เล่นไป เล่าไป Yokekung แรกสัมผัส Windows 8.1 อะไรปลื้ม อะไรไม่ปลื้ม

ready-windows81

หลังจากที่ได้มีโอกาสทำความรู้จักกับ Windows 8.1 จากงาน Blogger Night ของไมโครซอฟต์ ก็ได้มีโอกาสทำการอัพเกรด Windows 8 ของแท้ที่ใช้อยู่ เป็น Windows 8.1 แต่ก่อนจะทำการอัพเกรด ก็พยายามหาวิธีในการ Backup กันเหนียว คือการทำ File History วิธีการก็ง่ายมากๆ เข้าไปที่ Search > File History จากนั้นเสียบ Thumbdrive หรือ External Harddrive ก็ทำการ Backup ได้เลย กรณีผมเสียบคาไว้แล้วนอน ตื่นมาค่อยอัพเกรด Windows 8.1

file-history

เมื่อ Backup เสร็จเรียบร้อย ก็ถึงเวลาเตรียมย้ายบ้านไป Windows 8.1 สำหรับคนที่มี Windows 8 ของแท้อยู่แล้ว ก็สามารถดาวน์โหลดได้จาก Windows Store ได้เลย ฟรีๆ แนะนำให้ใช้เน็ตบ้าน Wi-Fi / LAN เพราะไฟล์ขนาดใหญ่เอาเรื่องอยู่

windows-81

windows-81up

รอดาวน์โหลดซึ่งใช้เวลานานพอสมควร ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเทอร์เน็ต สำหรับผมใช้เน็ตบ้านทรู 13Mbps / 1Mbps ก็ใช้เวลาทั้งหมดนานพอสมควร (สมควรที่จะไปเดินหาขนมกิน เล่นกับลูก แล้วค่อยมาดูเรื่อยๆ)

download-win81

รอไปเรื่อยๆ เมื่อดาวน์โหลดเสร็จ ก็ถึงคราวของการรีสตาร์ท

restart-windows81

รีสตาร์ทเสร็จก็มาลุ้นกันต่อ

win-logo

จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งและตั้งค่า ระบบจะทำการ Config ค่าต่างๆ รวมไปถึงขั้นตอนของการขอ Code ผ่านโทรศัพท์มือถือ หมายเลขที่คุณลงทะเบียนไว้กับบัญชีอีเมล์ Microsoft Account เมื่อได้รับรหัสผ่านทาง SMS ก็นำมากรอกบนหน้าจอนี้

code-windows81

เมื่อเสร็จสิ้นการติดตั้งโดยสมบูรณ์แล้ว เสียดายไม่ได้จับเวลา แต่ก็ใช้เวลาสักระยะ

แรกสัมผัส Windows 8.1

windows-81-blog

จากงาน Blogger Night Windows 8.1 ได้แนะนำคุณสมบัติหลายอย่างที่น่าสนใจบน Windows 8.1 ดังนี้

windows-81-blog3

ปุ่ม Start กลับมาแล้ว แล้วก็มี blogger สอบถามเรื่องการชัตดาวน์ พบว่า กดค้าง บนปุ่ม Start มุมซ้ายล่าง (สำหรับรุ่นที่ใช้หน้าจอแบบสัมผัส สามารถสั่ง Shut Down and Sign Out ได้แล้ว แถมเป็นคีย์ลัดเข้าส่วนต่างๆของระบบได้อีกด้วย (ถ้าเป็นโน้ตบุ๊กหน้าจอธรรมดา ก็ให้ใช้เม้าส์คลิกขวาบนปุ่ม Start แทน)

