวทวิตเตอร์ไปร่วมงานเกือบๆ 50 คน มีการโอนเงินจองตั๋ว คนละ 100 บาท ใช้เป็นค่าอาหารและเครื่องดื่ม ถ้าเกินก็จ่ายเพิ่มเอา

ต้องบอกว่างานนี้ หากใครรู้จัก วง #ihear และ #tigerIDEA ก็ต้องรู้จักทีม WordPress ทั้ง @ipattt @misterAum รวมไปถึง f0nts, fail.in.th จาก @iannnnn แต่ละคน คุ้นหน้าคุ้นตากันหมด

เริ่มจาก การนำเอา WordPress มาใช้ในทางธุรกิจ โดย @iPattt ที่ยอมรับว่า เก่งในการทำ blog ด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น เราไม่นอน ไม่รู้ไปหาเวลาที่ไหนที่แสนยุ่งมาเขียนได้ดีทุกโพสจริงๆ มีเทคนิคดีๆมากมาย

@imenn เจ้าพ่อ Themes WordPress ของไทย ที่ชื่นชมมานาน

ในงานผมไปกับ @krapalm ถือว่าเก่งในความเป็น WordPress และ SEO ได้เจอเพื่อนๆหลายคน

ช่วงแรกๆ ก่อนจะทำบล็อก หลายคนคงจะรู้จัก Joomla โดยเฉพาะการทำเว็บในช่วงแรกๆ เพราะเว็บบริษัทเก่าผมก็เคยใช้ Joomla ทำเหมือนกัน

พอดีช่วงแรกผมไม่ได้ติดตาม มาถึงช่วงของ @iannnnn แล้ว ขอยกจากทวิตของ @misteraum มาให้อ่าน

misterAum [ อุ้ม ]
คำถามคลาสสิคมาแล้ว “CMS มันฟรี เป็น Opensource ทำไมต้องเสียเงิน” #WPDevNight

misterAum [ อุ้ม ]
จบ Session ของ @iPattt แล้ว ต่อไปจะเป็นของ @iannnnn ในหัวข้อ WordPress Showcase & Plugin #WPDevNight

มาถึง @iannnnn กันบ้าง มาถึงก็ #aroi ที่ผมชอบ retweet ซะด้วย มีเทคนิคดีๆเยอะเลย

แล้วก็มีแนะนำ WordPress Bookmark ด้วย

หลายๆเว็บใช้ plug-ins เข้ามาช่วย ทำให้จัดการอะไรต่างๆได้สะดวกขึ้นมากมาย แต่บางปลั๊กอินก็กิน resource เครื่องเหมือนกัน

ต้องคอยดูอันไหนดีไหม่ดี อัพเกรดแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง

ทุกปลั๊กอินที่แนะนำ เด็ดๆ ทั้งนั้น ใครสนใจรอดูวีดีโอหลังจบงาน

งานนี้แปลกไปจากงานที่ tweetple ไปร่วมงาน คือทุกคนมีสมุด ปากกา จด ไม่ได้ทวิตสด จะมีผมทวิตสดบ้างนิดหน่อย ส่วนใหญ่จะตั้งใจฟัง ไม่ได้ก้มหน้าทวิตตลอดเวลา

ปลั๊กอินป้องกันสแปมนี่ก็สำคัญ บางคนไปใช้ Facebook comment เลยง่ายดี ไม่ต้องวุ่นวายกับการล็อคอิน ชื่อ อีเมล์ เว็บ ก่อนตอบด้วย

ส่วนของ fail.in.th นั้นใช้ disqus เป็น plug-ins จัดการคอมเมนต์

จะว่าไปเรื่องของ comment เคยทำหลายเว็บ ที่อยากให้คนมา comment เยอะๆ ต้องยกให้ ThumbsupTH ที่มีคนตอบคอมเมนต์เยอะแล้วมีการโต้ตอบสนทนาเหมือนเป็นกระทู้เลยก็ว่าได้ เจ๋งจริงๆ

ใครที่ใช้ฟอร์มติดต่อ แนะนำ Contact Form 7 จะให้เมล์มาหา รายละเอียดใส่อะไรยังไงจัดการให้หมด

ดูเป็นมืออาชีพดีด้วย ช่วงนี้ @imenn แนะนำ Facebook Comment ที่ใช้บน Slowstylepal มาให้ดู

