ผ่าวิกฤต พิชิตเส้นผม ตอนที่ 3 : พบคุณหมอ ตรวจหาสาเหตุของผมบาง

ข้อควรรู้ก่อนอ่าน

บทความในซีรีส์ “ผ่าวิกฤต พิชิตเส้นผม” ของ yokekung เผยแพร่ที่ yokekungworld.com

Disclaimer:

ผมเป็นเพียง blogger ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม ดังนั้นไม่สามารถอ้างอิงเรื่องการรักษาเส้นผมได้ เพราะไม่ใช่แพทย์ ผมจึงขอเป็นคนบอกเล่าจากคำพูดของคุณหมอให้ติดตามกันครับ บล็อกตอนนี้ถ่ายทอดจากคำบอกเล่าของคุณหมอ นพ. ธิติวัฒน์ วีรโรจน์รัชกุล

หลังจากที่ผมรู้ว่า สาเหตุของผมบางคืออะไร การศัลยกรรมปลูกผมคืออะไร ก็มาถึงตอนที่คุณหมอวินิจฉัยเส้นผมเพื่อหาสาเหตุของผมบาง-ผมร่วงกัน

ประเมินสภาพเส้นผมด้วยวิธีใด

การประเมินของคุณหมอ สามารถประเมินในเบื้องต้นจากรูปถ่าย วิเคราะห์ได้คร่าวๆ ใครที่ไม่มีเวลา ลองส่งภาพถ่ายมาให้คลีนิควินิจฉัยเบื้องต้นก่อนได้ แต่การประเมินจะต้องถ่ายรูปให้ชัดเจน แต่ก็เป็นดาบสองคมในการถ่ายภาพ เพราะภาพถ่ายอาจจะไม่แม่นยำ เที่ยงตรง เท่ากับการพบคุณหมอ สำหรับการประเมินด้วยภาพถ่าย บางคนอาจจะไม่อยากเปิดเผยตัวเองก็ถ่ายรูปมาให้คุณหมอดูในเบื้องต้นได้

คำแนะนำส่วนตัวของผมแนะนำว่าควรจะนัดพบเพื่อปรึกษากับคุณหมอก่อน เพื่อที่จะได้รู้สาเหตุ รู้สภาพเส้นผมของเราก่อนจะทำอะไรต่อไป สาเหตุที่บอกแบบนี้เพราะ บางคนอาจจะต้องทานยา หรือใช้โลชั่น (จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้) อาจจะไม่ต้องปลูกผมทุกคน ดังนั้นการพบคุณหมอจะทำให้เรารู้จักเส้นผมของเรา

จากการวินิจฉัยของคุณหมอ จะใช้กล้องจุลทรรศน์ต่อกับ iPhone ถ่ายภาพเส้นผมของผม เส้นผมด้านหน้าของผมนั้น เป็นผมเส้นเล็กๆเยอะ และมีผมเส้นใหญ่บ้าง แต่เมื่อเทียบกับคนปกติจะมีผมเส้นใหญ่เยอะ มากกว่าผมเส้นเล็ก ผมที่กำลังจะร่วงมีมากขึ้น เท่าที่ดู สภาพเส้นผมของผมเกิดจากฮอร์โมน ส่วนตรงกลางกระหม่อม ก็ได้รับผลกระทบจากฮอร์โมนด้วย ทำให้ผมเส้นเล็กมีเยอะกว่า รูขุมขนของผม มีผมเส้นเล็กๆ ทำให้ผมดูบาง ทั้งที่รูขุมขนมีผมอยู่ แต่เป็นผมเส้นเล็ก ที่จริงควรจะมีเส้นใหญ่กว่านี้ (แนะนำให้ทำความเข้าใจเรื่องอายุขัยของเส้นผมเพิ่มเติม) ตอนนี้อัตราของผมที่กำลังจะร่วงมีเยอะขึ้น การทานยาช่วยได้ ดังนั้น จากการวินิจฉัยของคุณหมอ สาเหตุของผมบาง ผมร่วง ของผมคือฮอร์โมนนั่นเอง