Internet Explorer 11

รองรับการสั่งงานแบบสัมผัสได้ดีขึ้น เว็บเองก็ต้องพัฒนาให้รองรับได้มากขึ้นด้วย ตรงนี้มี blogger สอบถามเรื่องการ Set Default Browser Firefox, Google Chrome แล้ว Internet Explorer ตัวที่เป็น Metro UI ไม่โหลดขึ้นมา กดแล้วกลายเป็นแบบ Desktop Mode หลายคนพบปัญหานี้เหมือนกัน

ie11

สิ่งที่ผมเจอตอนใช้งาน Internet Explorer 11 ในการเขียนบล็อกตอนนี้ก็คือ ตัวอักษรในโหมด Visual เล็กมาก แก้ไขไดัโดยการขยายหน้าจอ Internet Explorer 11 150% แต่การแสดงผลอื่นๆ เป็นปกติ และเมื่อพยายามใส่ Link URL ในบทความที่เขียนนี้ ในโหมด Visual ไม่สามารถทำได้ จะต้องเข้าไปใส่ Link ในโหมด Text แทน
wp-windows81อีกอย่างที่ผมเจอเมื่อเข้า Gmail ของผมผ่าน Internet Explorer 11 ก็คือ ส่วน Notification ของ Gmail ฟ้องว่าเราเปิด Internet Explorer Compatibility View อยู่ พอเข้าไปตรวจสอบ พบข้อความว่า ไม่สนับสนุนเบราว์เซอร์ของคุณ โปรดดู เบราว์เซอร์ที่สนับสนุน

ie-11-google-plus

แอพ Official Facebook บน Windows 8.1 มาถึงแล้ว

ผู้ที่จะใช้แอพ Official Facebook จะต้องอัพเกรดเป็น Windows 8.1 ก่อน ซึ่งการใช้งานได้ลองใช้แล้วพบว่า เหมือนกับแอพบน Tablet, SmartPhone จริงๆเหมือนแอพบน Windows Phone มากกว่า รูปแบบของการแสดงผลและการใช้งานคือ “แอพ” ไม่ต้องเปิดเบราวเซอร์อีกต่อไป

fb-windows8

facebook-windows-app

facebook-windows-app2

facebook-windows-app3

เรียกว่าเป็นแอพบน Windows 8.1 ที่ทำให้เราใช้ Facebook ได้เหมือนกับบนอุปกรณ์พกพาเลยทีเดียว ไม่ง้อบราวเซอร์ เพราะไมโครซอฟต์พยายามจะให้ทุกอย่างเป็น “แอพ” ไม่ใช่โปรแกรม

Photos แต่งภาพได้เนียน แบบไม่ต้องง้อแอพ

photos

รู้ไหมว่า แอพ Photos ที่ติดมาพร้อมกับ Windows 8.1 สามารถแต่งภาพได้ด้วยเอ็ฟเฟ็กซ์หลากหลาย โดยไม่ต้องพึ่งแอพ ไม่ต้องใช้ Photoshop ไม่ต้องใช้ PhotoScape ของเดิมๆบน Windows ก็ทำได้ดี อย่างเช่นการทำฉากหลังเบลอ ตัวอย่างผมถ่ายด้วยกล้อง Webcam ผ่าน Windows 8.1 แล้วฉากหลังห้องก็ไม่สวย จึงจัดการเบลอฉากหลังซะ Photos สามารถกำหนดจุดที่โฟกัสให้ชัดได้ ส่วนอื่นๆจะเบลอแบบละลาย แต่จะเนียนแค่ไหนขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของภาพด้วย

ภาพดิบๆ ถ่ายมาแบบนี้ ฉากหลังรกๆ

photos-1

จัดการเลือกจุดโฟกัสใบหน้า

photos-blur

ฉากหลังทั้งหมดก็เบลอในทันที

WIN_20131019_085032 (3)

ลองอีกครั้งกับภาพที่ถ่ายกับลูก

IMG_1234

จัดการโฟกัสหน้าลูก

IMG_1234 (2)

