พาชมงาน Thailand Halal Assembly 2016 ฮาลาลไทย พุ่งเป้าสู่ตลาดโลก

ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Thailand Halal Assembly 2016 จัดที่ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ หลังจากเคยไปเมื่อปลายปี 2557 ที่เซ็นทราราแกรนด์ อ่านบล็อก ปีนี้ ตอกย้ำ ฮาลาลไทย พุ่งเป้าสู่ตลาดโลก โดยมีจุดประสงค์ในการดันสินค้าฮาลาลไทยเติบโต

thailand-halal-assembly-2016-event-dec

งาน Thailand Halal Assembly 2016 จัดโดย ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย มีทั้งงานประชุมวิชาการ ออกบูธของร้านค้าต่างๆ ภายใต้แนวคิด “Steering Towards Thailand & International Halal 4.0” หวังผลักดันผลิตภัณฑ์ฮาลาลของประเทศไทยขึ้นสู่อับดับ 1 ใน 5 ของโลก

Fact ที่น่าสนใจ ของสินค้าฮาลาลในประเทศไทย

ยอมรับตรงๆ ว่าผมไม่ได้ผู้นับถือศาสนาอิสลาม เป็นพุทธ แต่เปิดใจ อยากเติมความรู้และสิ่งใหม่ๆ หลังจากไปชมงานเมื่อปี 2557 แล้วเข้าใจเลยว่า ทำไมฮาลาลไทย ไประดับโลก เพราะว่าอาหารไทย ที่เรากินทุกวัน รอบตัวนี้ ทุกมื้อ มีเครื่องหมายฮาลาล ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนที่นับถือศาสนาอิสลามเท่านั้น แต่คนไทย “ทุกคน” ได้สัมผัสอาหารรอบตัวเราทุกมื้อ

  • ตลาดรวมสินค้าฮาลาลทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ
  • มีผู้บริโภคชาวมุสลิมทั่วกว่า 1.8 พันล้านคน
  • ประเทศไทยส่งออกสินค้าฮาลาลอยู่ที่ 5,600 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี (ถึงแม้ภาพรวมการส่งออกของไทยจะตกลง แต่มูลค่าการส่งออกสินค้าฮาลาลของไทยกลับเติบโตอย่างต่อเนื่อง)
  • ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยส่งออกสินค้าฮาลาลไม่น้อยกว่า 15 %
  • สินค้าฮาลาลของไทยเป็นที่นิยมไปทั่วโลก เพราะกระบวนการผลิตสินค้าฮาลาลไทยได้มาตรฐาน ภายใต้หลักการศาสนารับรองวิทยาศาสตร์รองรับ
  • ผลิตภัณฑ์ฮาลาลไทยเป็นที่เชื่อถือในตลาดโลก
  • ปีนี้ผลิตภัณฑ์ฮาลาลของประเทศไทย จัดจำหน่ายอยู่ทั่วโลกอยู่ในอันดับที่ 10 ของโลก เลื่อนขึ้นจากอันดับที่ 13 จากปีที่ผ่านมา
  • เป้าหมาย >>>> ผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ฮาลาลของไทยต้องขึ้นไปอยู่ในอันดับ 1 ใน 5 ของโลกให้ได้ ภายในปี 2562

thailand-halal-assembly-2016-001

งานนี้ น่าสนใจและเป็นประโยชน์มาก เพราะยอมรับว่าผมเองก็ไม่มีความรู้เรื่องฮาลาลเลย ก็เพิ่งมารู้เนี่ยแหล่ะ ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าสินค้าทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา เป็นสินค้ามีสัญลักษณ์ฮาลาลทั้งสิ้น เอ่อ จริงแฮะ

thailand-halal-assembly-2016-003

มีรายละเอียดการพิจารณาตัวเลขเครื่องหมายรับรองฮาลาลด้วย

thailand-halal-assembly-2016-002

เพิ่งรู้ว่า ประเทศที่ส่งออกผลิตภัณฑ์ฮาลาลมากที่สุด อันดับที่ 5 คือประเทศไทย

thailand-halal-assembly-2016-015

เดินๆดู สินค้าที่เป็นสินค้าฮาลาล ก็จะมีพวกสินค้า OTOP บ้านเราเนี่ยแหล่ะครับ ของฝากต่างๆ ถ้าเป็นแบรนด์ที่เป็นฮาลาลโดยเฉพาะเลย วัตถุดิบ การปรุงอาหารเขามั่นใจและรับรองได้ ส่วนอาหารอื่นๆที่ได้รับเครื่องหมายสัญลักษณ์ฮาลาลก็รับประกันได้ครับเรื่องการรับรอง

