รู้จัก ตัวแปลง USB OTG Type-C to USB Type A ทำอะไรได้บ้าง?

ปกติ มือถือ Android มักจะรองรับ USB OTG ในบางรุ่น หรือบางแบรนด์ อาจจะต้องไปกดเปิดจาก เมนู OTG ก่อนใช้งาน โดยจะมีระยะเวลาหน่วงเวลาสัก 10 นาที (ถ้าไม่มีการเชื่อมต่ออะไรก็ต้องมาเปิดใหม่) แล้วค่อยเสียบตัวแปลง USB OTG ซึ่งมือถือปัจจุบันส่วนใหญ่เป็น USB-C อยู่แล้ว ก็หา ตัวแปลง USB OTG Type-C to USB Type A มาเสียบ แล้วต่อ USB Flash Drive, Keyboard, Mouse กับมือถือได้เลย แต่มันก็จะกินไฟของมือถือด้วยนะ

ผมใช้ USB OTG มานานแล้ว ตั้งแต่ใช้มือถือ – แท็บเล็ตยุคแรกๆ สมัยใช้หัวชาร์จแบบ Micro USB ผมก็หาตัวแปลง USB OTG มาต่อ ในภาพคือ Huawei P7 เก่ามากๆ หาภาพเก่ามาเล่า ถามว่าใช้ต่ออะไร เพื่ออะไร ก็ต่อเอารูป วีดีโอ ออกจากมือถือนั่นเอง หรือเอาไฟล์จาก SD Card กล้อง ลงมือถือ หรือไม่ถ้าพิมพ์ LINE ตอบเมลบนมือถือเยอะ ก็ต่อคีย์บอร์ด เม้าส์ นั่งทำงานกับโปรแกรม Office ได้

เอาจริงๆ พวกคีย์บอร์ด เม้าส์ ถ้าเป็นแท็บเล็ต ซื้อ คีย์บอร์ดแท็บเล็ตของแท้ก็ได้ หรือไม่ก็หาจากแอปช้อปปิ้งสีส้ม สีฟ้า แบบ Bluetooth ก็ได้ แต่ถ้าใครมี คีย์บอร์ด เม้าส์ แบบ USB อยู่แล้ว ถ้าไร้สาย 2.4GHz ก็เอาตัว USB Dongle มาเสียบได้เหมือนกัน แต่จะเป็นพอร์ตเดียวกับพอร์ตชาร์จมือถือ ทำให้ใช้ไป ชาร์จไป พร้อมกันไม่ได้

why usb hub

ยกตัวอย่างการใช้งาน เวลาผมไปงานเปิดตัวมือถือ มีมือถือให้ลองเล่น (แบบไม่มีตัวกันขโมย แบบที่เอาเครื่องให้เล่นในงานคนต่อคนเลย) ก็จะเอามือถือทดสอบ ถ่ายรูป วีดีโอ แล้วก็เอาไฟล์โยนเข้า USB OTG ผ่าน Flash Drive จากนั้นคืนเครื่องไป แต่ระยะหลังๆ มี USB Flash Drive แบบ Type-C ก็สะดวกกว่า แต่สิ่งที่ผมใช้บ่อยคือ เสียบคีย์บอร์ด เม้าส์ และเสียบ Card Reader เอารูปจากกล้องหน้ารถเข้ามือถือ เพราะกล้องหน้ารถมือถือไม่รองรับ Wi-Fi

 

ผมมี ตัวแปลง Ugreen USB 3.1 Type C male to USB 3.0 Type A female adapter มาฝาก ขายใน Mercular ที่อยากแนะนำก็เพราะ อุปกรณ์จัดโต๊ะคอมต่างๆ ผมซื้อจาก Mercular ครับ

ตัวแปลง Ugreen USB 3.1 Type C superspeed male to USB 3.0 Type A female adapter

usb otg ugreen

การใช้งานก็คือ เอา USB Flash Drive, Card Reader, Mouse, Keyboard มาต่อกับเจ้าตัวแปลงอันนี้ แล้วฝั่ง USB-C ก็ต่อมือถือ ถ้าต่อแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็ให้ถอดตัวแปลงออกจากมือถือ แล้วเช็ค เมนู OTG ของมือถือ ครับ จากนั้นเสียบใหม่

 

usb otg

ส่วนใครที่มี Keyboard / Mouse ไร้สาย แบบ USB ก็ต่อกับ USB OTG ได้ อย่างในภาพใช้ของ Unitek ไม่ติดเคสด้วย ใส่ได้แน่น ใช้งานได้สบาย

อยากได้ หูฟัง ลำโพง อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ โต๊ะคอม ต้องที่ Mercular กดซื้อ https://rebrand.ly/qn032bu