แต่งภาพแบบเป๊ะเว่อร์ด้วย Perfect 365

windows-81-makeover

แอพนี้เป็นแอพแต่งภาพบน Windows 8 ที่น่ากลัวมาก Camera 360 ยังชิดซ้าย Photoshop หลบไป ปรับแต่งหน้าเรียว คาง กราม ปาก ได้ดั่งเนรมิต แถมทำฉากหลังเบลอได้แบบไม่อายกล้อง DSLR ใหญ่ๆ ดาวน์โหลดได้จาก Windows Store

perfect-365-01

perfect-365-05

perfect-365-06

perfect-365-09

มีเครื่องมือปรับแต่งภาพพร้อม แอพนี้เน้นการตกแต่งใบหน้าเนียน ตกแต่งการทาคิ้ว ทาตา ปัดแก้ม ทางปาก แบบครบวงจรไม่ง้อสถานเสริมความงาม

perfect-365-07

แต่แอพนี้ ถ้าเราจ่ายเงินก็จะได้คุณภาพความละเอียดดีกว่านี้ เอามาให้ดูพอหอมปากหอมคอ เอาไว้จะแยกเป็นรีวิวอีกอันนึง

windows-81-blog2

นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ฉายภาพออกจอใหญ๋ผ่านเทคโนโลยี MiraCast ซึ่งหลายๆค่ายก็ตอบรับมาตรฐานนี้แล้ว ใช้งานกับ Wi-Fi Direct ในภาพทดลองกับจอ TV Samsung แบบ SmartTV ผ่าน Wi-Fi ซึงแยกการเชื่อมต่อเป็น 2 ช่องทางได้ คือ Wi-Fi อันนึงต่อเน็ต อีกอันต่อจอ ตรงนี้ขึ้นอยู่กับว่าอุปกรณ์ใดรองรับบ้าง

สิ่งที่ผมปลื้มบน Windows 8.1

ถึงมีปุ่ม Start ก็ไม่ได้ช่วยอะไรกับการใช้งานของผม เพราะเคยชินกับการ “สะกิด” กลางจอด้านขวาแล้ว การสลับ Desktop Mode / Start Screen ผมใช้ปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ด อันนี้พูดในฐานคนใช้ PC/Notebook ที่ยังใช้คีย์บอร์ด เม้าส์ อยู่นะครับ ส่วนใครที่มี PC / Notebook รองรับหน้าจอสัมผัส น่าจะได้ประโยชน์มากกว่านี้ ซึ่งจริงๆไมโครซอฟต์เขาหวังเอาใจคนใช้จอสัมผัสแหล่ะ

Internet Explorer 11 ยังมีปัญหากับการแสดงผลขณะพิมพ์ แก้ไข และใส่ Link บน WordPress ในเบราวเซอร์อยู่ ผมรอแอพ Wordpress บน Windows 8.1 นะ

การใช้งานของผมคือ เขียนบล็อก ใช้งาน Social Network แอพแต่งภาพคือ PhotoScape ใช้งาน Notepad ในการเขียนดร๊าฟบทความ ยังใช้งาน Microsoft SkyDrive ไม่คุ้มค่าเลย มี Office 365 อยู่ ใช้ในการทำงาน จริงๆ Windows 8.1 มีหลายฟีเจอร์น่าสนใจ แต่สำหรับผม ยังถือว่ายังใช้งานบน Metro UI ได้ไม่เต็มที่ ยังเน้นการใช้งานในโหมดของ Desktop Mode แต่พยายามจะเปลี่ยนไปใช้ Facebook, Twitter บนแอพแทน และใช้แอพในการทำงานให้มากขึ้น คุณล่ะครับ มองว่า Windows 8.1 เป็นอย่างไร

สำหรับใครที่สนใจ Windows 8.1 อยากจะอัพเกรด ถ้าใช้ของแท้ก็อัพเดตฟรีครับ ส่วนใครยังใช้รุ่นต่ำกว่า Windows 8 แนะนำให้ซื้อ Windows 8.1 ราคา 4,590 บาทเท่านั้นเอง แต่ถ้าตัว Pro จะมีราคา 7,990 บาทครับ ส่วน Windows XP กำลังจะถูกแถมแพแล้วครับ ดังนั้น เปลี่ยนมาใช้ Windows 8.1 ดีกว่า ปลอดภัยกว่า