ชอบถ่ายวีดีโอ ต้องมีกันสั่น รู้จัก Gimbal Stabilizer ถ่ายวีดีโอนิ่ง สมูท ดูสบายตาด้วย DJI OSMO MOBILE

ช่วง 3 – 4 เดือนหลังนี้ ผมสนใจศึกษาและค้นคว้า ทดสอบ และทดลองทำวีดีโอ จากอดีตคนที่เคยบอกตัวเองว่า “ตัดวีดีโอไม่เป็น” ทำวีดีโอไม่เป็น ปฏิเสธตัวเองในการทำวีดีโอ จนได้มีโอกาสทำรายการ Blog i view กับ บก.โป้ จึงได้เรียนรู้เคล็ดวิชาของการทำวีดีโอ การตัดต่อวีดีโอ และได้ทดลองทำคลิป ถ่ายวีดีโอเอง ตัดต่อคลิป แต่ปัญหาคือ ถ้าใช้กล้องหรือมือถือถ่ายวีดีโอนอกสถานที่ โดยใช้มือจับกล้องและโทรศัพท์ ภาพจะสั่น เพราะเราไม่มีตัว Stabilizer หรือกันสั่นตอนที่ถ่ายวีดีโอนั่นเอง

ปกติถ้าทำวีดีโอรายการอยู่ที่บ้าน นั่งถ่ายรีวิว เราจะมีขาตั้งกล้อง ทำให้การถ่ายวีดีโอไม่สั่นไหวอยู่แล้ว แต่ถ้านอกสถานที่ ยกกล้อง มือถือถ่าย โดยไม่มีขาตั้งกล้อง ภาพสั่นไหวจนคนดูเวียนหัวแน่ โดยเฉพาะการทำ Facebook Live ที่เดินไปตลอดเส้นทาง การแพนภาพ ทำให้ภาพสั่นไหว จึงจำเป็นต้องมี “กันสั่น” หรือเรียกว่า Gimbal Stabilizer เข้ามาช่วย

ตัวอย่างคลิปที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลปกติ ไม่มีกันสั่น ภาพจะเวียนหัวแบบนี้

ทีนี้เจ้า Gimbal Stabilizer เนี่ย มี 2 แบบคือ ใช้กับมือถือ แยกเป็นอก 2 แบบคือ หนีบมือถือได้ ใช้กล้องมือถือในการถ่าย กับอีกแบบคือ มีกล้องบน Gimbal Stabilizer เลย แล้วใช้มือถือควบคุมเฉยๆ กับอีกแบบคือ ใส่กับกล้องดิจิตอลได้ จริงๆแล้ว Gimbal Stabilizer เข้ามานานแล้วล่ะครับ แต่ราคายังไม่เป็นมิตรกับคนทั่วไปสักเท่าไหร

OSMO MOBILE stabilizer

จนได้มาเจอ DJI OSMO MOBILE ซึ่งนำมือถือเรามาใส่ ใช้กล้องมือถือบน Gimbal Stabilizer ได้ โดยตัว OSMO MOBILE จะเป็นกันสั่น มีด้านจับคล้ายไม้เซลฟี่ สามารถใช้เป็น Gimbal Stabilizer ในขณะถ่ายวีดีโอได้นิ่งขึ้น แม้เราจะเดิน ภาพก็ไม่สั่นไหวจะเวียนหัว สมูท หรือลื่นขึ้น ทีนี้ เรามีมือถือรุ่นไหน ก็เอาเสียบกับเจ้า OSMO MOBILE เป็นกันสั่นได้เลย เตรียมแบตให้พร้อมทั้ง 2 อย่างนี้ เพราะตอนใช้ จะเสียบชาร์จมือถือไปด้วยไม่ได้

หลักการคือเป็น Stabilized แบบมือถือ ใช้ถ่าย Footage วีดีโอได้ภาพไม่สั่นไหว
ถ่าย Time-Lapses และ Panoramas ได้
ทำ Live Stream หรือ Facebook Live
มี Accessories เพียบ

