ข้อควรระวัง ในการออกกำลังกาย T25

focus-t25-cardio

ได้อ่านข่าว เตือนระวัง! ออกกำลังกาย T25 มีความเสี่ยง ข้อเสื่อม จากข่าวสด อ่านแล้วเห็นด้วยกับ คุณณัฐวุฒิ สินธนาสกุลวงศ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา กับข้อจำกัดของโปรแกรมการออกกำลังกาย T25 (ลองอ่านดูตามข่าวนะครับ) ผมก็เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ “บาดเจ็บ” จากการออกกำลังกาย โปรแกรม T25 ที่ยอมรับว่าเจอมาจริงๆครับยอมรับว่ากระแส T25 มาแรงมากๆ แต่อยากจะให้อ่านข้อควรระวังไว้ด้วยครับ

 

yokekung-t25-alpha

สำหรับผมคิดว่า หากคุณกำลังคิดจะออกกำลังกาย โปรแกรม T25 อยากจะให้เข้าใจก่อนว่า มันเป็นการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง 25 นาที ซึ่งแน่นอนว่าเหนื่อยมาก และเหนื่อยโคตร สำหรับคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลย

ผมอยากจะแนะนำว่า ไม่อยากจะให้หักโหม จริงอยู่ ถ้าคุณทำได้ตามเทรนเนอร์ คุณจะมีรูปร่างดีขึ้นตามคำโฆษณาได้ แต่ต้องพิจารณาความพร้อมของร่างกายของเราด้วย ลองดูก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้องครบ 25 นาที แรกๆเต้นตามให้ได้ 10 – 15 นาที ผมว่าคุณก็จะเริ่มเหนื่อยแล้วล่ะครับ ผมเองก็เหนื่อย มีพักบ้าง ไม่ได้ต่อเนื่องตลอด 25 นาทีหรอก แต่พักคือจิบน้ำ พักนาทีนึงก็เล่นต่อ และถ้าเราไม่ไหวก็ให้เต้นตาม Tania (คนขวามือในจอ) เบาๆไปก่อนในบางท่า หากท่าไหนไหวก็เต้นตาม Shaun T ไป

ข้อควรระวัง ในการออกกำลังกาย T25 จากประสบการณ์ของผม หลังจากที่ผมออกกำลังกาย T25 มาครบ 1 คอร์ส Alpha ก็คือ

– ถ้าเราออกกำลังกายคนเดียว ที่บ้าน หรือที่ทำงาน (เช่น หลังเลิกงาน) ต้องสังเกตและพิจารณาว่าตัวเองไหวไหม ถ้าเราเป็นอะไรไป จะมีใครช่วยเราทันไหม ฟังดูเว่อร์เนอะ แต่ผมบาดเจ็บมาแล้ว
– การออกกำลังกาย โปรแกรม T25 เป็นการออกกำลังกายซึ่งมักจะออกกำลังกายอยู่ที่บ้าน ดังนั้น หากคิดว่าไม่ไหว หัวใจเต้นแรง เหนื่อย หอบ ให้หยุดพัก นั่งพัก จิบน้ำ (ย้ำว่าจิบ ไม่ใช่ดื่ม) ให้ cool down ร่างกายลง ให้หัวใจเต้นช้าลงจนเป็นปกติ ก่อนฝืน เพราะหากเกิดอะไรขึ้น ใครก็ช่วยคุณไม่ทัน (หากเป็นอาการหัวใจล้มเหลว หรือหายใจไม่ทัน หรือวูบ)
– จงตระหนักว่า การออกกำลังกายที่บ้าน หากคุณเป็นอะไรไป ถึงจะมีคนที่บ้าน แต่กว่าจะเรียกรถพยาบาล กว่าจะปฐมพยาบาล ก็อาจจะไม่ทันการณ์ (หากบาดเจ็บรุนแรง)
– พึงตระหนักว่า ทุกการออกกำลังกาย ย่อมมีความเสี่ยงของอาการบาดเจ็บ จากการออกกำลังกาย แนะนำว่า การออกกำลังกาย โปรแกรม T25 จะต้องใช้รองเท้าที่เหมาะสม พื้นที่ออกกำลังกายที่เหมาะสม อุปกรณ์ออกกำลังกาย ตลอดจนชุดออกกำลังกายที่เหมาะสม
– การออกกำลังกายที่บ้าน แม้จะอยู่หลายคน แต่เราจะต้องดูแลกันและกัน หากคนนึงเกิดอาการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกาย เช่น เส้นพลิก ตึง เคล็ด ขัด ยอก เป็นตระคริว จะต้องมีอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น มีความรู้ในการช่วยเหลือเบื้องต้น และพยายามให้ผู้บาดเจ็บนั่งพักให้อาการดีขึ้น หรือหากอาการรุนแรงจริงๆ การเรียกรถพยาบาลก็จะต้องมีการเตรียมการไว้ (จริงๆมันไม่ได้อันตรายขนาดนั้น แต่ก็ต้องมีแผนฉุกเฉิน)
– อย่าลืมว่า การออกกำลังกายคนเดียว หรือหลายคน แต่ออกกำลังกายที่บ้าน ที่ออฟฟิศ หากเกิดอะไรขึ้น กว่ารถพยาบาลจะเข้ามาช่วย ก็อาจจะต้องใช้เวลา ดังนั้นจึงควรประมาณตัวเองว่าไหวแค่ไหน อย่าฝืน อย่าคิดว่าโก้เป็นแฟชั่น เพราะอาการบาดเจ็บนั้นอาจรุนแรง
(ที่ผมเจอมากับตัวก็คือข้อเท้าอักเสบ)

