มองตัวละคร “มุตตา” จาก “แรงเงา”

ภาพประกอบจาก Kapook.com http://drama.kapook.com/view49091.html

ภาพประกอบจาก Kapook.com http://drama.kapook.com/view49091.html

ดูละคร แล้วได้ข้อคิด พอดีไปเจอกระทู้ใน Pantip คิดเหมือนที่ผมคิดเป๊ะเลย มุตตา ทำไมต้องทำพฤติกรรมแบบนี้

สาเหตุของมุตตาที่ออกมาทำงานนอกบ้าน ก็เพราะถูกแม่พูดจาเปรียบเทียบ ประชดประชัน กระแนะกระแหน เปรียบเทียบกับฝาแฝดผู้พี่อย่างมุนินทร์ ทำให้มุตตา กลายเป็นคนที่อยู่ด้วยความรู้สึกว่า แม่ไม่รัก ส่วนพ่อ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเธอได้ แถมเธอเองก็กลับรู้สึกเกลียดชังพี่สาวของตน และการที่เธอพบรักกับ ผอ. ซึ่งเป็นเสือผู้หญิง ทำให้มุตตารู้สึกว่าผอ.เป็นคนที่มอบความรักให้เธอได้ คำพูดของ ผอ. ทำให้เธอมั่นใจ (แต่สุดท้าย คำพูดประโยคเดียวกัน ผอ.ก็พูดกับภรรยาของเขาเช่นกัน) เธอโหยหาความรักที่ไม่เคยรู้สึกว่าได้รับจากแม่ มุตตามักโทรหาพ่อ แต่ก็มักจะได้ยินเสียงประชดประชัน ดูถูก จากแม่ของเธอเป็นประจำ จนเธอไม่คิดว่าจะอยู่บ้าน แต่พอซมซานกลับมาบ้านก็ต้องเจอกับคำพูดที่เปรียบเทียบ แถมพี่สาวเธอก็กำลังจะกลับมาอยู่บ้านด้วย

ละครเรื่องนี้ สอนให้รู้จักการเลี้ยงดูลูก การใช้คำพูดของแม่ ที่อาจจะทำให้ลูกอย่างมุตตา รู้สึกว่าแม่ไม่รัก ไม่มีใครชอบการเปรียบเทียบ ไม่มีใครชอบการดูถูก จากคนเป็นแม่ของตน แถมคนที่เปรียบเทียบด้วยก็เป็นพี่สาวฝาแฝดของตนด้วย

ลองอ่านในกระทู้นี้ ผมเห็นด้วยและคิดตรงกันในหลายๆจุด โดยเฉพาะวิธีการสั่งสอน อบรม ของแม่ ที่พูดจาดูถูก ประชดประชัน เพื่อให้ลูกพยายามเอาชนะคำสบประมาท ละครเรื่องนี้ ไม่ได้ผิดแปลกไปจากสังคมไทยปกติเลย ดังจะเห็นจากข่าวในทีวี เมียน้อย เมียหลวง ความอิจฉา ริษยา การเปรียบเทียบกับผู้อื่น ยิ่งทำให้เกิดปมด้อย

ผมชอบความเห็น 169 มากครับ

ส่วนกระทู้นี้ก็น่าสนใจครับ เรื่องโรคซึมเศร้า