พาชมส่วนต่างๆของ DJI Osmo Mobile และการใช้งานเบื้องต้น

อย่างที่บอกไปว่า ก่อนหน้านี้  Gimbal Stabilizer มีมานานแล้ว แต่ราคาอยู่ที่ 2 หมื่น (ตัวอย่าง DJI OSMO+ 27,500 บาท) หรือ OSMO 241,00 บาท ราคาเท่ามือถือรุ่นท็อปเครื่องนึง ทำให้หลายๆคนตัดสินใจยากสักหน่อย แต่สำหรับ DJI OSMO MOBILE มีราคาน่าคบ เป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์ ราคา 12,700 แถมแบตเตอรี่ 1 ก้อน ไหนๆก็ลงทุนซื้อมือถือกล้องดีๆเป็นหมื่นสองหมื่น ลงทุนอีกหมื่น ถ่ายวีดีโอภาพไม่สั่น (กระเป๋าตัง) ก็ยังรับไหว

โดย Osmo Mobile เปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้เป็น Amart motion camera เขาไม่ใช้คำว่า Action Camera นะครับเพราะไม่ใช่ แต่ถ้าขี่จักรยาน เล่นกีฬาบางชนิดแล้วถือ DJI OSMO MOBILE ก็ทำให้เราได้ภาพวีดีโอที่ลื่นไม่สั่นไหว แต่ถ้าใช้ Facebook Live แล้วภาพไม่สั่นไหวก็โอเคมากๆ การใช้งาน ใช้งานร่วมกับแอพ DJI GO รองรับการ Track หรือติดตามวัตถุ ใครอยากถ่าย timelapses ก็ซื้อขาตั้งเพิ่มมาต่อได้

DJI OSMO MOBILE ทำอะไรได้บ้าง?

  • ใช้มือถือรุ่นไหนก็ได้ เอามาเสียบ จอไม่เกิน 5.5 นิ้ว ใช้แบตมือถือ กล้องมือถือ ส่วน DJI OSMO MOBILE ก็มีแบตของมันเอง
  • ActiveTrack ติดตามใบหน้าขณะถ่ายวีดีโอ (ใช้งานผ่านแอพ DJI GO วัตถุที่เรากำหนด เคลื่อนไปทางไหนก็ติดตามไปตลอดไม่คลาดสายตา
  • กันสั่น 3 แกนกับระบบ gimbal สมูทมาก (3-axis gimbal system)
  • ใช้ Osmo Mobile ถ่าย motion timelapse หรือวีดีโอ timelapse ได้
  • ใช้ YouTube Live ผ่านแอพ DJI GO ได้เลย แต่สำหรับ Facebook Live ผม Live ด้วย Facebook ตามปกติ
  • ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีเพราะกล้องไม่สั่น
  • ถ่ายพาโนรามาได้ มีอุปกรณ์เสริม ขาตั้งขายให้เราวางถ่ายได้นานๆ เช่น Timelapse

รายละเอียด

 

ตัวอย่าง วีดีโอถ่ายโดย Wiko Ufeel Prime ใส่กับ DJI OSMO MOBILE

การใช้งานจริงพบว่า การเชื่อมแอพ ทำได้ง่าย เตรียมแบตมือถือ แบต DJI OSMO MOBILE ให้เต็ม เปิด Bluetooth ของมือถือ ติดตั้งมือถือเข้ากับ DJI OSMO MOBILE หมุนแกนให้ล็อกมือถือให้แน่น ขยับแกนด้านหลังให้ตรงศูนย์ จากนั้นเปิดแอพ DJI Go เลือก Osmo Mobile (วิธีการดูในคลิป)

[How To] วิธีเชื่อมต่อ DJI Osmo Mobile Gimbal Stabilizer กับมือถือ ผ่านแอพ DJI GO