สิ่งที่จะต้องระวัง จากประสบการณ์ของผม

t25-injured

– ช่วงวันที่ 24 มิถุนายน 2557 ผมเกิดอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า เพราะการกระโดด การเต้น ผิดจังหวะ ลงน้ำหนักผิดจังหวะ ขาเดี้ยงไปหลายวัน แต่ทายานวด กินยาคลายกล้ามเนื้อ ไม่กี่วันก็หาย  (เหตุการณ์คือ เล่นคอร์ส Total Body Circuit น่าจะกระโดดผิดท่า ลงน้ำหนักเท้าผิด เจ็บข้อเท้า ทายา เช้ามาดีขึ้น วันรุ่งขึ้นไปทำงาน ยังเดินกระเผลก เลยไปห้องพยาบาลของบริษัท พยาบาลให้ยาทานและนวด วันนั้นจึงออกกำลังกายเบา ตาม Tania ไปก่อน พยาบาลห้ามออกกำลังกายลงน้ำหนักขาเยอะ ขาเดี้ยงไปหลายวัน แต่ผมอาศัยแรงฮึด ยังออกกำลังกายทุกวัน เดินทุกวัน จริงๆ ควรพัก แต่ไม่อยากพลาดการออกกำลังกาย
– จากข่าวที่มีคนหัวใจวายขณะเล่นฟิตเนส ทำให้ผมระมัดระวังมากๆ หากรู้สึกว่าเราเหนื่อยมาก หัวใจเต้นแรงมาก ก็ให้หยุดพัก อย่าฝืน มันไม่เหมือนกับการเต้นแอโรบิคอย่างที่ข่าวบอกนั่นแหล่ะครับ เพราะมันเป็นการออกกำลังกายทุกส่วน (ตามส่วนของคอร์สต่างๆ) ซึ่งอาจมีบางท่าที่ทำให้เราเคล็ด เจ็บข้อ เจ็บเข่า อาจเกิดอาการบาดเจ็บได้
– ผมเกิดอาการบาดเจ็บตอนกระโดด พอรู้สึกเจ็บ ก็ออกกำลังกายเบาๆตาม Tania ทันที เพื่อไม่ให้อาการบาดเจ็บรุนแรงไปกว่านี้ (พิจารณาแล้วว่ายังไหว ยังเล่นต่อได้)
– การวอร์มร่างกายสำคัญมาก หากได้จากคลิป Youtube วอร์มได้หลายแบบครับ การวอร์มจะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้ และหลังออกกำลังกายก็ควร Cool Down ตามในคลิป

– คนที่ออกกำลังกาย โปรแกรม T25 ควรจะทานอาหารให้อิ่ม อย่างน้อย 1 – 3 ชั่วโมง ก่อนออกกำลังกาย อย่างผมทานข้าวเย็น 2 – 3 ทุ่ม ออกกำลังกาย 5 ทุ่ม – เที่ยงคืน เป็นต้น ตอนเช้าต้องทานข้าวเช้า ไม่ใช่ขนมปัง กาแฟ เพราะเราเหนื่อยมาก อาจวูบได้ หากเราทานอาหารไม่อิ่ม ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

ที่ผมเล่ามาทั้งหมด การออกกำลังกาย โปรแกรม T25 ไม่ได้อันตราย แต่เราควรพิจารณาตัวเราเอง ถึงไม่ห่วงตัวเอง ก็อยากจะให้ห่วงคนรอบข้าง ที่อาจจะต้องลำบากดูแลรักษาหากเกิดอาการบาดเจ็บ จากการฝืนของเรา

จากข่าวข้างบน นักวิทยาศาสตร์การกีฬายังแนะนำด้วยว่า ผู้ที่จะออกกำลังกายด้วยโปรแกรมนี้ ควรตรวจสุขภาพ เพื่อตรวจความพร้อมของร่างกาย หรือ ควรเริ่มออกกำลังกาย อย่างเช่น การเดินอย่างช้าๆ เพื่อปรับสภาพของร่างกายก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะหากสภาพร่างกายไม่พร้อม แล้วมาออกกำลังกายด้วยโปรแกรมนี้ทันที อาจเสี่ยงทำให้เป็นโรคกล้ามเนื้ออักเสบ หรือ ข้อเสื่อมได้