ส่วนเส้นผมใกล้บริเวณหู เป็นผมเส้นใหญ่ แต่จริงๆควรจะมีผมเส้นใหญ่กว่านี้ สาเหตุหลักๆที่ทำให้เราดูผมบางเพราะเส้นผมมีขนาดเล็กนั่นเอง และสำหรับผมด้านท้ายทอย เป็นผมเส้นเล็กๆ ก็บางลงไปเรื่อยๆ ส่วนรากผมต้องทานยา ผมเส้นเล็กจะหายไป เราเห็นอัตราผมที่กำลังจะร่วงเยอะขึ้น ไม่ได้ร่วงเป็นหย่อมๆ ต้องทานยา ส่วนผมด้านหน้าก็ทานยาได้ แต่มีโอกาสทำให้ผมเส้นเล็กโตขึ้นน้อยกว่า บางคนอาจจะย้ายรากผมพร้อมกับการทานยา แต่อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของคุณหมอ สำหรับเส้นผมของผมนั้น ผมตรงกลางสามารถทานยาได้ แล้วปลูกผมด้านหน้า ทำไมต้องปลูกผมด้านหน้า เพราะผมตรงกลางสามารถทานยาได้ แต่ผมด้านหน้าเกี่ยวข้องกับบุคลิกภาพ คนที่ปลูกผม อาจจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน พอถึงระยะเวลาประมาณ 8 เดือนก็เริ่มเห็นผล โดยจะปลูกผมพร้อมกับการทานยา

ระยะเวลาของการงอกของเส้นผมหลังการปลูกผม

ปกติการปลูกผม ใน 3 เดือนแรก ผมจะยังไม่ขึ้น จะมีระยะเวลาในการร่วง Sad Period ใน 3 – 4 เดือนแรกคนไข้กระหน่ำโทรหาหมอ เพราะไม่เข้าใจวงจรชีวิตของเส้นผมว่าจะต้องร่วงก่อน ทำให้บางคนใจแป้วกลัวผมจะไม่ขึ้น อันนี้ผมเข้าใจก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร ขอให้เรารู้ว่ามันต้องร่วงก่อน บอกแล้วว่าเป็น Sad Period

การปลูกผมคือการนำผมเอา Safe Zone ผมที่แข็งแรงมาปลูก โดยใช้เซลล์ของเราเอง ประกอบกับการกินยาไปเรื่อยๆ รักษาผมด้านบน แต่ด้านหน้าปลูกผมก็ไม่เกี่ยวกัน เพราะนำผมใน Safe Zone มาปลูก ถามว่าการปลูกผมจะได้ผลไหม จะต้องใช้ระยะเวลาในการปลูกผมในระยะหนึ่ง

หลังจากที่ผมได้ปรึกษาคุณหมอ คุณหมอก็วาดแนวที่จะปลูกผม สามารถทำได้ทันที (จะต้องนัดเวลาในการปลูกผมกับคุณหมออีกที) วันนึงจะทำได้ 3 เคส เพราะเคสนึงประมาณ 5 – 6 ชั่วโมง

วัดแนวหน้าผาก

การวัดจะวัดแนวหน้าผาก เป็นสัดส่วนความกว้างหน้าผาก ยึดจากแนวผมเดิม ดูแนวโน้มของแนวผมเดิม ด้านข้าง ด้านหน้า แนวผม คุณหมอบอกว่าจะทำให้ดูเด็กลง 555 แล้วก็ถ่ายรูปไว้ มองความกว้างของหน้าผาก 1 ใน 3 ของความยาวใบหน้า วัดจากแนวคิ้ว คุณหมอบอกว่าตามธรรมชาติแนะนำให้ทำตามแนวแบบนี้ เพราะรับกับใบหน้าของผม (โครงหน้าคนอื่นก็แล้วแต่คุณหมอออกแบบแนว)

ในขั้นตอนการวัดแนวนี้ คุณหมอจะถ่ายภาพแล้วพรินต์เก็บไว้ในแฟ้มประวัตคนไข้ ตอนที่เราปลูกผม ก็จะเทียบกับตอนที่วาดแนวไว้ แล้วก็วัดแนวในวันปลูกผมอีกที

