รู้จัก SSHD (Solid State Hybrid Drives) อีกทางเลือก รักพี่ เสียดายน้อง กับการบันทึกข้อมูลบนคอมพิวเตอร์

ถึงตอนนี้ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ น่าจะรู้จักกับ ฮาร์ดดิสก์ หรือฮาร์ดไดร์ว (Hard Disk Drive) กับการใช้งานเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลหลักของคอมพิวเตอร์มาหลายปี กับความเร็วรอบในการอ่านเขียนข้อมูลที่ 7200RPM และพอจะรู้ว่า ถ้าอยากจะได้อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่อ่านเขียน ถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว จะต้องใช้ Solid State Drive หรือ SSD ที่มีอัตราการถ่ายโอนข้อมูล อ่านเขียนได้ไวกว่า แต่ราคาก็ยังสูงเมื่อเทียบกับความจุในการบันทึกข้อมูล ส่วนใหญ่จึงเน้นใช้ SSD ในการติดตั้งเฉพาะระบบปฏิบัติการ (OS) และเลือกติดตั้งโปรแกรมที่ต้องการความเร็วในการเรียกใช้ข้อมูลเท่านั้น

แต่ถ้าคุณอยากจะใช้แบบ Hybrid อารมณ์แบบ รักพี่ เสียดายน้องล่ะ ถ้าเทียบตอนนี้ราคาของ SSD วัดที่ระดับราคา 3,5xx – 3,8xx บาท คุณจะได้ความจุเพียง 128GB เท่านั้น (แต่แลกกับความเร็ว) ในขณะที่ SSHD ราคาระดับนี้ คุณจะได้ความจุ 2TB เลยทีเดียว ซึ่งความเร็วก็ได้ ความจุก็ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความเร็วคงไม่แรงเท่า SSD หรอกนะ

sshd
รู้จักกับ SSHD (Solid State Hybrid Drives)

ผมเดินสำรวจห้างไอทีมอลล์ ฟอร์จูน และพันธุ์ทิพย์​พลาซ่า ประตูน้ำ สอบถามร้านต่างๆ น้อยร้านที่จะตอบคำถามได้เคลียร์ บางร้านก็ไม่มีขาย อันนี้ขอชมร้าน โกลด์คอมพ์​ที่พันธุ์ทิพย์ ตอบได้ดีมาก (ผมไปเดินสอบถามหลายๆร้าน บางร้านก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไร ประมาณว่าเอ็งเดินพันธุ์ทิพย์ได้ก็น่าจะรู้แหล่ะ) ที่ร้านบอกว่า SSD เร็วกว่า Harddisk 10 เท่า คือในฐานะ user ผมไม่รู้หรอกว่าเร็วกว่า 10 เท่า จริงไหม แต่ร้านสามารถอธิบายให้คนที่ไม่รู้จัก คนทั่วไป คนที่ไม่รู้เรื่องคอมแบบลึกๆ ได้รู้ว่ามันดีกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติยังไง ส่วน SSHD นั้น หลายร้าน ก็บอกว่า SSHD ไม่เหมือน SSD นะครับ คือบอกว่า ยังไงถึงจะเป็น Hybrid แต่ยังไงมันก็ไม่ใช่ SSD ประมาณว่า ไม่ใช่แฟน ทำแทนไม่ได้งั้นแหล่ะ ในเมื่อไม่มีใครตอบได้เคลียร์ว่า SSHD คืออะไร ผมก็เลยไปหาข้อมูลมาเพิ่มขยายความให้รู้จักกัน

Screen Shot 2558-09-06 at 10.14.55 PMHDD vs SSHD vs SSD ต่างกันอย่างไร (ในบทความนี้ ใช้คำย่อ HDD SSD SSHD น่าจะเข้าใจตรงกัน)

อ้างอิงจากบทความ SSD, Hard Drive or Hybrid โดย Marketing Bulletin จาก Seagate มีตารางเปรียบเทียบไว้ดังนี้ (ดาวเยอะ = ดีมาก)

Seagate SSHDอ้างอิง

จากภาพ ถ้าต้องการความเร็ว แน่นอนว่า SSD ครองแชมป์​ แต่ถ้ารักพี่เสียดายน้อง SSHD อยู่ตรงกลาง ส่วนความจุ HDD กับ SSHD เท่ากัน แต่ SSD ความจุจะน้อยกว่า ในราคาเดียวกัน ราคาของ HDD ถูกที่สุดต่อหน่วยความจุจัดเก็บ แต่ SSHD ราคาห่างจาก HDD ประมาณ​ 500 บาท แพงขึ้นมานิด ยังไหว แต่ SSD จะมีราคาสูงกว่า (เทียบความจุ) ความน่าเชื่อถือน่ะพอๆกัน เรื่องความทนเนี่ย ยกให้ SSD เขาแหล่ะ และ SSD ก็ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น ดังนั้นถ้าคุณจะเลือก HDD, SSD หรือจะเอา Hybrid อย่าง SSHD ก็ลองเลือกดูตามความต้องการ

ในส่วนของ Form Factor เนี่ย SSD ได้เปรียบมาก เพราะไม่ได้ใช้จานหมุนแบบ HDD และ SSHD อันมีแววเจ๊งเพราะหัวอ่านและจานมีปัญหา ตอนนี้ SSD ใช้บนโน้ตบุ๊ก อย่าง MacBook และ Ultrabooks เน้นเบา เน้นพกพา เน้นทน ขนาดของ SSD มีขนาด 5 มม. และ 7 มม. ทำให้บางกว่า ในขณะที่ HDD และ SSHD 7มม. และ 9.5 มม. และในปี 2013 ก็มี 5มม.

เหตุผลที่เราอยากแนะนำ SSHD ก็เพราะว่า Price ราคาของ SSD แม้ความจุต่ำ ก็ยังมีราคาที่แพง เทียบความจุระดับ 32GB ถึง 240GB แม้จะพอรับได้ แต่หลายคนใช้โน้ตบุ๊ก ก็เก็บข้อมูลกันไม่พอใช่ไหม ส่วน SSD ความจุสูงๆ ก็ราคาแพง เทียบราคาต่อ gigabyte แล้ว HDD ยังถูกที่สุด แต่ถ้ามอง SSHD จะได้ทั้งความคุ้มของความจุ และราคา แถมเร็วกว่า HDD อีกด้วย

หากคุณอยากเป็นเจ้าของ SSHD ทาง Seagate มีจำหน่าย SSHD / HDD / NAS HDD ในตระกูล Desktop Hard Drives 3.5 นิ้ว (ติดตั้งบน PC)

Screen Shot 2558-09-06 at 10.16.40 PMDesktop SSHD ของ Seagate มีจำหน่ายบนความจุ  1TB – 4TB

Screen Shot 2558-09-06 at 10.19.00 PMสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ Hybrid Drive เหมาะกับงานที่ต้องการความแรงในการโหลดเกม อยากได้ SSD ในร่าง HDD บูต Windows 8 ไวมากใน 10 วิ ไวกว่า HDD 7200RPM 5 เท่า (พนักงานข้างบนบอกว่า SSD เร็วกว่า HDD 10 เท่า งั้น SSHD ก็ประมาณ 5 เนอะ) อ้างอิงจาก PCMark Vantage storage benchmarking software

ข้อมูลเพิ่มเติม บล็อกตอนถัดไป เราไปดูการใช้งานจริงกันครับ ขอขอบคุณ Seagate ที่ให้ยืม SSHD ทดสอบครับ