thailand-halal-assembly-2016-004

อาหารในงานมีหลากหลาย จากหลายประเทศมาออกบูธครับ หลักๆก็เนื้อ ไก่ ปลา หลายอย่างทำน่าทานมากๆ

thailand-halal-assembly-2016-010

นมตรามะลิ เห็นแล้วนึกถึงแบบ ชาชัก โรตี อะไรงี้ ใช่ครับ มาออกบูธด้วย

thailand-halal-assembly-2016-011

ช็อกโกแล็ตนี่ ขอบอกว่า ใกล้ปีใหม่แล้ว น่าซื้อเป็นของขวัญปีใหม่มากๆ จริงๆอยากซื้อมาทานเองด้วย ฮ่าๆ เป็น Dark Chocolate ด้วย

thailand-halal-assembly-2016-012

นอกจากอาหาร ก็ยังมี ครีม ฮาลาเจล ยาสีฟัน ยอมรับว่าเราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีแบบนี้ด้วย น่าสนใจดีครับ

thailand-halal-assembly-2016-013

thailand-halal-assembly-2016-014

ปี 2557 เคยมางานนี้หนนึง เห็นมีโรงแรมสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลามด้วย อันนี้น่าสนใจมากๆ เพราะมีหลายโรงแรมที่ให้บริการห้องพัก พร้อมแพ็กเกจสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลามด้วย และโรงแรมที่รองรับผู้นับถือศาสนาอิสลาม ก็มีเพียบ

นอกจากเรื่อง อาหาร โรงแรม ครีม แล้วยังมี Startup ของ Halal ด้วย เพิ่งรู้นะเนี่ย

แอพ Halal Route

ผมคิดว่ามันคือ Wongnai เวอร์ชั่นอิสลาม เพราะมี ร้านอาหาร ที่ละหมาด มัสยิด สำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลาม เจ๋งดีครับ

thailand-halal-assembly-2016-005

thailand-halal-assembly-2016-006

แอพนี้ สำหรับเส้นทาง ร้านอาหาร มัสยิด ที่ละหมาด จากเชียงราย – สงขลา และ กทม – หนองคาย เหมือน Wongnai ที่แนะนำอาหารฮาลาล เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม คนอื่นๆก็ทานได้เช่นกัน

thailand-halal-assembly-2016-007

thailand-halal-assembly-2016-008

แอพ ทำได้ดีครับ เพราะให้เราเลือกจุดเริ่มต้นและจุดหมายปลายทาง ไปเที่ยวที่ไหน ทริปไหนก็สะดวกและคล่องตัว มีแอพเดียวอุ่นใจ

thailand-halal-assembly-2016-009

ในแอพจะมีการแนะนำ รายชื่อร้านอาหารฮาลาล รายชื่อมัสยิด รายชื่อโรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยว ที่อำนวยความสะดวกสำหรับคนที่นับถือศาสนาอิสลาม ชมคลิปแนะนำ

ปิดท้าย สิ่งน่าสนใจมากๆ ก็คือ ที่บูธ Green Way ตอนแรกเราก็ไม่รู้ เพราะแอบเห็นมี Beauty Blogger แนะนำครีมด้วย ถ่ายรีวิว น่ารักดีครับ (เห็นที่บูธมีเปิดคลิปอยู่) แต่พอหาข้อมูลตอนเขียนบล็อก เฮ้ย เจ้าของผลิตภัณฑ์นี้เองเลย ชมคลิป

ชมคลิป อายุน้อยร้อยล้าน ผลิตภัณฑ์เสริมความงามฮาลาล

อยากชวนไปเดินงานครับ ไม่จำเป็นต้องนับถือศาสนาอิสลาม ผมเป็นพุทธก็ไป ต้อนรับทุกคนและเดินได้ทุกคนครับ ไปดู Halal Startup ไปดูโรงแรม ไปชิมอาหาร ไปหาความรู้เปิดโลกใหม่ ฝีมือและความสามารถของคนไทย ก้าวสู่อันดับต้นๆของโลกแล้วครับ 9 – 11 ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ครับ

Facebook งาน