การคำนวณจำนวนกราฟเส้นผม

การปลูกผมจะคำนวณตามจำนวนกราฟ และวิธีการ เช่น 1000 กราฟ คูณ 150 วิธีปลูกผมด้วยหุ่นยนต์ เข้าไป ในกรณีนี้คุณหมอจะเป็นคนแจ้งเราว่าจะต้องปลูกผมกี่กราฟ โดยคำนวณจากพื้นที่ และความหนาแน่น ถ้าบริเวณที่ไม่มีรากผมอยู่เลย แล้วเราต้องการปลูก โดยทั่วไป คนไทย จะมีกลุ่มรากผม ปกติ 80 – 100 หรือ 120 ปลูกจริงปลูกครึ่งเดียว ขอบผมด้านล่าง ถ้ามีเส้นผมเก่าอยู่แล้วก็เอาของเดิมมาปลูก ขนาด 80 ตารางเซ็นติเมตร อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าผมเดิมมีอยู่เท่าไหร ถ้าจำนวนเส้นผมของเดิมมีมาก ก็มีจำนวนกราฟที่ต้องปลูกน้อย

ราคาปลูกผม (แนะนำให้สอบถามคุณหมอขณะตรวจสภาพเส้นผม เพราะสภาพเส้นผมแต่ละคน อาจจะเหมาะกับวิธีการที่แตกต่างกัน)

กรณีผ่าตัด 80 บาท ต่อกราฟ (ราคาปี 2013)
กรณีหุ่นยนต์ 150 บาท ต่อกราฟ (ราคาปี 2013)

ประเมินราคาปลูกผม

งานปลูกผม คืองานฝีมือ

การปลูกผมจะใช้คนทำ ราคาที่คูณกันแล้วเป็นแสน หุ่นยนต์ลงทุนเยอะ เพราะใช้ลิขสิทธิในแต่ละกราฟที่ปลูก มีการบันทึกจำนวนกราฟที่ปลูก เหมือนจำนวนกระดาษที่พิมพ์บนเครื่องพรินเตอร์ ในประเทศไทยตอนนี้มีหุ่นยนต์ปลูกผมที่เป็นโรบอท ที่นี่ที่เดียว เวลาปลูกผม คนไข้ทานยานอนหลับ แล้วแต่เราจะผ่า หรือว่าใช้หุ่นยนต์ ถ้าจำนวนกราฟเยอะ จะต้องผ่า เพราะความหนาแน่นของผมน้อย เส้นผมห่างกัน แต่ฝรั่งจะเจาะง่ายกว่า เพราะผมมีความหนาแน่นของผมมาก

การเตรียมตัวของคนไข้

อันดับแรกจะต้องแจ้งคุณหมอว่าทานยาอะไรอยู่บ้าง ยาบางชนิดต้องหยุดทานก่อนปลูกผม ถ้าเป็นวิตามินซีไม่ต้องหยุด ใครเป็นเบาหวานก็ต้องคุมเบาหวานให้ดี จะต้องแจ้งยาที่ทานประจำ โรคประจำตัว

การเตรียมตัวในวันปลูกผม

วันที่ปลูกผม ถ้าใช้หุ่นยนต์จะนานมาก ของผมตั้งแต่ 10 โมงเช้ายัน 2 ทุ่มกว่า (ของผม 2,400 กราฟ ตามที่พยาบาลแจ้ง) มีพักบ้างเป็นช่วงๆ ถ้าผ่าตัดอาจจะ 4 – 5 ชั่วโมง คุณหมอแนะนำให้ญาติมาส่ง แล้วใกล้เสร็จค่อยมารับ วันปลูกผมแนะนำให้ใช้เสื่อที่ถอดกระดุมได้ คุณหมอไม่แนะนำให้ขับรถมาเอง เพราะตอนขับรถกลับจะมึนๆ เบลอๆ ยานอนหลับและยาชา หลังจากปลูกผม 4 วันมาสระผมที่คลีนิคเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

สำหรับบล็อกตอนถัดไป ไปดู Reality การปลูกผมด้วยวิธี FUE โดยใช้หุ่นยนต์ แล้วติดตามสภาพเส้นผมของผมได้ครับ