Work : Life – Balance สมดุล เพื่อชีวิตที่มีความสุข และสุขภาพดีจากภายใน

work-life-balance-resized-600
ภาพจาก http://blog.preventure.com/

ผมเคยได้ยินคำว่า Work – Life Balance มาหลายปีแล้ว แต่ยอมรับว่า ยังทำได้ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมเริ่มมีอาการแปลกๆ บ้านหมุน สาเหตุจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ขึ้นรถไฟฟ้า สักพักก็ปวดหัว คล้ายจะเป็นลม ผมนึกถึงคำนี้ Balance เพราะผมทำงานเยอะมาก ทำงานหนักมาก แล้วเวลาที่ผมทำงาน ผมก็จะทำงานอย่างบ้า คือไม่พักผ่อน เฮ้ย มันชักจะ Balance ไม่ดีแล้วเรา

หากใครได้เห็น Status บน Facebook ผม เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน Routine ของผมคือ ตื่นมาเขียนบทความตอนตีสี่กว่า ตีห้า บางวันก็ไม่สบาย ปวดหัว ตอนกลางคืน สุดท้ายต้องนอนตั้งแต่ 3 – 4 ทุ่ม แล้วหลับยาว ตื่นมาเขียนบทความตอนตีสี่ ตีห้า ทำซ้ำๆ วนๆ จนมาหลายอาทิตย์ ถึงวันที่มีงาน WWDC 2013 ผมก็นอนหัวค่ำ เพราะปวดหัว แล้วตื่นมาเขียนบทความตอนตีห้า เสร็จแล้วนอนสัก 1 ชั่วโมง ไปทำงาน รู้สึกได้ว่า วันนั้นมึน เพลีย เวียนหัวมาก อยากนอน ง่วงทั้งวัน ทั้งที่คืนก่อนก็คิดว่านอนไปหลายชั่วโมงแล้วนี่ พอมาอีกวัน ปั่นบล็อกส่ง ถึงบ้านกลับไม่สบาย เลยนอนตั้งแต่ 3 – 4 ทุ่ม แล้วตื่นมาปั่นต่อตอนตีสี่ ช่วงนั้นผมเวียนหัวบ่อยมาก ผมเริ่มคิดว่า ผมต้องปรับพฤติกรรมผมซะแล้ว ถ้าขืนผมฝืนทำร้ายร่างกายผมต่อไป ผมอาจน๊อคก็เป็นได้

เอาล่ะ คำว่า “พักผ่อน” เตือนสติผมแล้ว เพราะผมอยากอยู่กับคนที่ผมรักไปนานๆ ผมเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรม ผมจัดการชีวิตดีขึ้น ผมนอนหัวค่ำ ผมตื่นในเวลา 6 – 6.30น. นอนเต็มอิ่ม ผมไม่ปวดหัว ผมไม่เพลียแฮะ เช้าวันนี้ ผมตื่น 5.30 เพื่อออกไปฟิตเนสตอน 6 โมงเช้า ผมสดชื่นมาก ผมไม่เพลีย ไม่ปวดหัว อย่างวันก่อนๆแล้ว

ผมรู้สึกว่า ผมเหมือนเป็นหุ่นยนต์ ร่างกายผม ต้องการชาร์จแบต ผมได้ไปทำงานที่ต่างจังหวัด แล้วผมก็กลับมาพักผ่อนอย่างเต็มที่ มันได้ Productivity ที่ดีมากจริงๆ ในการพักผ่อน ผมเริ่มรู้ว่า อายุผมเริ่มเยอะขึ้น ผมเริ่มรู้ว่า การนอนดึก แล้วตื่นเช้า บ้าพลังทำงานนั้น มันทำให้สุขภาพผมย่ำแย่ พลอยจะทำให้ทั้งวันนั้นรู้สึกแย่ไปด้วย ผมปรับพฤติกรรม มาเป็นพักผ่อนเพียงพอ ทำงานเต็มที่ ผม recover ตัวเองได้ดี ผมสดชื่นขึ้นมาก จนถึงตอนที่ผมเขียนบล็อกนี้ ผมสบายดีทุกอย่าง ผมไม่ได้เพลียอะไรแล้ว ยอมรับเหมือนกันว่าช่วงสัปดาห์ก่อนๆ จิตตก เพราะอาการไม่สบายที่ไม่เคยเกิดขึ้นแบบนี้บ่อยๆ ทำให้ผมคิดว่า ตัวผมเป็นอะไรไปหรือเปล่า แต่สำหรับวีคนี้ ผมสดชื่นแจ่มใสดีมากๆ ผมสบายใจแล้ว

Work : Life นั้นต้อง Balance กัน ผมจะปรับการทำงาน การพักผ่อน ได้อยู่กับลูก ได้เล่นกับลูก ความสุขของผม คือได้ทานอาหารที่ภรรยาผมทำให้ทานทุกวัน ความสุขของผม คือการทำงาน และมีภรรยา คอยให้กำลังใจ มีลูกให้ผมได้ชุ่มชื่นหัวใจ ผมมีความสุขมาก และผมสัญญากับตนเองว่า จะไม่บ้าพลังทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ จัดการ Manage งานให้ดี เหลือเวลาให้เราได้พักผ่อนเพียงพอ มันทำให้เรามีสุขภาพจิตดี เพราะเราอยากอยู่กับคนที่เรารัก ไปนานๆ