การใช้งานจริง

OSMO MOBILE

ผมใช้ OSMO MOBILE กับสมาร์ทโฟนหรือมือถือหลายรุ่น แต่ละรุ่น ก็เห็นเครื่องทดสอบ ทำให้เราได้ภาพที่หลากหลาย จากคลิปข้างบน พาลูกไปเล่นที่สนามเด็กเล่น พาเดินชม IT Mall Fortune ตอนเช้า และนำไปใช้ถ่ายวีดีโอ แนะนำเรือยอร์ช ในงาน Ocean Marina Pattaya Boat Show

ความรู้สึกจากการใช้งาน ตอนแรกอยากได้มาก กะว่าจะซื้อ ก็เลยขอยืมทาง DJI Phantom Thailand มาใช้งาน ร่วม 2 เดือน การทำ Facebook Live ทำได้ดี แต่แนวตั้งทำให้เราต้องยก OSMO Mobile ด้านข้างตลอดเวลา เมื่อยมืออยู่เหมือนกัน การถ่ายวีดีโอทำได้นิ่งดี แต่การใช้มือถือถ่าย บางรุ่น มีการโฟกัสวีดีโอแบบออโต้ ทำให้ในคลิป มีการพยายามโฟกัสในวีดีโอบ่อยมาก จนน่ารำคาญ อันนี้มือถือก็มีผลด้วยเช่นกัน บางรุ่นเป็น บางรุ่นไม่เป็น เข้าใจว่ามือถือพยายามโฟกัสให้ชัด แต่มันก็จะแบบมีกระพริบ ดึงๆ โฟกัสเห็นชัดอยู่ แต่ไม่ได้มีผลอะไรกับ OSMO Mobile ตัวมันใช้งานได้ดี แต่หลอนแบตเตอรี่ เพราะต่อกับมือถือ ผ่าน Bluetooth บางครั้งแบตมือถือหมดก่อน บางครั้งมือถือมีหลายเครื่อง สลับเครื่อง ใช้ทั้งวัน ก็โอเคอยู่

OSMO MOBILE

เกิดความร้อนตรงหัวแกนกันสั่นบ้าง แล้วแต่สถานการณ์

OSMO MOBILE

บางครั้ง DJI Osmo Mobile เกิดอาการ “ง่วง” ซะงั้้น (ยืมคำของเฟื่องลดามาใช้) ใช้ๆอยู่ สลบกลางอากาศซะงั้น เพราะตัวแกน อาจทำงานหนักในบางสถานการณ์ หรือมี เอ๋อๆกับ Bluetooth บ้าง แต่ในการถ่ายวีดีโอ เราจึงตัดช่วงที่ OSMO Mobile สัปหงกออกไป

โดยรวมแล้ว เหมาะในการใช้ทำ Facebook Live, ถ่าย Footage วีดีโอ ไปงานอีเว้นท์ต่างๆ แต่ไม่เหมาะและไม่สะดวกในการพกไปกินข้าว ดูหนัง ถึงจะมีถุงใส่ แต่มันก็ต้องหาที่วาง ทำให้เราจับถือไม่สะดวกเวลาต้องการตัวเบาๆ (ผู้ชายคงรู้ดีว่า ขี้เกียจ ไม่อยากแบกอะไรเลย) โอเคถ้าเอาไปถ่ายงาน ไป Live อีเว้นท์ต่างๆ เราก็เตรียมตัวพกไปอยู่แล้ว ตอนไม่ได้ใช้ก็ใส่กระเป๋าเป้ แต่ถ้าเดินมาตัวเปล่า กระเป๋าตัง มือถือ คงไม่สะดวกในการพกนัก ทำให้ต้องดูที่สถานการณ์ด้วย

ขอบคุณ DJI OSMO Mobile จาก DJI by Phantom Thailand ชั้น 2 สยามดิสคัฟเวอรี่ (ใกล้ทางเชื่อมจากสยามเซ็นเตอร์)