ชวนทุกคน ไปเดินงาน “Thailand Halal Assembly 2016” 9 – 11 ธันวาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จั่วหัวมาแบบนี้ เพราะอยากจะชวน “ทุกคน” ทุกศาสนา ไปเดินงาน Thailand Halal Assembly 2016 ผมเคยไปเดินมาเมื่อปี 2014 ตอนแรกก็คิดว่า เอ๊ะ งานจะเป็นยังไงนะ แต่คุณรู้ไหมว่า ทุกวันนี้ ไม่ว่าอาหารอะไรก็ตาม ดูข้างกล่อง ข้างซอง แพ็กเกจจิ้ง จะเห็นมีสัญลักษณ์ ฮาลาล อยู่ เรียกว่าอยู่รอบตัวเราเลยทีเดียว แถมเพิ่งรู้ว่า มีโรงแรม สำหรับชาวมุสลิม โดยเฉพาะด้วยนะ และรู้ไหมว่า รัฐบาลไทย เน้นมากกับ ฮาลาล โดยงาน “Thailand Halal Assembly 2016” รวมพลังนำไทยสู่ฮาลาล 4.0 พุ่งเป้าสู่ตลาดโลก ดันสินค้าฮาลาลไทยโตต่อเนื่องกว่า 20 % เพราะว่า เค้ามองว่า สินค้าฮาลาลของไทย มีศักยภาพที่ดีมากๆ

thailand-halal-assembly

งานนี้ จัดโดย ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย เน้นแนวคิดการพัฒนานวัตกรรม โดยไม่ละเลยแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้แนวคิด “Steering Towards Thailand & International Halal 4.0” หวังผลักดันผลิตภัณฑ์ฮาลาลของประเทศไทยขึ้นสู่อับดับ 1 ใน 5 ของโลก

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานการจัดงาน “Thailand Halal Assembly 2016” กล่าวว่า ตลาดรวมสินค้าฮาลาลทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐและมีผู้บริโภคชาวมุสลิมทั่วกว่า 1.8 พันล้านคน ซึ่งประเทศไทยส่งออกสินค้าฮาลาลอยู่ที่ 5,600 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ถึงแม้ภาพรวมการส่งออกของไทยจะตกลงแต่มูลค่าการส่งออกสินค้าฮาลาลของไทยกลับเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยส่งออกสินค้าฮาลาลไม่น้อยกว่า 15 % ซึ่งเห็นได้ว่าสินค้าฮาลาลของไทยเป็นที่นิยมไปทั่วโลก เพราะกระบวนการผลิตสินค้าฮาลาลไทยได้มาตรฐานตามคุณลักษณะที่โดดเด่นในระบบและกระบวนการดำเนินงาน ภายใต้หลักการศาสนารับรองวิทยาศาสตร์รองรับ อันเป็นผลให้ผลิตภัณฑ์ฮาลาลไทยเป็นที่เชื่อถือในตลาดโลก โดยปีนี้ผลิตภัณฑ์ฮาลาลของประเทศไทยจัดจำหน่ายอยู่ทั่วโลกอยู่ในอันดับที่ 10 ของโลก เลื่อนขึ้นจากอันดับที่ 13 จากปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ฮาลาลของไทยต้องขึ้นไปอยู่ในอันดับหนึ่งในห้าของโลกให้ได้ ภายในปี 2562

งาน “Thailand Halal Assembly 2016” ไม่ละเลยที่จะเน้นเศรษฐกิจพอเพียง “ตามรอยพ่อ” ภายใต้แนวคิด “Steering towards Thailand & International Halal 4.0” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และมีนิทรรศการ “In Remembrance of His Late Majesty King Bhumibol Adulyadej” เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

งานนี้ มุ่งเน้นเผยแพร่องค์ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเรื่องฮาลาลประเทศไทยต่อประชาคมโลกให้รับทราบและสร้างความเชื่อมั่นต่อคุณภาพและมาตรฐานสินค้าฮาลาลของประเทศไทย พัฒนาให้สินค้าและบริการฮาลาลไทยสู่ Thailand Halal 4.0 โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิตฮาลาล เพิ่มมูลค่าการส่งออกผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ใน 5 ของโลก

รายละเอียด

Facebook