บอกเล่าประสบการณ์ พาเด็ก 11 เดือน ไปถ่ายรูปทำ e-Passport เด็ก

ผมและภรรยา มีโอกาสจะได้ไปดูงานที่ใต้หวัน ก็เลยคิดว่า ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เราพานลิน ลูกสาววัย 11 เดือนเศษ ของผมไปทำพาสสปอร์ตด้วยเลย ผมบอกเล่าผ่านบล็อกนี้ เพราะความสงสัยส่วนตัวว่า เด็ก 11 เดือน ทำพาสสปอร์ต เขาจะถ่ายรูปออกมาเป็นยังไงนะ? เพราะเด็กขนาดนี้

ในใจคิดว่า ยังไงช่วงเวลาอายุพาสสปอร์ต ผมและภรรยาจะพาลูกไปเที่ยวต่างประเทศอยู่แล้ว ยังไงก็ทำ e-Passport ไว้ซะเลย เราพาลูกไปที่เซ็นทรัล บางนา ชั้น 5 ใกล้กับ Daiso เพราะคิดว่า ยังไงวันนี้ เราก็คงจะได้พาลูกไปเล่นเครื่องเล่นสำหรับเด็กที่นี่ด้วยเลย

ก่อนไปผมอ่านลายแทงจาก Catmint.in.th ก่อน

e-Passport สามารถทำได้วันเสาร์ 9 โมง ยันบ่าย 3 ที่เซ็นทรัล บางนา และโลตัส ปิ่นเกล้า ข้อมูล หน่วยบริการหนังสือเดินทาง

ข้อกำหนด อ่านได้จากหัวข้อ “ผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 15 ปี

baby-e-passsport

วิธีการทำพาสสปอร์ตของเด็ก ก็เหมือนกับของผู้ใหญ่ แนะนำว่า พ่อแม่ควรจะไปด้วย พร้อมบัตรประชาชน ถ้าคุณแต่งงาน จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฏหมาย ไม่ยุ่งยากเลย ถ้าภรรยาเปลี่ยนมาใช้นามสกุลสามี ก็ํเอาใบเปลี่ยนชื่อ (สกุล) มาด้วย ตอนที่ผมไป เจ้าหน้าที่ถามว่า มีทะเบียนบ้านไหม เราไม่ได้เอาไป แต่เราสองคนจดทะเบียนถูกต้อง ไปพร้อมหน้าทั้งพ่อและแม่ มีบัตรประชาชนตัวจริงไปทั้งคู่ ใบเปลี่ยนชื่อตัวจริง ก็เลยไม่มีปัญหาอะไร

การวัดตัว เจ้าหน้าที่คงชินกับการทำพาสสปอร์ตให้เด็ก จัดการใช้สายวัดตัว วัดตัวนลิน (สายวัดแบบที่วัดผ้าแหล่ะครับ) จากนั้นตอนถ่ายรูป (ได้เบอร์โต๊ะ 35) เจ้าหน้าที่ friendly มากๆ คงจะเคยชินกับการถ่ายรูปเด็กเล็ก ก็เลยได้ภาพนลินน่ารักมาก จากนั้นปั๊มลายนิ้วมือ (เด็กเล็ก ไม่ต้องสแกนนิ้ว)

944540_638262766193315_1805391918_n

ถ่ายรูปเสร็จ ก็จ่ายเงิน 1000 บาท ถ้าให้ส่งไปรษณีย์ จะมีค่าธรรมเนียม 40 บาท ผมทำพาสสปอร์ตวันเสาร์ ได้รับหนังสือเดินทางวันศุกร์ถัดไป แต่ถ้ามารับเอง ได้วันพฤหัส แต่จากที่อ่านรีวิวต่างๆ บอกว่าเสีย 40 บาท ให้ส่งไปรษณีย์เถอะ เพราะคิวรับหนังสือยาวมาก (เขาว่าอย่างนั้นนะ)

บล็อกนี้ก็เป็นบันทึก ที่ผมบอกเล่าการพาเด็กเล็กไปทำพาสสปอร์ต คงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