ส่วนตัวผมชอบ faceblog.in.th น่าสนใจดี ใช้ facebook comment ตรงใจคนใช้ facebook แป๊ะ แถมทุกคนล็อกอิน fb ค้างไว้อยู่แล้วตอบได้ทันที

อยากจะจัดการแบนเนอร์ ปลั๊กอิน wp125 น่าสนใจ ต้องลองดู

หลายๆคนสอบถามเรื่อง e-mail subscription ในการส่งข่าวสารต่างๆ การแจ้งโพสอัพเดต

อีกคน @ipeerapong เก่งเรื่องการทำธีม เช้ามาก็ทำธีม ส่งไปให้พิจารณา มีข้อคิด คำแนะนำเพียบ ทำให้เรารู้จัก mojothemes และมีอีกหลายๆแห่ง แต่ที่แนะนำคืออันที่ขายธีม

ธีมที่ทำนั้นตอนแรกทำไว้เยอะ ตอนหลังเริ่มบีบเหลือแค่บางประเภท เอาไว้แต่ business อาหาร และพวก porfolio เพราะคนอยากลงทุนซื้อให้เวบดูดี

เรื่องการ copy themes บางทีก็ดูดมา ก๊อปกันได้ แต่ไม่มี คู่มือ ไม่มี license

คำแนะนำดีๆจาก @jakrapong เรื่องการค้นหาภาพจาก Flickr มีเว็บ Compfight.com ค้นภาพสวยๆเพียบ

คนใน flickr เองยังใช้ค้นหาภาพสวยๆกันเลย

ส่วน @imenn เจ้าพ่อ WordPress Themes สวยๆ น่าสนใจมากกับการแนะนำการทำ CSS + HTML การใส่ div

ถามว่าทำไมเราต้องรู้ user ทั่วไปแบบผม ก็ต้องรู้บ้างเพราะเวลาออกแบบเว็บตอนนี้่ มันแสดงผลทั้งบน com, notebook, netbook, mobile phone, smartphone, tablet

ต้องมีการคลุมด้วย stylesheet CSS และใส่ div เข้าช่วยกำกับตำแหน่งและความสำคัญ

แนะนำง่ายๆ div วางให้ถูกที่ ธีมไม่หลุด ไม่เด้ง ส่วน ID มีที่เดียว

ในสไลด์มีตัวอย่างเป็น it24hrs ด้วย HTML + CSS ใช้ CSS ตาม HTML ให้ครบ
iannnnn ไอ้แอนนนนน
Keynote ของ @iMenn ว่าด้วยเรื่องการสร้าง WordPress Theme นี่สุดยอดมากครับ ละเอียดชัดเจนดังคัมภีร์อรหันต์ ควรค่าแก่การขโมยมาบูชา #WPDevNight

iannnnn ไอ้แอนนนนน
#WPDevNight อยากได้คำศัพท์อะไร คุ้ยหาใน WordPress Template Tags (via @iMenn) หรือหาโพยก็ได้จาก WordPress Cheat Sheet

เห็น iannnnn บอกแบบนี้ ไม่เชื่อได้ยังไง เทพ wordpress กันน่าติดตามครับ

สุดท้ายเป็นพี่ @warong ที่่เทพเรื่องการพัฒนาปลั๊กอิน มีแนะนำ jongblog.com เป็นตัวอย่าง การทำ WP DEV ไว้ข้างหน้าหัวข้อ และ night หลังหัวข้อ

สิ่งที่คนทำ wordpress ต้องรู้คือส่วนประกอบของไฟล์ header footer features

ขอบคุณทุกคนครับ ขอบคุณ @yugi5002 ที่มายืนข้างผม เพิ่งทำให้ผมรู้ว่า ตอนนี้ผู้หญิงเก่งๆ เยอะมาก ที่มางานพวกนี้ ส่วนใหญ่ผู้ชาย แต่ผู้หญิงก็เยอะ เก่งๆเพียบ แล้วการคิดของผู้หญิงไม่เหมือนผู้ชาย มีการผสมผสานหลายๆอย่างน่าสนใจดีครับ 

ขอบคุณ blog เพื่อนบ้านน่ารักๆ WordPress Developer Night – รวมตัวสาวก WordPress ไทย จาก @thumbsupTH

ขอบคุณ @krapalm น้องคนนี้เก่งจริงๆ ไปชมภาพงานได้เลย http://www.krapalm.com/gallery/wordpress-developer-night/